F1 GP 2012: Những điểm sáng
Thứ bảy, 03/03/2012 11:48

Lần đầu tiên trong lịch sử F1, khán giả sẽ được chứng kiến tới 6 nhà VĐTG cùng tranh tài trong các cuộc đua. Điều quan trọng hơn, tất cả họ đều đang thi đấu cho những đội đua hàng đầu hiện nay.

Nhiều nhà vô địch, nhiều cuộc đua

F1 GP 2012 là mùa giải có quy mô hoành tráng nhất trong lịch sử F1. Đây là mùa giải kéo dài nhất, với tổng cộng 20 chặng đua trải dài từ tháng Ba tới tháng Mười một. Khả năng phải hủy bỏ chặng Bahrain GP một lần nữa đã bị chính ông Bernie Ecclestone phủ nhận.

2012 cũng là lần đầu tiên trong lịch sử F1, khán giả sẽ được chứng kiến tới 6 nhà VĐTG cùng tranh tài trong các cuộc đua. Điều quan trọng hơn, tất cả họ đều đang thi đấu cho những đội đua hàng đầu hiện nay. Tổng cộng, Sebastian Vettel, Jenson Button, Lewis Hamilton, Kimi Raikkonen, Fernando Alonso và Michael Schumacher đang nắm giữ tới 14 danh hiệu VĐTG.

Kimi Raikkonen trở lại

Là một trong số 6 nhà VĐTG, nhưng người ta sẽ tập trung sự chú ý vào Kimi Raikkonen vì anh vừa mới trở lại một cách tương đối bất ngờ sau 2 năm rời bỏ F1. Anh sẽ đua cặp với nhà VĐTG GP2 Series Romain Grosjean, tạo thành một đội đua tương đối giàu tiềm năng.

Chặng đua cuối cùng tại Mỹ trước mùa giải năm nay, Indianapolis 2007

Raikkonen là sự tổng hòa của những hình ảnh trái chiều nhau: anh rất được một số người yêu mến nhưng cũng bị một số khác cực kỳ căm ghét. Tuy nhiên, năng lực xuất sắc của anh trên đường đua là điều không cần phải bàn cãi.

Một trong những câu hỏi quan trọng nhất đối với Raikkonen trong mùa này sẽ là liệu anh có thể hiện được phong độ chói sáng như những ngày còn thi đấu cho McLaren và lên ngôi VĐTG, hay chỉ còn là một tay đua gây nhiều rắc rối và không tạo được nhiều ấn tượng như trong giai đoạn chơi cho Ferrari?

Các đường đua cổ điển

F1 đang ngày càng bị xâm chiếm bởi các đường đua mang dấu ấn thiết kế của Hermann Tilke. Mặc dù thường hoàn hảo về mặt kỹ thuật, nhưng đúng như tính cách Đức của nhà thiết kế này, đại đa số các đường đua của ông thường thiếu đi niềm đam mê mãnh liệt, sự nguy hiểm và cả những huyền thoại ẩn chứa trong nó, điều mà thường chỉ các đường đua cổ điển mới có được.

Vì thế, việc F1 còn lại vài đường đua cổ điển vẫn là một nét đẹp của môn thể thao này. Chính việc chúng không hoàn hảo về mặt kỹ thuật đã khiến các đường đua này trở nên vô cùng lôi cuốn về mặt cảm xúc. Những đường đua như Monza, Spa-Francorchamps, Suzuka, Monte-Carlo, Silverstone và Montreal sẽ luôn để lại những cuộc đua giàu kịch tính nhất.

Trong thời buổi mức phí đăng cai tăng cao, chi phí tổ chức lớn, sẽ có nhiều đường đua trong số này sẽ phải rời khỏi F1 để nhường chỗ cho một đường đua mới - rất có thể sẽ lại do Hermann Tilke thiết kế.

Vì thế, hãy theo dõi các chặng đua này, bởi chúng chưa chắc đã có mặt trên lịch thi đấu F1 mãi mãi.

US GP

Đường đua Circuit of the Americas tại Austin, Texas - một đường đua mới toanh do... Hermann Tilke thiết kế - sẽ bắt đầu đăng cai F1 kể từ mùa giải năm nay, chặng đua diễn ra vào tháng Mười một. Trên lý thuyết, chưa có gì để nói về đường đua này, ngoại trừ việc nó được thiết kế dựa theo cảm hứng mượn từ Silverstone.

Thế nhưng, việc F1 trở lại nước Mỹ lại là điều đáng nói. Sự phổ biến của F1 tại Mỹ sẽ không bao giờ có thể sánh nổi với NASCAR, nhưng sự có mặt của nó tại thị trường khổng lồ và luôn cởi mở với những điều mới mẻ này sẽ không bao giờ là ý tưởng tồi. Nếu “xâm chiếm” nước Mỹ thành công, F1 sẽ không phải lo ngại về tài chính.

Các cựu binh

Mùa giải mới sẽ không còn sự có mặt của Rubens Barrichello và Nick Heidfeld, hai tay đua kỳ cựu gắn bó với F1 trong hơn 10 năm qua, đã có tổng cộng hơn 500 cuộc đua F1. Đó là điều đáng tiếc bởi khán giả thậm chí chưa có cơ hội chào từ biệt họ.

Thế nhưng, đó là F1. Chỉ có 24 người có cơ hội và sẽ luôn có một ai đó ra đi để nhường chỗ cho người mới.

Các tân binh

Cụ thể, đây là bộ đôi trẻ măng của Toro Rosso. Trong bối cảnh các tay đua trẻ ngày càng có ít cơ hội, trường hợp của Daniel Ricciardo và Jean-Eric Vergne tại Toro là điều rất thú vị.

Thể thao đã từng có bài viết dành riêng cho họ. Cả 2 đều biết rõ rằng mình đang có cơ hội lớn được đôn lên thi đấu cho nhà VĐTG Red Bull, nếu họ chứng tỏ được rằng mình có thể trở thành một “Sebastian Vettel mới”. Sẽ là điều tuyệt vời khi được chứng kiến các tay đua trẻ như họ bung sức với hơn 100% khả năng, bên cạnh các tay đua “già jeux” khác.

Thể thao TP.HCM
Tag: F1 GP 2012 , Điểm sáng , Kimi Raikkonen , Giải đua F1 , Đua xe , Thể thao