Hai loại rau 'ngậm' cực nhiều hóa chất, có một loại rất phổ biến ở chợ Việt, nhiều người vẫn vô tư ăn hàng ngày
Thứ tư, 03/07/2024 16:44

Những loại rau này 'ngậm" hóa chất, thuốc trừ sâu cực nhiều, rất có hại cho sức khỏe người sử dụng.

Hai loại rau 'ngậm' cực nhiều hóa chất, nhiều người vẫn vô tư ăn hàng ngày

Bắp cải

Bắp cải là loại rau phổ biến ở Việt Nam. Khi ăn bắp cải, nhiều người sẽ bóc lớp lá ngoài cùng và cắt ăn phần bên trong. Nhưng vì lợi nhuận một số người không ngần ngại phun thuốc trừ sâu trong quá trình sinh trưởng, một loại phun vào rễ và một loại phun lên lá, đồng thời còn tưới phân, tưới đạm, kích thích tăng trưởng. Nên dù nó cuộn lại như vậy, bạn cũng cần gỡ ra từng lá và ngâm rửa sạch trước khi ăn.

bap-cai-va-cai-xoan-37 (1).jpg 0

Bắp cải là loại rau “ngậm” cực nhiều hóa chất, được bán phổ biến ở chợ Việt.

Theo Viện Dinh dưỡng Quốc gia (Bộ Y tế), đây là loại rau thu hút nhiều sâu bọ khi trồng trên đất. Vì vậy, các chủ vườn thường tăng cường phun thuốc trừ sâu, tưới phân đạm cho rau trước khi thu hoạch. Và khi đưa vào sử dụng, dư lượng phân bón, thuốc trừ sâu trong rau còn rất cao do không có đủ thời gian để phân hủy.

Việc nhận biết rau an toàn là hết sức quan trọng. Thông thường, trên các loại rau nhiễm thuốc trừ sâu, phân hóa học, thuốc kích thích…, bạn có thể nhìn thấy những hạt bụi nhỏ, ngửi thấy mùi vị khác thường. Khi ăn nếu để ý sẽ thấy rau có mùi vị khác thường.

Cách chọn bắp cải tươi ngon, an toàn cho bữa cơm gia đình:

Dựa vào độ cứng của bắp cải

Mẹo chọn bắp cải tươi ngon đơn giản nhất là dựa vào độ cứng của bắp cải. Bắp cải tươi, ngon và giòn thì khi sờ vào thấy khá cứng, chắc. Phần cuống lá cứng, ấn vào không bị lõm lại. Phần lá thì khá giòn, có thể dùng tay để bẻ vụn được.

Nếu bắp cải mềm, ấn vào thấy có nước chảy ra thì là bắp cải không tươi, hoặc bị ngâm nước. Trong một số trường hợp do nhiệt độ cao hoặc quá trình vận chuyển cũng có thể làm bắp cải bị héo đi lớp lá bên ngoài. Bạn có thể tách bỏ lớp lá, phần bắp cải bên trong vẫn khá giòn và ngon.

Dựa vào màu sắc của bắp cải

Bắp cải có màu sắc chuyển dần từ xanh nhạt, gần như trắng cho đến xanh đậm. Cách chọn bắp cải tươi ngon, an toàn là bạn nên chọn mua những cây bắp cải có màu xanh đậm. Đối với bắp cải tím, bạn cũng chọn loại có màu sắc đậm hơn. Các chất dinh dưỡng thường tập trung ở phần lá có màu xanh này. Do đó, những cây bắp cải có màu xanh đậm, tím đậm sẽ giàu dinh dưỡng hơn những cây nhạt màu.

Không chọn loại bắp cải có lá trắng, vàng hay trên lá có những đốm đen. Đây là loại bắp cải sâu bệnh, xuất hiện nấm mốc. Loại này ăn vừa không ngon lại không tốt cho sức khỏe.

Những cây bắp cải có độ sáng bóng sẽ ngon hơn những cây bị xỉn màu. Khi chọn mua bắp cải bạn nên lưu ý.

bap-cai-va-cai-xoan-37 (1).jpg 0

Chọn bắp cải dựa vào khối lượng

Bạn có thể chọn bắp cải tươi ngon dựa vào khối lượng của chúng. Với 2 cây bắp cải có kích thước như nhau, cây nào nặng hơn là loại đặc ruột. Bắp cải đặc ruột sẽ nhiều lá, ngon hơn .

Ngoài ra, bạn nên chọn những cây có phần lá cuộn chặt và kĩ. Bắp cải càng tròn thì lại càng ngon. Bạn nên tránh mua những cây hình bầu dục hoặc những cây có hình dáng méo mó, không tự nhiên.

Kiểm tra phần bên trong của bắp cải

Với những cây bắp cải được cắt đôi, bán ở siêu thị, bạn có thể áp dụng cách chọn bắp cải tươi ngon như sau: Phần lõi của bắp cải ngon sẽ có lá cuộn chặt và rất chắc chắn. Lá không bị sâu bệnh hay mốc hỏng.

Bạn có thể kiểm tra cả độ giòn của lá. Tuy nhiên, bắp cải khi cắt đôi sẽ rất nhanh héo. Bạn nên mua loại rau có vết cắt còn mới để giữ rau được tươi lâu hơn.

Mẹo bảo quản bắp cải

Với cách chọn bắp cải tươi ngon, an toàn cho bữa cơm gia đình trên, bạn đã có thể yên tâm lựa chọn thực phẩm an toàn. Tuy nhiên, khi mua về, để bắp cải tươi ngon lâu hơn, bạn lưu ý:

• Nên bọc bắp cải trong túi nilon và bọc kín. Nếu không có túi đựng vừa, bạn có thể sử dụng màng bọc thực phẩm để bọc bắp cải lại. Sau đó, cho bắp cải vào ngăn mát tủ lạnh để bảo quản. Bạn có thể giữ rau tươi ngon cả tuần.

• Khi sơ chế bắp cải, nên loại bỏ phần lõi cứng bên trong. Phần lõi này khi ăn có vị đắng và khá cứng.

Cải xoăn

Cải xoăn là một loại rau thuộc họ cải, có lá màu xanh đậm hoặc màu tím. Từ lâu, cải xoăn được ca ngợi là thực phẩm tốt cho sức khoẻ con người. Chứa nhiều chất chống oxy hoá và khoáng chất như sắt, mangan, canxi, kali… cải xoăn mang lại nhiều lợi ích, bao gồm: cung cấp nhiều vitamin năng lượng có ích cơ thể mà ít calo, ngăn ngừa lão hoá, tốt cho xương, tránh nguy cơ mắc bệnh tim mạch, hỗ trợ chống ung thư, cải thiện thị lực…

bap-cai-va-cai-xoan-37 (1).jpg 0

Tuy nhiên, phát hiện mới khiến các chuyên gia ngỡ ngàng vì cải xoăn độc hơn những gì người ta tưởng. Theo đó, tổ chức phi lợi nhuận Alliance for Natural Health (Liên minh vì Sức khoẻ Tự nhiên) của Anh đã thu thập mẫu cải xoăn từ cửa hàng tạp hoá trên khắp nước Mỹ để xét nghiệm. Kết quả cho thấy, 7/8 mẫu có mức độ per- và polyfluoroalkyl (PFAS) đáng lo ngại.

Đáng nói hơn, cải xoăn được chứng nhận “hữu cơ USDA” của Bộ Nông nghiệp Mỹ lại có hàm lượng PFAS cao hơn so với cải xoăn thông thường.

PFAS thường được gọi là “hoá chất vĩnh cửu” vì không thể phân huỷ theo cách tự nhiên và được tìm thấy trong đất, nước và không khí trên toàn thế giới. Từ những năm 1950, hoá chất tổng hợp này được sử dụng rộng rãi trong bao bì, quần áo, thảm, bọt chữa cháy và cả giấy vệ sinh.

Các nghiên cứu trước đó xác nhận hoá chất này có liên quan đến bệnh ung thư và các vấn đề sức khoẻ khác như rối loạn hệ thống miễn dịch, bệnh gan, bệnh thận, dị tật bẩm sinh và khả năng sinh sản. Giới khoa học hiện vẫn đang tìm hiểu về PFAS, bao gồm cách tốt nhất để phát hiện, đo lường và loại bỏ chúng khỏi không khí và nước, cũng như xác định tác động lâu dài của chúng.

Lưu ý khi ăn cải xoăn

Mặc dù cải xoăn có những lợi ích riêng nhưng ăn quá nhiều loại rau này có thể gây nguy hiểm nếu bạn mắc một số bệnh lý nhất định.

Vì cải xoăn là nguồn cung cấp vitamin K, giúp thúc đẩy quá trình đông máu khỏe mạnh nên những người dùng thuốc làm loãng máu nên nói chuyện với bác sĩ để được xem mình có thể ăn bao nhiêu một cách an toàn. Ăn quá nhiều cải xoăn có thể ảnh hưởng đến hiệu quả của các loại thuốc này, đặc biệt nếu số lượng bạn ăn hàng ngày nhiều.

bap-cai-va-cai-xoan-37 (1).jpg 0

Cải xoăn có chứa thiocyanate và với liều lượng lớn, chất này có thể gây ra tình trạng thiếu iốt. Iốt góp phần duy trì chức năng tuyến giáp khỏe mạnh và sự thiếu hụt iốt có thể dẫn đến suy giáp.

Không có hướng dẫn cụ thể nào về việc nên ăn bao nhiêu cải xoăn với những tình trạng này. Ăn một lượng nhỏ sẽ không sao. Tuy nhiên, hãy nói chuyện với bác sĩ trước khi thêm cải xoăn vào chế độ ăn uống của bạn nếu bạn có bất kỳ tình trạng sức khỏe nào ở trên.

Cách loại bỏ thuốc trừ sâu khỏi rau củ quả

Dưới đây là một số mẹo để đảm bảo bạn có thể loại bỏ thuốc trừ sâu khỏi rau củ quả một cách nhiều nhất có thể:

- Ngâm nước muối

Nghiên cứu cho thấy rằng ngâm trái cây và rau quả trong dung dịch nước muối 10% trong 20 phút sẽ loại bỏ hầu hết dư lượng của bốn loại thuốc trừ sâu phổ biến nhất.

ngam-rau-cu-trong-nuoc-muoi.jpg 0

- Ngâm trong nước pha giấm

Giấm là gia vị không thể thiếu trong gian bếp mỗi nhà. Để loại bỏ hóa chất tồn dư trong rau xanh chỉ bằng giấm bạn nên bỏ túi mẹo hay sau. Pha dung dịch gồm 4 phần nước với 1 phần giấm trong khoảng 20 phút, tuy nhiên cũng có thể dùng giấm đậm đặc để ngâm nhằm loại bỏ triệt để thuốc trừ sâu.

Giấm cũng có thể loại bỏ nhiều loại vi khuẩn có thể tìm thấy trên thực phẩm. Tuy nhiên, đối với loại trái cây có vỏ mỏng, chẳng hạn như quả mọng, việc ngâm trong nước dấm có thể gây ảnh hưởng đến vỏ ngoài của thực phẩm.

Theo Thương Hiệu và Pháp Luật

Clip đang được xem nhiều nhất: Clip: Kinh hoàng cảnh kính cường lực vỡ thành trăm mảnh, đổ ập lên người bé trai

Tag: bắp cải , cải xoăn , rau ngậm nhiều hóa chất