“Vấn đề tại sao tàu chìm thì hiện tại còn nhiêu dự đoán và giả thiết. Giờ cái quan trọng nhất vẫn là tập trung tìm kiếm các thủy thủ còn mất tích”, ông Nguyễn Văn Hạnh, Giám đốc Công ty Vận tải biển Vinalines cho biết.
|
Sau cuộc gặp mặt giữa thân nhân 22 thủy thủ còn mất tích của tàu Vinalines Queen với Công ty Vận tải biển Vinalines (Vinalines Shipping - đơn vị chủ quản của tàu) vào chiều 1/1/2012, ông Nguyễn Văn Hạnh, Giám đốc Vinalines Shipping đã có buổi trao đổi về vụ việc chìm tàu Vinalines Queen.
Ông Hạnh cho biết: “Tình cảnh hiện nay không ai mong muốn, người đau khổ nhất vẫn là gia đình các thủy thủ, mất người thân, mất con, mất cha, đấy là những vấn đề rất nan giải, tôi rất hiểu bức xúc của họ”.
PV - Thưa ông, sau khi việc tìm kiếm kết thúc thì quy trình để xác định nguyên nhân tai nạn sẽ như thế nào?
Ông Nguyễn Văn Hạnh: Cái đấy sẽ có các cơ quan điều tra về hàng hải họ tiến hành, giờ còn thủy thủ Đậu Ngọc Hùng sống sót, anh Hùng sẽ cung cấp cho cơ quan điều tra những thông tin lúc tàu xảy ra tai nạn như thế nào, trên cơ sở đấy với hàng loạt cơ sở khác mới kết luận được.
Chiều 1/1/2012, đại diện gia đình 22 thủy thủ còn mất tích của tàu Vinalines Queen đã có buổi làm việc với Công ty Vinalines Shipping - đơn vị chủ quản tàu.
Cái nhận định này không thể nào, vì chúng tôi thực hiện theo đúng quy định, và trước khi tàu rời cảng tại Indonesia, thuyền trưởng đã báo cáo và xác nhận việc chở quặng Nickel được thực hiện theo đúng quy định.
Ngoài ra, dù biết thuyền trưởng đã chở quặng này một số lần rồi, nhưng chúng tôi vẫn nhắc nhở rất kỹ là phải tuân thủ đầy đủ các quy định trước khi rời cảng.
- Công ty có đề nghị Ủy ban tìm kiếm cứu nạn quốc gia cử người, phương tiện tham gia tìm kiếm tàu mất tích không?
Ngay khi tàu mất liên lạc chúng tôi đã đề nghị Ủy ban giúp đỡ, và Ủy ban đã triển khai tìm kiếm cứu nạn ở cấp Nhà nước, ngay sau 2 ngày tàu mất liên lạc.
Tuy nhiên, ở đây mình phải tuân thủ các công ước quốc tế, vùng biển của nước nào thì nước đấy phải cử phương tiện ra tìm kiếm, nước khác không vào được. Như vùng biển của Philippines thì mình không vào được, bắt buộc mình phải nhờ họ.
Khu vực tàu Vinalines Queen mất tích thuộc vùng biển của 3 nước là Philippines, Nhật Bản, Đài Loan thì mình đều đã nhờ họ giúp đỡ rồi, và họ đã tìm kiếm nhưng không thấy gì.
Việt Nam không thể mang tàu của mình sang đấy được. Trung tâm tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam cũng có nhiều thiết bị mới nhập về rất hiện đại, không phải như xưa nữa, họ có những phân tích đánh giá rất hiện đại, để xác định vùng tìm kiếm có cơ hội thành công lớn nhất, và phối hợp chỉ dẫn các phương tiện cứu hộ đến tìm kiếm.
- Vậy có định mức thời gian để nếu tìm kiếm không phát hiện thêm gì sẽ dừng lại không?
Cái này thì giờ chưa biết được, mình vẫn tìm kiếm bằng tất cả khả năng của mình thôi.
Còn việc quyết định dừng tìm kiếm phải dựa trên các cơ sở cụ thể. Còn nếu tiếp tục tìm kiếm mà vẫn vô vọng thì lúc đấy phải dùng hình thức khác, nhưng vẫn phải nhờ các thuyền bè đi qua khu vực giúp đỡ tìm kiếm, mình làm bằng mọi việc có thể.
- Vậy quy trình công bố mất tích, tử nạn… như thế nào?
Nếu trong giai đoạn đầu tiên mà không tìm thấy là mất tích, mất tích trong bao lâu thì mới được xem là tử nạn thì cái đấy có quy chế cụ thể. Còn giờ thì cố gắng tới mức tối đa.
- Về bảo hiểm cho tàu và thuyền viên thì thế nào?
Đấy là điều đương nhiên, không bao giờ là không có.
Các thuyền viên này mới được chuyển về đơn vị chúng tôi, nên nếu họ ký như thế nào với đơn vị cũ thì chúng tôi sẽ làm y nguyên thế, chứ không phải là chúng tôi ký mới, đây là kế thừa thôi.
Tàu Vinalines Queen cùng 22 thuyền viên đều được bảo hiểm đầy đủ
- Ông có thể cho biết về những hành động cứu hộ của công ty kể từ thời điểm tàu mất liên lạc?
Lúc đầu tàu không phát ra bất kể một tín hiệu cấp cứu nào, mà hoàn toàn mất liên lạc. Lúc đấy công ty đã thông báo đến Trung tâm tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam đề họ giúp đỡ, và sau đấy máy bay của Nhật Bản đã đến khu vực tìm kiếm, nhưng không thấy gì.
Lúc đầu mình cũng hy vọng tàu đi vào khu vực quân sự của Philippines nên bị phá sóng. Ngày xưa công ty cũng từng có tàu vào tránh bão ở vùng thời tiết xấu mà mấy ngày không liên lạc được, sau đấy bão tan lại liên lạc được.
Kể cả như khi tàu gặp sự cố, các thiết bị tự động phát tín hiệu cầu cứu cũng phải hoạt động chứ, nhưng tại sao lại không có gì, và đến nay vẫn không hoạt động. Hay như khi tàu chìm, dù nhanh đến mấy đi nữa thì cũng phải bấm được nút báo động chứ, tại sao vẫn không có gì, cái này chúng tôi cũng không hiểu nổi.
Hoặc là, khi tàu chìm thì cũng phải có phao, bè cứu sinh, hoặc các vật thể nổi của tàu - có chữ Vinalines Queen, nhưng tại sao không thấy gì, chỉ có mỗi vệt dầu loang, mà vệt dầu đấy thì tàu nào đi qua chả để lại được.
- Ông có thể cho biết tàu Vinalines Queen được đăng kiểm từ khi nào?
Tàu được đăng kiểm lần cuối vào tháng 1/2011. Và đây cũng là tàu mới được đóng năm 2006.
- Thứ gì được cất giữ ở một nơi trong Tử Cấm Thành mà cần có cảnh sát vũ trang canh gác 24/24 giờ?
- Nếu chồng bạn có những đặc điểm này thì có nghĩa là bạn đã chọn và cưới đúng người, rất chính xác!
- Massage cổ có gây nhồi máu não không? Lời khuyên của chuyên gia: 7 kiểu người này không phù hợp để massage
- Từ 1/7/2025: Thay đổi cách tính lương hưu theo Luật BHXH mới, hàng triệu người hưởng lợi
- Quận đông dân nhất Việt Nam: Dân số bằng 2 tỉnh cộng lại, là một trong hai quận lớn nhất TP. HCM
- Lịch nghỉ Tết Nguyên đán 2025 mới nhất của học sinh cả nước
- Thưởng Tết 2025, mức thưởng cao nhất là trên 500 triệu đồng/người. Là ai?
- Tại sao Sơn Tùng lại nổi tiếng?
- Trước Tết dương lịch 2025, đây là 6 thủ tục hành chính cần hoàn thành
- Đây là tên gọi đầu tiên của Hà Nội, người Hà Nội lâu năm chưa chắc đã biết, nó có ý nghĩa gì?
- Tin vui thưởng Tết Nguyên Đán 2025: Sẽ cao hơn năm 2024 từ 6 - 8%