Giải mã vũ khí giúp Brazil hạ gục Tây Ban Nha
Thứ hai, 01/07/2013 23:50

Tây Ban Nha muốn đá chậm, hãy đá nhanh với họ. Tây Ban Nha muốn bóng luân chuyển nhẹ nhàng như dòng nước, hãy biến nó thành thanh gươm đâm thẳng vào trung lộ.

Bình tĩnh, sắp tới còn dài dài mà

Bình tĩnh, sắp tới còn dài dài mà

Cách Bayern đè bẹp Barcelona nhục nhã ở Champions League và Brazil hạ sát Tây Ban Nha mới đây cho thấy "bò tót" sợ nhất là tốc độ. Thứ tốc độ khiến Iker Casillas chỉ biết chôn chân với cú sút của Neymar và thứ tốc độ khiến Gerard Pique phải rời sân cùng chiếc thẻ đỏ.

Thất bại của Tây Ban Nha, tương tự như thất bại của Barca một lần nữa chứng tỏ tính trường phái của bóng đá. Bạn có thể mạnh nhất vào một thời điểm nào, nhưng cứ gặp một trường phái đối lập, kỵ giơ là phải thất bại. Trong 5 năm đỉnh cao vừa qua, Tây Ban Nha chưa một lần nào gặp Brazil, đấy có thể là vận may của họ. Chứ nếu bạn đá mãi mà... vô đối mãi, bóng đá còn gì vui nữa.

Chiến thuật và những trường phái ra đời theo đà phát triển tự nhiên của bóng đá. Khi một lối chơi trở nên đắc dụng, người ta buộc phải nghĩ ra cách để triệt hạ nó. Nếu như tiki-taka đại diện cho một đỉnh cao chiến thuật nào đó thì việc có một lối chơi triệt hạ được nó, đứng cao hơn nó là một nét đáng mừng.

Thất bại của Tây Ban Nha tại Confed Cup thực ra đã được dự báo trước từ sự đi xuống của Barcelona, vốn cũng lấy tiki-taka làm gốc. Mùa này, Paris S.G và AC Milan đã khiến Barca nghẹt thở vì lối luân chuyển bóng nhanh và trực diện của họ. Đến Bayern Munich thì xé toang Barca thành từng mảnh vì họ làm điều mà PSG và Milan đã làm nhưng với một tốc độ và cường độ khủng khiếp hơn.

Brazil đưa Tây Ban Nha trở về với thất bại nặng nề nhất trong nhiều thập kỷ là một ví dụ rõ ràng nữa cho cách giết chết Barca & Tây Ban Nha. Tiki-taka cố ru ta ngủ, ta quyết... không ngủ, phải lấy nhanh đánh chậm, lấy mạnh bạo đánh nhẹ nhàng, lấy trực diện đánh dàn trải. Khi tiki-taka không còn ru được ai nữa thì chính họ sẽ thảm bại. Trận gặp Brazil, với 3 bàn thua, 1 chiếc thẻ đỏ và lẽ ra phải có thêm 2 chiếc thẻ đỏ khác, cho thấy Tây Ban Nha sợ hãi đến thế nào khi trận đấu bị đẩy lên tốc độ cao.

Tỷ lệ kiểm soát bóng của trận chung kết là 44-56. Nghĩa là từng chút một, Tây Ban Nha đã bị vô hiệu hóa thứ vũ khí mà họ đáng sợ nhất là cầm bóng. Nhưng con số chênh lệch không đáng kể kia lại không nói lên được bất kỳ cứ điều gì về thế trận, bởi 44% của Brazil là thực dụng, là cầm bóng có chủ đích, là tấn công và gây sức ép, còn 56% của Tây Ban Nha là chuyền ngang, là giữ bóng bất lực và vùng vẫy. Nếu Sergio Ramos ghi bàn từ quả phạt đền thì sao? Thì... chả sao cả, thất bại của Tây Ban Nha là thất bại của một chiến thuật, một cục diện chứ đâu phải của một tình huống.

Hãy nên mừng vì Tây Ban Nha đã thua (và hứa hẹn sẽ còn thua nữa). Tiki-taka là mô phỏng của tiếng tích tắc của đồng hồ. Vậy có lẽ Brazil là một một hình thái cao hơn, tức... đồng hồ điện tử.

Bongdaplus.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Mẹ bị tố dàn dựng chụp ảnh con ngoài cổng trường: “Tôi sai nhưng mọi người cần hiểu vấn đề”

Tag: Brazil 3-0 TBN , Brazil , Tây Ban Nha , Bò tót , Confed Cup , Tiqui-taca , Bóng đá quốc tế