Hàn Quốc trao huân chương cho hai bà mẹ sinh 13 con giữa khủng hoảng dân số
Thứ tư, 16/10/2024 10:47

Trong bối cảnh tỷ lệ sinh giảm mạnh, Hàn Quốc đã trao tặng huân chương cho hai người phụ nữ vì đã sinh 13 người con, nhằm khuyến khích người dân sinh thêm con.

Bộ Y tế và Phúc lợi Hàn Quốc vừa trao tặng huân chương cho hai người phụ nữ, mỗi người đã sinh 13 người con, trong bối cảnh quốc gia này đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng dân số nghiêm trọng.

Bà Eom Gye-suk, 60 tuổi, được trao tặng Huân chương Seongnyu, hạng 5 của Huân chương Công trạng Dân sự, dành cho những người có đóng góp xuất sắc cho đất nước trong các lĩnh vực chính trị, kinh tế, xã hội, giáo dục hoặc học thuật.

Bà Eom có 5 con trai và 8 con gái, sinh từ năm 1986 đến năm 2007.

"Sau hơn 20 năm mang thai và sinh nở liên tục, có những khó khăn nhất định, nhưng nhờ những đứa con đã trưởng thành nên tôi nghĩ mình có nhiều khoảnh khắc hạnh phúc hơn những người khác," bà Eom chia sẻ tại lễ trao giải diễn ra ở Seoul vào ngày 10/10.

Bà Lee Yeong-mi, 59 tuổi, nhận được Huân chương Công trạng Dân sự, dành cho những người có đóng góp thông qua thành tích và đóng góp, những người liều mạng cứu người khác và những người cống hiến hết mình cho dịch vụ công.

Bà Lee sinh con đầu lòng năm 23 tuổi và con út năm 44 tuổi.

"So với những năm 1980 và 2000 khi tôi sinh con và nuôi dạy chúng, hiện nay có nhiều chính sách hỗ trợ sinh nở và nuôi dạy con cái. Nhưng khi nghe những người xung quanh chia sẻ, tôi thấy vẫn còn nhiều thiếu sót," tờ Korea Herald dẫn lời bà Lee.

Vào tháng 5 năm nay, Tổng thống Yoon Suk-yeol tuyên bố Hàn Quốc sẽ thành lập một bộ mới để giải quyết vấn đề tỷ lệ sinh giảm mạnh, coi đây là "tình trạng khẩn cấp quốc gia".

Hàn Quốc đang phải vật lộn với tỷ lệ sinh giảm nhanh chóng và đã triển khai nhiều chương trình khuyến khích người dân sinh thêm con. Tỷ lệ sinh của nước này đã giảm xuống mức thấp kỷ lục 0,78 vào năm 2022, thấp nhất thế giới và thấp hơn nhiều so với mức sinh thay thế.

Cuộc khủng hoảng nhân khẩu học của Hàn Quốc được cho là do một số yếu tố, trong đó có sự thất vọng với chi phí sinh hoạt tăng cao, chất lượng cuộc sống giảm sút, cũng như xã hội gia trưởng.

Phụ nữ Hàn Quốc cho biết họ phải gánh chịu gánh nặng về thể chất và tinh thần khi nuôi dạy con cái một mình, mất cơ hội nghề nghiệp và chi phí tài chính, tạo nên xu hướng đầu tiên ảnh hưởng đến nhân khẩu học quốc gia trên toàn cầu.

Các cặp vợ chồng Hàn Quốc nhận được hỗ trợ tài chính từ chính phủ từ 35 triệu won (khoảng 600 triệu đồng) đến 50 triệu won (khoảng 860 triệu đồng) thông qua các chương trình hỗ trợ và khuyến khích khác nhau từ khi con chào đời cho đến khi 7 tuổi.

Vào tháng 9, một cặp vợ chồng đã nhận được 170 triệu won (khoảng 3 tỷ đồng) tiền trợ cấp sinh con sau khi sinh 5.

Theo Pháp luật Việt Nam

Nguồn: https://baophapluat.vn/han-quoc-trao-huan-chuong-cho-hai-ba-me-sinh-13-con-giua-khung-hoang-dan-so-p.. Nguồn: https://baophapluat.vn/han-quoc-trao-huan-chuong-cho-hai-ba-me-sinh-13-con-giua-khung-hoang-dan-so-post528648.html

Clip đang được xem nhiều nhất: Võ Hoàng Yến vỡ òa xúc động khi biết tin được làm mẹ, tiết lộ từng tránh mặt 'nửa kia' vì lý do tuổi tác

Tag: bà mẹ sinh 13 người con , hàn quốc