Giá sữa sốt "xình xịch"
Thứ ba, 14/02/2012 10:49

Hàng loạt công ty sữa âm thầm tăng giá từ cuối tháng 1, đến nay, những hãng chưa còn lại cũng nhanh chóng thông báo bảng giá mới khiến người tiêu dùng phát phiền.

Đua nhau tăng giá

Ngày 13/2 Công ty FrieslandCampina Việt Nam (chủ nhãn hiệu Cô gái Hà Lan, Friso, Yomost, Fristi) đã thông báo tăng giá một số mặt hàng sữa nước và sữa đặc có đường thêm 5%.

Cùng lúc, các dòng sản phẩm Anlene bột, Anlene nước và Anmum bột của Công ty TNHH Fonterra Brands Việt Nam cũng tăng thêm 9 - 10% vào hôm nay 13/2.

Trước đó, các laoij sữa công thức cho trẻ như Enfakid, Abbott cũng đã lần lượt đua nhau tăng giá từ 10-20%. Sữa Enfakid dành cho trẻ sơ sinh loại 900g tăng từ 380.000 đồng/hộp lên 445.000 đồng/hộp. Sữa Pediasure 1,7 kg tăng giá từ 810.000 đồng/hộp lên 888.000 đồng.

Không chỉ sữa ngoại, sữa nội cũng tăng giá bán. Từ ngày 23/1, Công ty Cổ phần sữa Việt Nam (Vinamilk) đã điều chỉnh tăng giá từ 5 - 7% cho một số sản phẩm sữa.

Từ hôm nay, giá sữa lại có mặt bằng mới

Hiện các loại sữa trên thị trường đã áp dụng mức giá bán ra tăng bình quân chung từ 5 -19%, tương đương khoảng 10.000 - 100.000đồng/hộp tùy loại. Cụ thể, sữa bột Dielac Anpha 123 giá 174.000đồng/hộp 900gr, tăng 14.000đồng; sữa Dielac Pedia dinh dưỡng bán 150.000đồng/hộp 400gr, tăng 13.000đồng; sữa tươi TH True Milk của Công ty CP giống bò sữa Mộc Châu tăng 1.000đ/lốc 4 hộp, lên 24.000đồng…

Lý do được các nhà sản xuất đưa ra là nhiều loại nguyên liệu và chi phí sản xuất đã tăng giá so với cùng kỳ. Cũng nguyên nhân này, Nestle’ Việt Nam dự kiến đến cuối tháng 2/2012 sẽ nâng giá bán dòng sản phẩm Lactogen, với mức tăng khoảng 10%.

Ông Trương Văn Toàn, Trưởng phòng Pháp lý Công ty Friesland campina Vietnam thừa nhận, dù doanh nghiệp rất muốn chia sẻ gánh nặng giá cả với người tiêu dùng và cả bản thân doanh nghiệp “cố gắng” giữ giá sữa không tăng, nhưng, do chi phí nhân công, nhiên liệu và ngoại hối đã ảnh hưởng không nhỏ đến giá thành sản xuất trong hai năm qua, nên cũng như bao doanh nghiệp cùng ngành, Công ty Dutch Lady buộc phải tăng giá.

Trước việc mặt bằng giá mới của các sản phẩm sữa đang dần dần thiết lập, chị Nguyễn Hoàng Lan, chủ một cửa hàng sữa trên Nguyễn Thông, quận 3, TP.HCM nhận định, hầu hết các hãng sữa viện cớ để tăng giá trong đợt này đều không hợp lý. Bởi mới tháng trước đã có nhiều hãng áp dụng giá mới, nay lại đến lượt các công ty còn lại tăng tiếp khiến người tiêu dùng (NTD) “ngộp thở”.

Đổi sang sữa ngoại

Do sợ "sữa lại tăng giá", nhiều người có con nhỏ đã mua một lần cả thùng sữa để dành cho con uống dần.

Do hàng loại sữa sản xuất trong nước đua nhau tăng giá, đẩy giá bán của nhiều thương hiệu kém hàng ngoại không bao nhiêu nên nhiều NTD đang dần chuyển sang sữa ngoại.

Nghe chị Võ Kim Cương, nhà ở đường Ngô Quyền, quận 5 cho biết, con trai chị suy dinh dưỡng, kén ăn, uống sữa hay bị đầy bụng..., chủ một cửa hàng sữa trên đường Nguyễn Thông, quận 3,TP.HCM đã giới thiệu cho chị mua một số loại sữa "xách tay" từ nước ngoài về.

Sữa thương hiệu ngoại được "xách tay" ngày càng nhiều

Theo người bán, hiện có nhiều sản phẩm sữa ngoại là hàng xách tay giá bán cũng chỉ từ 320-420.000 đồng/hộp loại 900g nhưng chất lượng "tốt hơn nhiều so với hàng cùng loại sản xuất trong nước".

Khảo sát một vòng quanh các cửa hàng sữa từ khu Nguyễn Thông, quận 3 đến khu Lê Quang Sung, quận 6, chúng tôi nhận thấy, hầu như nơi nào cũng có sữa "xách tay".

Trao đổi với PV báo điện tử Infonet, đại diện Công ty Mead Johnson Việt Nam cho biết công ty không nhập khẩu và phân phối sản phẩm mang danh hàng xách tay tại Việt Nam nên Mead Johnson không thể bảo đảm về chất lượng, hạn sử dụng của sản phẩm.

Theo đại diện một công ty chuyên nhập khẩu và phân phối sữa tại TPHCM, sữa xách tay là mặt hàng ngoài luồng nên các công ty nhập khẩu, phân phối sữa không quan tâm, mặc dù đó là sản phẩm của cùng tập đoàn sản xuất. Và do ngoài luồng nên không có gì để bảo đảm chất lượng, độ an toàn vệ sinh của sản phẩm. Nếu sữa xách tay là hàng chính hãng 100% thì không có vấn đề gì nhưng nếu mua nhầm hàng giả, hàng kém chất lượng thì phải chịu thiệt.

Infonet.vn
Tag: Thị trường sữa , Sữa ngoại , Công ty FrieslandCampina Việt Nam , Giá sữa