Federer vẫn là chính mình
Thứ ba, 20/03/2012 08:08

Nếu là một tay vợt ngoài 30 tuổi, lại gặp phải sự cạnh tranh quyết liệt của những đối thủ sừng sỏ cùng sức ép từ nhiều phía, hẳn bạn sẽ phải cảm thấy mệt mỏi. Thế nhưng, với Federer thì không...

Bất chấp sức ép từ khán đài chật kín lượng khán giả kỷ lục 16.668 người, Federer vẫn làm tiêu tan hy vọng mà người hâm mộ Mỹ đặt vào Isner. Trong một trận đấu mà tay vợt người Mỹ chỉ thực hiện được có 4 cú giao bóng thắng điểm trực tiếp, Federer đã là người thắng thế trong cuộc tranh chấp để giành chiến thắng chung cuộc ở tỷ số 7/6, 6/3.

Viết thêm lịch sử

Khi thấy Federer đánh bại Nadal rồi Isner một cách thuyết phục, những người còn hoài nghi cuối cùng cũng phải thừa nhận: tay vợt Thụy Sĩ chính là người duy nhất thi đấu hết sức ổn định trong suốt 6 tháng qua. Kể từ sau trận thua cay đắng trước Djokovic ở bán kết Giải Mỹ mở rộng, Federer bắt đầu tung hoành ở mọi cuộc chơi mà anh tham dự để rồi lập nên một chiến tích đáng kinh ngạc: chỉ thua đúng 2 trận trong 41 lần ra sân. Và trong khoảng thời gian ấy, Federer tham dự 8 giải nhưng đã có đến 6 lần được nâng cao chiếc cúp vô địch. Chỉ có một điều hơi đáng tiếc là trong giai đoạn ấy, Federer chưa đụng độ với Djokovic một lần nào, chứ nếu có và thắng thì thành tích của anh sẽ lại càng thuyết phục hơn nữa.

Roger Federer. Ảnh internet

Với việc bổ sung thêm vào bộ sưu tập của mình chiếc cúp vô địch giải Masters lần thứ 19, Federer đã vươn lên sánh ngang cùng Nadal để trở thành những tay vợt đoạt chức vô địch giải Masters nhiều nhất. Không những thế, anh còn vượt qua 2 bậc tiền bối Jimmy Connors và Michael Chang để trở thành tay vợt đoạt chức vô địch nhiều nhất trong lịch sử Indian Wells với 4 lần. Có một chi tiết cần nhấn mạnh để thấy những gì mà Federer đã làm được trong sự nghiệp là hết sức vĩ đại: trong số 73 chức vô địch mà anh đoạt được có tới non nửa đến từ những sân chơi lớn (16 danh hiệu Grand Slam, 19 Masters). Từ chuỗi thành tích đó, Federer lại được đánh giá rất cao trong những giải sắp tới và thậm chí không loại trừ khả năng anh sẽ một lần nữa chiếm lại ngôi số 1 TG.

Hướng đến tương lai

Đã bước sang tuổi 31, Federer vẫn còn đầy khát vọng và còn đủ cả năng lực về thể chất lẫn chuyên môn để thách thức bất cứ đối thủ nào, bất kể Nadal đang rất khát danh hiệu và Djokovic đang muốn chứng tỏ vị thế của tay vợt số 1 TG. Với chức vô địch mới nhất ở Indian Wells, Federer một lần nữa khẳng định tuổi tác hiện không phải là vấn đề đối với anh: “Bây giờ, mọi người cứ thường nói về chuyện tuổi tác. Nhiều người không hiểu là bạn có thể thi đấu ở tuổi 30 và điều đó làm tôi cảm thấy sốc. Kể từ khi tròn 30 tuổi vào tháng 8 năm trước, tôi đã chứng minh được điều đó. Từ Roland Garros, tôi đã thi đấu rất tốt nhưng nhiều lúc mọi người không khen ngợi tôi đúng mức vì chẳng qua là do tôi không đoạt được chức vô địch ở các giải đó thôi”.

Đang có phong độ tốt và lại hưng phấn, Federer sẽ bước vào giải Masters mới ở Miami với tư thế khác hẳn. Còn nhìn xa hơn nữa, tay vợt người Thụy Sĩ vẫn còn khả năng và cơ hội để nâng cao kỷ lục của chính mình về số lần đăng quang ở các giải Grand Slam. Dù vậy, anh chỉ nói bóng gió: “Tôi đã tự chứng minh được năng lực của mình trên mọi mặt sân trong nhiều năm qua. Không may là đôi lúc người ta cứ nghĩ quá nhiều trong một thời hạn ngắn. Thế nhưng, thật tuyệt là bây giờ tôi đang có nhiều trận thắng liên tiếp và tôi đã thể hiện được sự phản ứng của mình sau thất bại cay đắng trước Djokovic ở Giải Mỹ mở rộng”.

Thể thao TP.HCM
Tag: Federer , Indian Wells , BNP Paribas Open , Tennis , Quần vợt , Thể thao