Facebooker sục sôi status về Nguyên Giáp
Thứ hai, 10/06/2013 13:42

Sau khi tập 14 của chương trình Vua đầu bếp Việt (MasterChef) phát sóng, đã có nhiều ý kiến về hành động bị coi là "cá nhân" của đội trưởng Nguyên Giáp.

Nguyên Giáp của Master Chef 'mất điểm' ở tập 14

Nguyên Giáp của Master Chef 'mất điểm' ở tập 14

Ở tập 14, Nguyên Giáp của Master Chef 'mất điểm', trên các mạng xã hội sục sôi bình luận về sự việc người đội trưởng lựa chọn thí sinh không an toàn. Hầu hết ý kiến đều cho rằng việc chàng bác sĩ Huế lựa chọn hai người phải trải qua vòng thử thách là sự ích kỷ, nhỏ nhen.

Tuy nhiên, cũng có ý kiến đồng tình, cảm thông với những quyết định và hành động của người đội trưởng. Dù đúng, dù sai tất cả đều tạo ra hai luồng dư luận trái chiều khi sự việc xảy ra và đằng sau đó cũng để lại cho mỗi người bài học cần thiết về cách đối nhân xử thế, cũng như việc đánh giá, phán xét một con người qua một chương trình truyền hình thực tế ở Việt Nam.

- Uyên Nguyễn: "Mới hôm qua báo chí còn ca ngợi nào chàng bác sĩ mê nấu nướng, nào tài năng chinh phục giám khảo, nào là triển vọng, hôm sau lại tràn ngập nào là hèn nhát, cá nhân, trục lợi... Thậm chí có người lên án thật tệ hại nếu như lấy phải người đàn ông như vậy. Mới thấy truyền thông thật ghê ghớm, một bước thành sao và một bước lụy tàn mất cả danh dự, chúng như con dao hai lưỡi, bạn nên cẩn trọng với chúng! Đừng nghĩ đây chỉ là cuộc chơi, mà hãy nghĩ cách cư xử của bạn trong cuộc chơi khiến người khác đánh giá con người bạn.... cuộc đời chính chúng ta là những cuộc đối đầu nhiều thử thách, nên thận trọng và cân nhắc. Làm sao bước ra khỏi cuộc chơi, làm sao khi nằm xuống có người tiếc thương ta là được".

- Phương Dung: Haiz.... Bản chất sự việc quá đơn giản : "Người không vì mình, trời tru đất diệt". Đã là cuộc thi thì những việc như thế này không thể nào tránh khỏi. Nếu muốn trách thì hãy trách những thành viên trước đó đã không thể hiện tốt (hoặc thiếu may mắn) để không được làm đội trưởng, không dành được cái vé an toàn. P.S: Các "anh hùng bàn phím" cứ kiếm chuyện tối ngày :3 tôi thắc mắc làm vậy có mang cho họ bữa cơm bữa cháo gì không mà lắm người làm thế nhỉ?

- Venus Athena Thien:  Mọi người có xem Master Chef tối thứ 6 hàng tuần và hôm rồi với phi vụ của Trần Nguyên Giáp không? Bao nhiêu người trách và phỉ báng hành động đổ lỗi, loại đối thủ của Nguyên Giáp và bao nhiêu người cảm thông nhỉ? Khách quan từ phía mình thì hồi đầu mình thấy Trần Nguyên Giáp cũng khá ấn tượng dù đôi mắt anh hơi khả nghi nhưng qua các tập thì mình thấy thích gu nấu ăn của anh chàng Huế này. Cả Thái Hòa và Quang Huy mình cũng thích và mình cũng không hiểu tại sao BGK lại xếp toàn người cứng vào một nhóm... Có khi nào trong cái rủi lại có cái may mà chỉ những người may mắn mới có được? Mình không ghét không trách anh chàng này vì mình thật sự chưa cảm nhận rõ được nội tình, còn xét cho cùng ở Việt Nam cũng khối người anh dũng quân tử rồi để chết vô danh như chưa từng tồn tại, gia đình con cháu cũng chẳng được nhờ gì trong khi những người được hưởng cái sự ân đức ấy thì sống hạnh phúc vô tư. Dẫu sao đi nữa ở đời cũng chẳng tránh hết được người yêu kẻ ghét, tiếng này lời kia. Càng ngày tớ càng hiểu rõ con người Việt Nam nhiều hơn, tớ nhận ra rằng không phải tất cả đều là bàng quang mà chẳng qua họ biết rằng đã không thể thì có cố giúp đỡ cũng chỉ tạo thêm khoảng cách cho nhau. Cực kỳ phải linh hoạt sáng tạo và tinh tế...

- Email gửi tới Nguyên Giáp - Master Chef: "Em tự xách vali đi một mình từ năm 14 tuổi, sống với Tây hơn 10 năm - hiểu được cái tôi của Tây và sự khác biệt giữa người Á mình và họ. Cuộc thi Master Chef của Việt Nam quả thật là mang đậm tính Á của mình. Nhiệm vụ của giám khảo chỉ nên là hướng dẫn thí sinh và đánh giá thí sinh dựa theo món ăn. Đây không phải là cuộc thi nhân cách. Ban giám khảo chỉ là người thông báo lợi thế của thí sinh, chứ không phải "ban" cho thí sinh đặc ân. Tất cả là theo luật cuộc chơi, theo kịch bản. Em bất bình trước việc giám khảo "gợi ý khéo" anh chọn bản thân mình hay interfere (can thiệp) đến quan hệ giữa các thí sinh và giữa thí sinh với khán giả. Theo Master Chef của Mỹ, kể cả khi thí sinh có một lựa chọn ích kỷ, ban giám khảo cũng không lấy quyền của mình để lên án hay "dạy dỗ" thí sinh về mặt nhân cách.

Bản thân em thấy quyết định hôm qua không "đúng" theo ý nghĩa cuộc chơi nhưng phản ánh rất chính xác về BGK của mình. Em mừng vì bác Huy và chị Hòa được đi tiếp - em thích cái hóm hỉnh của bác và tài của chị. Ai xem Master Chef chả chết cười lúc bác Huy làm bánh? Nhưng tự nhiên ban giám khảo biến mình thành thí sinh thứ 9, phá luật và không đánh giá thí sinh theo món ăn họ để trên bàn. Thôi cũng đành, vì ban giám khảo đang cần ghi điểm với khán giả. Mà nói thật, anh chỉ thua 2 phiếu, không thể nói là chiến thắng thuyết phục từ đội đỏ được.

Bên cạnh đó, trong cả cuộc chơi, có 2 người đúng thực sự có tinh thần đi thi, đó là anh và chị Thư. Xong dân mình không ưa người giỏi, không ưa người có cái tôi. Em thấy anh chị đều bị ném đá vì tội "tự đánh giá cao bản thân" và những món ăn mình nấu. Bản thân em nghĩ, người đi thi mà không tự hào về bài thi của mình thì hóa ra không thi hết mình à? Dân mình quan niệm khi được người khác khen thì tự bản thân phảo từ chôi, không được tự cao.

Anh đúng là con chuột - nhưng không phảo là con chuột chạy tàu chìm. Anh là con chuột bạch bị đem lên bàn thí nghiệm cho mùa đầu của một cuộc thi nửa vời. Việc chấm ngon hay không ngon cũng phần nhiều là cảm tính anh ạ - hợp vị thì ít hợp ê-kíp sẽ nhiều, trừ phi anh phạm lỗi cơ bản nấu nướng rõ ràng. Thế nên trong mấy tập tới nếu anh có bị "thí" cho dân tình sung sướng. Ban giám khảo có liên tục không chọn anh kể cả anh xứng đáng - thì em mong anh cũng hiểu đây là đặc tính người Á mình. Công việc và tình nghĩa không rõ ràng.

Cuộc thi là cuộc thi. Anh có kỹ thuật, nấu giỏi, và tài năng. Anh có suy nghĩ của người thuộc thế hệ mới. Thôi gạch đá bị ném nhiều gắng tránh hoặc gom nhặt làm kiến thức sống. Chỉ có tài năng và quyết tâm không, không thành công được đâu anh ạ. Mình phải khéo léo nữa. Em mong anh thành công trong cuộc sống dù kết quả cuối cùng của Master Chef có thế nào.

- Le Thi Thanh Nhan: "Em đồng ý với ý kiến này... Nhưng em vẫn thắc mắc là tới giờ anh và bạn này vẫn không hiểu là dân tình đang ném đá chuyện gì à? Tài giỏi là một chuyện! Anh Thư và anh rất tài, ai cũng yêu quý. Không phải những tập đầu ai cũng yêu quý hai anh chị sao? Vậy sao lại mở miệng nói được câu "Dân mình thấy tài giỏi thì ném đá"? Có phải đang tự vả vài miệng, vì bản thân bạn ấy cũng chỉ nhìn phiến diện?

Nhớ lại, em thấy rõ lý do Anh Thư bị ném đá là: được cứu quá nhiều lần bởi ban giám khảo, kèm theo là "có bữa ăn gia đình nấu cũng không nên thân" (nấu những món cực dễ mà còn sai?). Vậy là "tài giỏi mà còn bị ghen ghét"?

Còn anh, lý do em không thích anh ở tập trước, không phải vì cái quyết định của anh chọn ai, mà là vì bản thân anh quá tự cao, không tự biết mình sai ở đâu, không tự nhận mình đã không làm tốt! Anh làm việc nhóm cũng không hơn ai đâu, cũng tự cao và đứng riêng, thái độ của anh không bằng lòng ai cũng thấy.

Đừng nói là em bênh hai người kia, thậm chi, lúc ban giám khảo quyết định không loại ai, em cũng không đồng ý. Nếu cả hai người đó làm tốt món cuối cùng thì em cũng không nói làm gì, đằng này làm dơ tệ (Luck nói) thì giữ lại để làm gì? Vừa lòng khán giả? Theo em, đó là quyết định cực kỳ cảm tính và sai lầm! Đến lúc này, em đã coi Master Chef là một vở kịch không hơn! Hoàn toàn không dành cho nó sự tôn trọng tối thiểu như với Master Chef của Us hay Au!

- Cô Nguyễn Thị Thúy Hồng - thí sinh MasterChef Vietnam: "Cô buồn lắm, khi xem tập hôm qua, cô nhớ lại lúc vào được ngôi nhà chung, các bạn TP HCM rất quý nhau vì lúc ấy chưa quen lắm với các bạn miền Bắc và luôn tâm niệm sẽ thi đua hết mình bằng tài năng thực sự, sẽ trên tinh thần fairplay, ai cũng ý thức được điều đó, chính Giáp cũng đồng tình với cô mà. Nhưng khi phát sóng, cô vô cùng kinh ngạc, Giáp không còn như những ngày đầu vào cuộc thi, một trong những người trẻ mà cô rất kỳ vọng và quý mến. Cô không phủ nhận tài năng của Giáp, nhưng "Tài" phải đi đôi với "Đức". Cô có thể thông cảm và không thể ném những lời nặng nề hơn được, vì cô nghĩ Giáp chưa trải nghiệm đời nhiều, để thấy hậu quả về quyết định của mình trước tình huống khắc nghiệp, Giáp chủ quan đến mức mù quáng chỉ thấy, chỉ cần chiến thẳng mà bất chấp tất cả, luôn cả việc chấp nhận mình hèn nhát và ích kỷ. Sao vậy Giáp? Suy cho cũng nếu những người con lại rời vào tình hướng như cháu liệu có xử lý và lựa chọn giải pháp tốt hơn không? Dù sao mọi lỗi lầm vẫn có thể tha thứ được, nếu Giáp muốn cầu thị, đừng biện bạch thêm nữa, hãy lắng lòng và nghe mọi người, soi rọi lại mình và sửa sai, đây không phải là vấn đề ghê gớm hệ trọng trong những nó thể hiện cái tâm, cái nhân cách trong con người đó Giáp ạ!"

- Do Minh Hoang: "Nếu như thi team mà đội trưởng luôn phải đứng ra chịu lỗi thì còn ai dám nhận làm đội trưởng nữa ạ? Đấy là chưa kể hai đội đều có tỷ số thắng thua rất sát nút, hai đội đều đã rất cố gắng và có nỗ lực đáng khen ngợi. Masterchef US eps mới nhất cũng có tình huống tương tự, và đội trưởng cũng chọn lên gác. Thí sinh Masterchef Mỹ luôn nói, tôi đến đây để dành danh hiệu 'Vua đầu bếp', chứ không phải để kết bạn. Quyền lựa chọn là ở mỗi người, và quyền phán xét người khác lại rất nên hạn chế..."

- Ngô Bảo Vân: "Cô nói rất hay, tuy nhiên cháu nghĩ sẽ hay hơn là cô nói riêng và trực tiếp với Nguyên Giáp; cô không ở tại chỗ khi xảy ra sự việc mà chỉ xem qua sau khi chương trình đã được edit (biên tập) thành ra cô nói như thế này cũng không hề fairplay với Nguyên Giáp, tốt nhất nên nghe quan điểm của anh ấy rồi hẵng công khai phản đối cũng không muộn. Dư luận đang ném đá Nguyên Giáp rất nặng nề, cháu thấy thương cho một con người cô ạ!" (phản hồi lại comment của cô Nguyễn Thị Thúy Hồng)

- Bao Thu: "Chỉ là cuộc thi thôi, sao phải căng thẳng thế hả cô? Ai đi thi chả muốn thắng! Giáp là đội trưởng, bạn ý có quyền. Nếu bạn ý tự chọn mình để loại thì sẽ là giả tạo! Quân tử tàu như thế để làm gì! Hành động đó của bạn ấy cũng chẳng gây hại cho ai cả, làm sao từ đấy lại đánh giá cả một con người thế! Cô viết như thế này là không fair với bạn ấy! ((phản hồi lại comment của cô Nguyễn Thị Thúy Hồng)

- Dinh Dao: "Tôi không nghĩ Nguyên Giáp đúng hoặc sai hoàn toàn. Tôi hoàn toàn thông cảm lựa chọn của Giáp trước một cuộc thi đầy áp lực và nặng tính ăn thua đủ. Đây không phải là nơi để Giáp hoặc bất cứ ai đó trình bày cái tính quân tử. Điều tôi cảm thấy bất bình là những người khác nhân cơ hội này liền liên tiếp đưa ra những lời bình luận đầy tính giả nhân giả nghĩa để tự nâng mình lên và dìm người khác xuống".

Ngoisao.net

Clip đang được xem nhiều nhất: Mẹ bé gái 12 tuổi bị bạo hành, xâm hại tình dục ở Hà Nội: 'Vớ được cái gì ở ngoài đường là đánh nó bằng cái đấy'

Tag: Master Chef , Nguyên Giáp , bình luận , Facebook , Mạng xã hội