iPhone chính hãng chuẩn bị tăng giá tại Việt Nam
Thứ tư, 09/11/2022 08:34

Mẫu iPhone 14 mới nhất của Apple chịu áp lực phải tăng giá bán do các biến động liên quan đến thị trường tiền tệ trong những tháng gần đây.

Giá đồng USD tăng nhanh trong thời gian ngắn và liên tục lập đỉnh. Hôm 24/10, mức giá USD trên liên ngân hàng từng chạm mốc 24.865 VND, mức cao nhất từ trước tới nay. Đồng USD tăng giá so với VNĐ khiến giá sản phẩm công nghệ từ hãng tới tay đại lý chịu áp lực tăng, chi phí nhập về cũng lớn hơn trước khi đến tay người dùng, đặc biệt là dòng iPhone 14 mới ra mắt.

iPhone chính hãng sắp tăng giá tại Việt Nam

Hiện tại các sản phẩm Apple thành phẩm tại Việt Nam đều được đưa đến tay người dùng dưới nhập khẩu. Do đó, giá thành của các sản phẩm này, trong đó có cả iPhone đều phụ thuộc trực tiếp vào tỷ giá đồng USD.

Với việc "đồng bạc xanh" đang ngày càng tăng giá, phía các nhà phân phối cũng như đại lý bán lẻ đều cho biết những sản phẩm Apple chính hãng tại Việt Nam cũng sẽ sớm được điều chỉnh với mức tương đồng.

iPhone chính hãng chuẩn bị tăng giá, khách Việt nên mua sớm - Ảnh 1.

Mức tăng của mặt hàng iPhone sẽ tương đương với biến động tỷ giá thời gian qua

Ông Nguyễn Lạc Huy, đại diện CellphoneS, cho biết Apple và các đại lý vẫn đang tìm cách cân đổi để giữ nguyên giá bán cho dòng sản phẩm mới như dòng iPhone 14. Tuy nhiên, các nỗ lực này đều dựa vào lượng hàng tồn kho có sẵn, vốn được nhập ở giá cũ.

"Từ cuối quý 3, các nhà phân phối và hãng đã điếu chỉnh giá bán từ 5-10%. Một số hãng tuy không tăng giá bán nhưng lại cắt các chương trình khuyến mãi cho đại lý, được xem là 1 hình thức tăng giá bán.

Các đại lý đang giữ hàng tồn kho từ 3-5 tuần bán hàng, do đó trong thời gian vừa rồi vẫn đang là quá trình cân đối giữ tồn kho cũ và tồn kho mới. Tuy nhiên đến đầu tháng 11 khi tồn kho cũ đã hết, các đại lý không còn cách nào khác sẽ phải điều chỉnh giá bán lên hàng loạt", đại diện CellphoneS cho biết.

Theo đại diện hệ thống uỷ quyền 24hStore, giá bán iPhone dòng cũ như iPhone 12, iPhone 13 Series trên thị trường đã tăng trên dưới 5%. Tương tự, một số sản phẩm iPhone đời cũ tại CellphoneS cũng đã chịu ảnh hưởng bởi áp lực tăng giá do các biến động liên quan đến thị trường tiền tệ. Điển hình, iPhone 11 đã tăng giá từ 10.7 triệu lên 11.3 - 11.7 triệu, iPhone 13 tăng giá từ 18.5 lên 19.1 - 19.3 triệu, iPhone 13 Pro Max tăng giá từ 27 lên 28 - 28.5 triệu.

Không chỉ iPhone, tất cả các mặt hàng nhập khẩu khác đều tăng giá, từ các mặt hàng giá trị thấp như phụ kiện ốp, dán, sạc cáp cho tới các sản phẩm giá trị cao loa, tai nghe...

iPhone chính hãng chuẩn bị tăng giá, khách Việt nên mua sớm - Ảnh 2.

Bên cạnh nhu cầu ngày càng tăng cao từ người dùng, việc tỷ giá cũng góp phần gây nên
 những chênh lệch về giá với các sản phẩm của Apple (Ảnh: PhoneArena)

"Tính đến thời điểm này, 24hStore vẫn đang tìm cách cân đổi để giữ giá dòng sản phẩm mới nhất - iPhone 14 series VN/A. Việc giữ giá cũng là một sự chủ động từ phía hãng, nhằm cân đối quyền lợi giữa người dùng khi thiết bị được mở bán chưa lâu. Tuy nhiên, tỷ giá USD biến động mạnh chắc chắn sẽ khiến cửa hàng phải điều chỉnh giá trong thời gian tới vì thực tế với mức chênh hiện tại, việc tăng giá theo USD chỉ là việc sớm muộn", đại diện 24hStore chia sẻ.

Theo tình hình thị trường, iPhone 14 có thể sẽ tăng đến hơn 1 triệu đồng và dòng cao iPhone 14 Pro sẽ tăng hơn 2 triệu đồng. Ngoài iPhone, giá đơn hàng cho lô sản phẩm mới như iPad Pro M2, iPad Gen 10 đã được điều chỉnh, tính theo tỷ giá (gần 25.000 đồng/USD) - tức người dùng sẽ phải mua máy đắt hơn thường lệ 5-7%.

Loạt sản phẩm phụ kiện chính hãng Apple được cập nhật bảng giá nhập mới từ giữa tháng 10 cũng sẽ có thay đổi lớn về giá. Những mặt hàng bị ảnh hưởng cụ thể bao gồm MacBook, Apple Watch, bút cảm ứng, bàn phím,… và 2 dòng iPad mới.

Ông Huy nhận định, thị trường trong thời gian tới sẽ khó có sự tăng trưởng so với năm trước, thậm chí có thể giảm nhẹ do nhiều yếu tố suy thoái kinh tế, lạm phát, giá sản phẩm tăng. Để chuẩn bị cho kịch bản này, hiện CellphoneS đã có kế hoạch nhập hàng Tết với các mặt hàng chủ lực, nhập hàng trước thời điểm điều chỉnh giá để có mức giá tốt nhất cho người tiêu dùng.

Đại diện 24hStore cũng có chung nhận định khi cho rằng: "Thị trường Tết năm nay dự kiến sẽ sôi động hơn cùng kỳ năm trước, nhưng sẽ rất khó đột phá sau đại dịch kinh tế, bởi còn tồn tại nhiều khó khăn, tâm lý người dùng sẽ e dè hơn khi đưa ra quyết định mua sắm xa xỉ phẩm."

Tuy nhiên, theo các đại diện cửa hàng, nhìn theo hướng tích cực, lượng hàng cuối năm cũng sẽ có xu hướng khả quan hơn, về hàng số lượng nhiều hơn so với thời điểm này, khi lượng cung không đủ cầu và khách hàng vẫn phải chờ đợi để nhận máy riêng dòng iPhone 14 Pro Series.

Mặt hàng hút khách chắc chắn vẫn sẽ là các sản phẩm mới nhất đến từ Apple: iPhone 14 Pro và iPhone 14 Pro Max - đặc biệt đối với phiên bản màu Tím khi nhu cầu hiện tại đang rất lớn và không có dấu hiệu dừng lại.

Giá iPhone tăng tại nhiều nơi trên Thế giới

Theo CNBC, tại các thị trường Anh, Nhật Bản, Đức và Úc,... các thiết bị mới nhất của Apple đã tăng giá đáng kể.

iPhone chính hãng chuẩn bị tăng giá, khách Việt nên mua sớm - Ảnh 3.

Tại các thị trường Anh, Nhật Bản, Đức và Úc,... iPhone 14 series của Apple đã tăng giá đáng kể
 (Ảnh: PhoneArena)

Tại Mỹ, mẫu iPhone 14 cơ bản có giá khởi điểm 799 USD nhưng tại Vương quốc Anh, mức giá lại là 849 bảng Anh – tương đương khoảng 975 USD. Sự chênh lệch giá đó tiếp tục tăng lên với các mẫu điện thoại cao cấp hơn. Ví dụ: iPhone 14 Pro Max ở Vương quốc Anh đắt hơn 150 bảng so với mẫu tương đương của năm ngoái.

Lý do Apple thực hiện động thái tăng giá điện thoại tại các thị trường này liên quan đến tình trạng biến động tiền tệ.

Trong cuộc họp báo cáo kết quả kinh doanh quý mới nhất hồi tuần trước, Giám đốc Tài chính Apple, Luca Maestri, cho biết mức tăng kể trên là vì mọi đồng tiền trên toàn cầu về cơ bản đều suy yếu so với đồng USD.

Ông cũng lưu ý rằng, việc đồng USD tăng mạnh gây khó khăn trong một số lĩnh vực. "Rõ ràng, việc định giá cũng như chuyển khoản doanh thu ở các thị trường mới nổi sang USD của chúng tôi trở nên khó khăn", ông Maestri nói.

Theo Giám đốc Tài chính Apple, tập đoàn cũng xem xét bối cảnh ngoại hối khi ra mắt các sản phẩm mới. Chính điều này đã dẫn đến những đợt tăng giá gần đây.

Ttvn.toquoc.vn

Nguồn: https://ttvn.toquoc.vn/iphone-chinh-hang-chuan-bi-tang-gia-tai-viet-nam-20221108154218695.htm.. Nguồn: https://ttvn.toquoc.vn/iphone-chinh-hang-chuan-bi-tang-gia-tai-viet-nam-20221108154218695.htm

Clip đang được xem nhiều nhất: Mẹ bé gái 12 tuổi bị bạo hành, xâm hại tình dục ở Hà Nội: 'Vớ được cái gì ở ngoài đường là đánh nó bằng cái đấy'

Tag: iPhone 14 , Giá iPhone 14 , Apple