Giải đua xe đạp nữ toàn quốc mở rộng: Kết thúc trong tranh cãi
Thứ sáu, 13/07/2012 10:48

Toàn đội CTN MT Bình Dương bỏ về không lên nhận giải vì bất bình với BTC khi tước Áo vàng chung cuộc của Thùy Dung vào phút chót.

Giải năm nay tồn taih nhiều vấn đề

Giải năm nay tồn taih nhiều vấn đề

Còn BTC thì liên tiếp kêu tên và phát thưởng sai người nhận giải. Giải đua xe đạp nữ toàn quốc mở rộng do Đài truyền hình An Giang đứng ra đăng cai đã kết thúc như thế.

Có thể nói, nếu xét đơn thuần về chuyên môn, giải năm nay thực sự hấp dẫn và lôi cuốn nhất là ở cuộc đua Áo vàng tay đôi giữa 2 VĐV ĐTQG là Thùy Dung (CTN MT Bình Dương) và Nguyễn Thị Thật (An Giang). Gay cấn và kịch tính qua từng chặng đua, cả hai thay phiên nhau mặc Áo vàng ở mỗi chặng, và ganh đua từng giây một. Cuộc đua ấy còn hấp dẫn đến những phút cuối cùng, ngay cả khi Thùy Dung và đội CTN MT Bình Dương đã ăn mừng chiếc Áo vàng chung cuộc khi cô là người vượt qua Nguyễn Thị Thật để cán đích đầu tiên ở chặng đua cuối cùng, nhưng rồi đến lúc BTC công bố phát thưởng thì tất cả đều ngã ngửa khi người dành được Áo vàng chung cuộc là tay đua chủ nhà Nguyễn Thị Thật chứ không phải Thùy Dung, toàn đội CTN MT Bình Dương bất bình, bỏ về không lên nhận giải.

Theo như lý giải từ phía BTC, sau khi xem lại băng ghi hình do Đài truyền hình An Giang cung cấp thì lúc cách đích hơn 200m, Nguyễn Thùy Dung người đang dẫn đầu tốp đua đã thay đổi hướng đi và gây cản trở cho Nguyễn Thị Thật đang bứt lên thực hiện cú nước rút về đích, trong tình huống này hội đồng trọng tài kết luận rằng Thùy Dung đã phạm luật và không công nhận kết quả về nhất chặng của cô, đồng thời Thùy Dung cũng bị xếp chót tốp đua (hạng 55), điều đó đồng nghĩa chiếc Áo vàng thuộc về tay đua chủ nhà Nguyễn Thị Thật.

Nguyễn Thị Thật

Một thành viên Hội đồng Trọng tài cho biết: “Theo luật thì nếu vị trí bánh trước xe của người đi sau vượt qua vị trí bánh sau của người đi trước mà người đi trước thay đổi hướng thì bị coi là phạm luật, chúng tôi sẽ gửi băng ghi hình mà Đài truyền hình An Giang cung cấp lên Liên đoàn để Liên đoàn đánh giá đúng - sai trong trường hợp này, nếu ban trọng tài sai thì chúng tôi sẽ chịu trách nhiệm”.

Đúng hay sai thì hậu xét, tuy nhiên cách thức hành xử của BTC giải trong trường hợp này cũng cần phải xem lại. Việc đội CTN MT Bình Dương phản ứng là có cơ sở. Ở đây lẽ ra BTC phải thông báo kết quả cho các đội và chờ sau 30 phút xem các đội có khiếu kiện gì không mới phát thưởng, nhưng BTC đã không hề thông báo trước mà phát thưởng ngay lập tức dù kết quả có thay đổi quan trọng. Vì thế, chuyện CTN MT Bình Dương phản ứng bỏ về không nhận thưởng là điều dễ hiểu, dù đây cũng là cách làm sai luật của họ và chắc chắn sẽ bị Liên đoàn xử phạt. Ngay cả khi gọi tên các VĐV lên phát thưởng thì BTC cũng phát thưởng sai so với kết quả như việc đã xử phạt Thùy Dung thì cô chỉ xếp thứ 55 nhưng BTC lại phát thưởng hạng 2 của chặng, hay đội Hàn Quốc chỉ về thứ 3 đồng đội lại được phát thưởng cho hạng 2.

Giải đã kết thúc với nhiều bất cập xuyên suốt hành trình. Đây có thể xem là bài học không chỉ riêng BTC giải.

Thể thao TP.HCM
Tag: Giải đua xe đạp nữ toàn quốc mở rộng , Cúp TH An Giang , Xe đạp , Thể thao Việt Nam