F1 GP 2012: Một số xu hướng thiết kế
Thứ năm, 02/02/2012 14:18

Mặc dù mới chỉ có Caterham và McLaren chính thức giới thiệu chiếc xe mới, nhưng người ta tin rằng các xu hướng sau đây sẽ chiếm ưu thế trong mùa giải mới.

Có lẽ yếu tố thu hút sự chú ý nhiều nhất khi Caterham tung ra chiếc xe mới chính là phần mũi của nó. Chiếc mũi xe này khá kỳ quặc, hạ thấp hơn khá nhiều so với những chiếc mũi xe nhô cao thường thấy trên những chiếc xe của mùa giải năm ngoái.

Mũi xe hạ thấp
Đây sẽ là một xu hướng mới trong thiết kế của mùa giải năm nay (mặc dù chiếc MP4-27 mà McLaren giới thiệu hôm 1/2 vẫn duy trì thiết kế kiểu cũ). Mũi xe F1 đã được nâng cao dần lên trong nhiều năm qua bởi các đội đua ngày càng cố gắng “lùa” càng nhiều không khí xuống dưới thân xe càng tốt, để tối ưu hóa lực nén xuống được tạo ra bởi gầm xe phẳng.

Tuy nhiên, việc mũi xe nâng cao cũng tạo ra các mối nguy hiểm tiềm ẩn đối với tay đua, buộc FIA phải ra tay, quy định phần mũi buộc phải thấp hơn phần thân xe (tính từ vị trí của trục trước).

Chiếc MP4-27 của McLaren

Phần mũi hạ thấp khiến luồng không khí sạch chảy dưới thân xe sẽ bị ngăn cản ít nhiều. Do đó, một hệ quả là các đội đua sẽ tìm cách mở rộng kích thước của các thanh giằng phía trước, lợi dụng nó như các cánh gió nhỏ, qua đó tìm cách hướng dòng không khí chảy xuống dưới thân xe nhiều hơn.

Hông xe nâng cao
Đây là một trong những bộ phận được điều chỉnh và khai thác với nhiều cách tiếp cận khác nhau trong nhiều năm qua. Tuy nhiên, xu hướng cơ bản là các đội đua sẽ tìm cách uốn nắn hông xe sao cho luồng gió chảy qua bộ khuếch tán khí đuôi đạt hiệu quả tối ưu. Điều này tạo ra một hệ quả tất yếu: hông xe phải được nâng cao hơn trước.

Việc FIA cấm áp dụng hệ thống xả khuếch tán đã giảm đáng kể lực nén xuống của chiếc xe nên nhu cầu tìm kiếm thêm lực nén xuống thông qua các bộ phận khác càng trở nên cấp thiết. Do đó, đại đa số các đội đua mùa này sẽ buộc phải chọn giải pháp nâng cao hông xe, cho dù nó sẽ khiến trọng tâm chiếc xe bị nâng lên cao đôi chút, qua đó ảnh hưởng tới khả năng vận hành.

Cả 2 chiếc xe của Caterham và McLaren đều cho thấy rõ xu hướng thiết kế này. Ngoài ra, bởi hông xe là một phần không thể tách rời của thân xe, do đó các đội đua cần phải làm tốt ngay từ đầu, nếu không họ sẽ không có nhiều cơ hội để sửa chữa. Rất có thể sự chênh lệch về năng lực giữa các đội đua sẽ đến từ phần này của chiếc xe.

Luồng khí xả
Các quy định mới về hệ thống xả đã quy định rất rõ ràng về vị trí đặt các ống xả, nhằm ngăn chặn việc các đội đua lách luật với hệ thống xả khuếch tán như mùa giải năm ngoái. Mặc dù với luật mới, gần như các đội đua sẽ không có kẽ hở nào để xoay xở, nhưng đây có thể vẫn sẽ là một trong những bộ phận được các đội đua thay đổi thường xuyên nhất trong suốt mùa giải, chủ yếu vẫn là để điều chỉnh dòng khí xả sao cho hợp lý nhất.

Hoàn toàn khác với hông xe, đây sẽ là một trong những bộ phận nhạy cảm nhất, dễ bị sao chép và điều chỉnh nhất trong mùa giải. Do đó, nếu có một đội đua đưa ra được một cách tiếp cận xuất sắc, thiết kế đó sẽ lập tức được áp dụng lên đa số các chiếc xe khác chỉ sau vài chặng đua.

Sẽ khó mà nhìn thấy sự khác biệt ở bộ phận này khi các đội đua ra mắt xe mới, bởi họ sẽ không muốn mạo hiểm để lộ ý tưởng của mình quá sớm. Thông thường, cũng như với các thiết kế nhạy cảm và dễ sao chép khác, họ sẽ cân nhắc thời điểm triển khai vào khoảng giữa đợt thử nghiệm đầu mùa lần thứ 2 và thứ 3, trước khi nó chính thức được áp dụng trong chặng mở màn.

Một số hệ quả
Hôm qua, McLaren đã chính thức ra mắt chiếc MP4-27 của họ tại trung tâm công nghệ McLaren ở Woking, Anh. Khác hẳn với Caterham - vốn chỉ là một đội đua làng nhàng, năng lực công nghệ xuất sắc không có gì phải bàn cãi của McLaren khiến chiếc xe mới của họ thu hút được nhiều sự chú ý.

Mặc dù phần mũi xe không được hạ thấp như dự đoán - có thể là bởi McLaren chưa muốn “lộ bài”, nhưng bộ phận quan trọng nhất và khó thay đổi nhất là hông xe có thiết kế được nâng cao đúng như những gì người ta đã dự đoán từ trước. Ngoài ra, chiếc MP4-27 có phần đuôi xe khá gọn gàng so với phiên bản 2011.

Chính Lewis Hamilton đã thừa nhận rằng thiết kế mới khiến chiếc xe khó điều khiển hơn nhiều so với phiên bản cũ, bởi nó thiếu hụt khá nhiều lực nén xuống. Tay đua này khẳng định McLaren sẽ còn phải tiếp tục làm việc nhiều với mô hình giả lập để tìm được thêm lực nén xuống từ các bộ phận khí động học khác.

Thể thao TP.HCM
Tag: Xu hướng thiết kế , Thay đổi , FOTA , Mercedes GP , Ecclestone , Giải đua F1 , Đua xe , Thể thao