Giải đua xe đạp ADC Tour of Viet Nam 2012 sắp khởi tranh
Thứ năm, 13/12/2012 07:27

Chiều qua, tại TP.HCM đã diễn ra buổi lễ họp báo công bố thông tin về giải đua xe đạp ADC Tour of Việt Nam năm 2012.

Lần đầu tiên, một cuộc đua xe đạp quốc tế thuộc hệ thống Liên đoàn xe đạp thế giới (UCI) được tổ chức tại Việt Nam

Lần đầu tiên, một cuộc đua xe đạp quốc tế thuộc hệ thống Liên đoàn xe đạp thế giới (UCI) được tổ chức tại Việt Nam

Lần đầu tiên, một cuộc đua xe đạp quốc tế thuộc hệ thống Liên đoàn xe đạp thế giới (UCI) được tổ chức tại Việt Nam. Đây có thể xem là một cú hích cho sự phát triển của môn thể thao này ở Việt Nam.

Giải đua xe đạp ADC Tour of  Việt Nam do Công ty ADC đăng cai tổ chức với 22 đội tham dự, trong đó gồm có 14 đội nước ngoài như Malaysia, CLB Mas, Philippines, Hàn Quốc, Kazakhstan, Uzbekistan, Trung Quốc, ĐT Mông Cổ, CLB CCN (Mông Cổ), Iran…

8 đội trong nước tham dự “ADC Tour of Viet Nam” năm nay là Eximbank TP.HCM, BVTV Sài Gòn, Domesco Đồng Tháp, BVTV An Giang, Quân khu 7, Cần Thơ, Hà Nội (có tăng cường 2 tay đua người Hàn Quốc, Singapore) và đội chủ nhà ADC THVL (tăng cường 2 tay đua của đội U23 Pháp là Gael Desriac và Loic Desriac). Tổng cộng, có gần 150 tay đua tranh tài trong 6 chặng của giải này từ ngày 17 đến 22/12/2012.

Khác với các cuộc đua trong nước, giải đua thuộc hệ thống tính điểm của UCI có cách tính điểm khác biệt, đề cao những nỗ lực cá nhân. Giải thưởng các chặng rất cao và được tính đến hạng 20, cuarơ về nhất chặng có 16 triệu đồng và hạng 20 cũng có 500.000 đồng. Tổng giải thưởng của một chặng giá trị hơn 40 triệu đồng.

Điều khác biệt nữa ở cuộc đua này là phần thưởng giành cho Áo vàng chung cuộc rất cao, lên đến 50 triệu đồng, Áo xanh 20 triệu và Áo trắng 10 triệu đồng. Riêng đồng đội chung cuộc giải thưởng chỉ có 10 triệu đồng. Các cuarơ có thành tích tốt tại giải này sẽ được tính điểm của UCI.

Ngoài ra, để đảm bảo tính công bằng các trọng tài điều hành giải đấu này cũng do UCI cử đến, kết hợp với các đồng nghiệp VN. “ADC Tour of Viet Nam” là giải đấu thấp nhất trong các Tour xe đạp châu Á, đạt chuẩn 2.2. Nhưng để đem giải đấu này đến Việt Nam, Tập đoàn ADC phải đáp ứng được các yêu cầu khắt khe của UCI như các chặng đua khởi hành từ 10h sáng để các cuarơ đủ thời gian ăn sáng, hồi phục, đóng lệ phí 3.000 USD, khảo sát lộ trình cuộc đua theo chuẩn thế giới… và đặc biệt phải cam kết duy trì tổ chức giải đấu này thường niên.

Ông Phạm Ngọc Sơn, đại diện nhà tài trợ ADC, cho biết: “Mục đích mang một giải đấu tầm cỡ thế giới về Việt Nam là để tạo ra cơ hội để các VĐV, HLV lẫn nhà tổ chức tiếp cận, học hỏi và nâng cao trình độ từ những nền thể thao tiên tiến hơn. Từ đó, chúng tôi mong xe đạp Việt Nam sẽ không chỉ là những giải đua của những đội trong nước mà phải hướng đến những đẳng cấp cao hơn trong châu lục hay thậm chí ra thế giới nữa”.

Dù chỉ là bước chập chững khởi đầu, nhưng có thể xem đây là một cú hích để xe đạp VN vươn ra biển lớn trong tương lai gần, mà đích nhắm trước mắt là vượt mức 2.2. Chặng đua đầu tiên của “ADC Tour of Viet Nam” năm nay sẽ xuất phát vào lúc 10h sáng ngày 17/12 từ TP.HCM đi TP.Cần Thơ dài 166 km.

TT&VH
Tag: Đua xe đạp , ADC Tour of Viet Nam 2012 , Thể thao Việt Nam