F1 GP 2012: Những tín hiệu vui
Thứ tư, 01/02/2012 16:01

F1 đang chờ đợi một làn sóng lạc quan khi sắp bước vào mùa giải mới, với nhiều đội đua đã sẵn sàng cho đợt thử nghiệm đầu tiên trong tuần tới.

Điều bất ngờ đầu tiên của mùa giải đã diễn ra, khi chính Caterham (Lotus) mới là đội đua đầu tiên chính thức công bố chiếc xe mới (vào hôm 26/1), chứ không phải những gã khổng lồ như McLaren, Ferrari hay Red Bull. Mặc dù có một số lời xì xào cho rằng đó là điều đáng ngờ, bởi Caterham chỉ giới thiệu bằng cách tung ra một bộ ảnh của chiếc xe mới và chỉ công bố trên một tờ tạp chí là F1 Racing ở Anh, nhưng dù sao đó cũng đã là một nỗ lực đáng kể.

Đa số đúng tiến độ
Đương nhiên, những tên tuổi lớn kể trên cũng không hề chậm trễ. Theo dự kiến, lần lượt McLaren, Ferrari và Red Bull cũng sẽ chính thức ra mắt chiếc xe mới của họ trong vài ngày tới, khi chỉ còn một tuần lễ nữa là đợt thử nghiệm đầu tiên sẽ diễn ra tại Jerez. Force India, Toro Rosso, Sauber và Lotus (Renault) cũng dự kiến sẽ không chậm chân hơn.

Caterham CT01 trở thành chiếc xe đầu tiên được giới thiệu một cách khá úp mở trong mùa giải 2012

Đây là tín hiệu đáng mừng, bởi nói gì thì nói, chính các đội đua này sẽ là những thế lực lớn nhất trong mùa giải 2012. Nếu họ đi đúng tiến độ, nghĩa là họ vẫn mạnh và nghĩa là mùa giải sẽ hứa hẹn hấp dẫn.

Thế nhưng, điều đáng tiếc là Mercedes và Marussia (Virgin) lại sẽ không thể kịp hoàn thành chiếc xe trước đợt thử nghiệm lần này, mà chỉ có thể kịp tham gia đợt thử nghiệm thứ 2 tại Barcelona sẽ diễn ra sau đó 2 tuần. HRT thậm chí tuyên bố họ chỉ hy vọng sẽ kịp đưa ra chiếc xe mới vào đợt thử nghiệm cuối cùng ngày 1/3. Tình hình của Williams là bí ẩn nhất, bởi chưa ai biết đội đua này sẽ công bố chiếc xe vào thời điểm nào.

Dù sao, ngoại trừ trường hợp của Mercedes (muốn thử nghiệm thật kỹ trên mô hình giả lập trước khi chính thức ra mắt), thì cả 3 đội đua trong nhóm chậm chân gồm Williams, HRT và Marussia đều là những đội đua đang yếu kém cả về tài chính lẫn công nghệ, do đó sự chậm trễ của họ không phải là điều đáng ngạc nhiên.

Không thể chủ quan
Mặc dù cho tới thời điểm này chưa có bất cứ thông tin nào về năng lực của các chiếc xe được tiết lộ, nhưng người ta vẫn tin rằng Red Bull sẽ lại một lần nữa trở thành “đích ngắm” của các đội đua còn lại.

Việc được đánh giá quá cao khi mùa giải còn chưa bắt đầu chưa chắc đã là một dấu hiệu tốt lành đối với các đội đua, bởi lịch sử cho thấy đã có quá nhiều dự đoán bị sụp đổ khi mùa giải mới bắt đầu vì nhiều lý do khác nhau. Thậm chí, có người còn cho rằng việc được khen ngợi từ khi mùa giải chưa bắt đầu giống như một lời nguyền, sẽ có ảnh hưởng rất xấu đến đội đua đó.

Nhớ lại thời điểm này năm ngoái, Renault đang tràn trề hy vọng sẽ tìm được các chiến thắng với Robert Kubica. Cũng cùng thời điểm đó, đội đua này giới thiệu Bruno Senna với tư cách là tay đua dự bị. Trong buổi ra mắt, tay đua người Brazil này đã đùa rằng với việc công bố tay đua dự bị, “các tay đua chính thức sẽ biết rõ ai sẽ thay thế họ, nếu như chẳng may họ bị ngộ độc thức ăn hoặc gặp tai nạn gãy chân”.

Sự việc xảy ra sau đó thế nào thì đã rõ. Chỉ vài ngày sau, Robert Kubica gặp tai nạn nghiêm trọng tới mức đến bây giờ vẫn chưa thể đi lại được bình thường. Renault đã không giành được bất cứ chiến thắng nào, còn Senna cũng chỉ được coi như một giải pháp tạm thời sau khi đội đua này bất ngờ sa thải Nick Heidfeld.

Một trường hợp khác cũng trong năm ngoái là McLaren. Đội đua này đã sớm ra mắt chiếc MP4-26 và nhận được rất nhiều lời ngợi khen. Trong buổi giới thiệu, Jenson Button nói rằng việc họ giành chiến thắng trong chặng đua mở màn tại Bahrain là điều bắt buộc.

Thế rồi chặng Bahrain đã bị hủy bỏ vì lý do an ninh. Niềm hy vọng chiến thắng ngay trong các chặng đầu tiên của McLaren cũng tan tành, bởi hóa ra Red Bull và Ferrari còn xuất sắc hơn. Sau đó, McLaren đã phải dốc sức thay đổi nhiều thiết kế cơ bản của chiếc xe để có thể bắt kịp các đối thủ.
Còn nhiều ví dụ khác nữa. Năm ngoái, Micheal Schumacher hy vọng sẽ giành chiến thắng, trong khi Williams coi chiếc hộp số nhỏ gọn của họ là một đột phá có thể thay đổi cuộc chơi. Sự thật đều đã diễn ra hoàn toàn ngược lại.

Thế nên, việc Caterham ra mắt chiếc xe từ quá sớm trong sự bất ngờ của toàn bộ giới F1 cũng chưa chắc đã phải là điều tốt lành với đội đua này.

Dù sao, có lẽ việc dự đoán năng lực các đội ra sao nên để dành đến khi chiếc xe chính thức lăn bánh trong các đợt thử nghiệm sắp tới. Cẩn thận hơn, nên chờ tới chặng đua mở màn ở Melbourne.

Thể thao TP.HCM
Tag: BMW , FOTA , Mercedes GP , Ecclestone , Giải đua F1 , Đua xe , Thể thao