Dự đoán đội hình xuất phát của M.U mùa tới
Thứ sáu, 05/07/2013 20:55

Một trong những câu hỏi lớn nhất ở M.U thời điểm này là tân HLV David Moyes sẽ đem đến những sự thay đổi nào về chiến thuật...

Sir Alex nói rằng M.U được xây dựng để hướng đến thành công bền vững

Sir Alex nói rằng M.U được xây dựng để hướng đến thành công bền vững

Trong cuộc phỏng vấn sau khi thông báo quyết định nghỉ hưu, HLV Alex Ferguson nói rằng ông tin tưởng tương lai của M.U hết sức tươi sáng bởi ông đã trao lại cho người kế nhiệm David Moyes một đội hình chất lượng được dày công xây dựng hướng đến sự bền vững. Có thể đó là lý do mà M.U không tỏ ra quá sốt sắng trên TTCN mùa Hè, kể cả việc tìm người thay thế cho Wayne Rooney đang rậm rịch ra đi.

Cho đến giờ, hai tân binh mà M.U đã chiêu mộ đều thuộc dạng “của để dành”: Wilfried Zaha, ngôi sao của giải Championship mùa trước, đến từ Crystal Palace và Guillermo Varela của Penarol. Cả hai đều chỉ 20 tuổi, mới ở dạng tiềm năng và chắc chắn sẽ phải nỗ lực rất nhiều để khẳng định chỗ đứng.

Mục tiêu rõ ràng nhất của M.U lúc này là Thiago Alcantara, được nhắm đến để thay thế Paul Scholes vừa giải nghệ. Tuy nhiên, tiền vệ của Barca có đến Old Trafford hay không vẫn còn là cả câu chuyện dài dòng. Đặt giả thiết nếu M.U không thể mua được ngôi sao lớn nào trong mùa Hè này thì vấn đề đặt ra là liệu đội hình hiện tại có đủ để bảo vệ thành công ngôi vô địch. Với một bộ sậu BHL vừa thay mới và một đội ngũ không nhiều thay đổi, hẳn nhiên người hâm mộ M.U rất tò mò Moyes sẽ xử lý ra sao trong bối cảnh các kình địch đang hoạt động rất tích cực để có được những sự bổ sung chất lượng.

Từ quan điểm chiến thuật mà Moyes đã áp dụng tại Everton, có thể chờ đợi một số thay đổi mà ông sẽ mang đến cho M.U thời gian tới.

Sơ đồ 4-4-1-1

Giống như Sir Alex, Moyes là người khá thường xuyên sử dụng sơ đồ truyền thống 4-4-1-1. Tuy nhiên, thay vì bố trí một tiền đạo lùi chơi sáng tạo, Moyes thích bố trí một cầu thủ mạnh về thể chất và không chiến tốt ở vị trí này hơn, ví dụ như Tim Cahill hay Marouane Fellaini.

Điều này không chỉ mang đến phương án tiếp cận khung thành đối phương qua không chiến, mà việc sử dụng một tiền vệ trung tâm tấn công như một tiền đạo thứ hai cũng cho phép Moyes dễ dàng chuyển đổi giữa sơ đồ 4-4-1-1 sang 4-5-1 tùy thuộc vào diễn biến trận đấu.

Tuy nhiên, có vẻ Moyes sẽ khó áp dụng triết lý này tại M.U bởi đội bóng thiếu một mẫu cầu thủ như Fellaini. Trong khi đó, M.U sẵn có hai ngôi sao có thể đá tiền đạo hộ công sáng tạo là Shinji Kagawa và Wayne Rooney. Trong trường hợp này, Moyes sẽ copy lại nguyên si mô hình Ferguson làm ở mùa giải trước để giúp M.U đăng quang.

Đội hình lý tưởng: De Gea – Rafael, Ferdinand, Vidic, Evra – Jones, Carrick, Cleverley, Valencia – Rooney – Van Persie.

Sơ đồ 4-2-3-1

Rafael và Patrice Evra đã được thày Ferguson trao rất nhiều cơ hội dâng cánh, nhưng dưới thời Moyes, họ thậm chí còn được khuyến khích tấn công nhiều hơn nữa. Moyes hiểu rằng những cầu thủ như Rafael có khả năng tạo ra đột biến trong 1/3 phần sân đối thủ giống như học trò cũ Leighton Baines thường xuyên làm được mùa trước.

Động lực để Moyes làm vậy là bởi M.U tỏ ra thiếu sự sáng tạo từ đôi cánh ở mùa bóng vừa qua. Nhưng điều tiên quyết là ông phải tìm ra cánh giúp Antonio Valencia, Ashley Young và Nani tìm lại phong độ đỉnh cao để kết hợp ăn ý với hai hậu vệ biên.

Nếu làm được điều này, Robin van Persie hứa hẹn sẽ được cung cấp rất nhiều bóng và M.U sẽ thể hiện lối đá tấn công mạnh mẽ.

Đội hình lý tưởng: De Gea – Rafael, Ferdinand, Vidic, Evra – Carrick, Cleverley – Valencia, Rooney, Nani – Van Persie.

Sơ đồ 4-4-2

Một khả năng khó xảy ra, nhưng Moyes vẫn có thể tính đến là sơ đồ 4-4-2 kim cương. Với sự linh hoạt của Shinji Kagawa và những đường chuyền chính xác của Michael Carrick, M.U sẽ trở lại với hàng tiền vệ kim cương như họ từng tạo nên cú ăn ba năm 1999.

Moyes sẽ yêu cầu tiền vệ trung tâm của mình lùi sâu hơn để hỗ trợ hàng phòng ngự. Ông cũng cần một cầu thủ chơi “box-to-box” để kết hợp với Carrick ở giữa sân. Và người đó không ai phù hợp hơn cầu thủ trẻ Cleverley.

Nếu áp dụng sơ đồ 4-4-2, Moyes sẽ đặt dấu ấn hoàn hảo của cá nhân mình, bịt miệng những ai đang có ý định chỉ trích ông “hưởng sái” từ Sir Alex.

Đội hình lý tưởng: De Gea – Rafael, Ferdinand, Vidic, Evra – Jones – Carrick, Cleverley – Kagawa – Rooney, Van Persie.

Sơ đồ 4-3-3

Hầu hết người hâm mộ M.U vẫn còn nhớ sơ đồ này đã giúp CLB đạt được cú đúp mùa 2007/08. Khi đó, mũi đinh ba Carlos Tevez, Rooney và Cristiano Ronaldo đã thay nhau tàn phá các đối thủ phải đối mặt họ.

Có rất ít cơ hội để Moyes lặp lại sơ đồ 4-3-3, nhưng không phải là không thể. Với sơ đồ này, tân binh Zaha sẽ có cơ hội và cả Nani bởi họ đều phù hợp với vai trò tiền đạo cánh nhờ tầm hoạt động rộng. Moyes sẽ lựa chọn sơ đồ giàu sức tấn công này nếu một thời điểm nào đó trong cả mùa giải dài cần phải có sự đột phá.

Đội hình lý tưởng: De Gea – Rafael, Ferdinand, Vidic, Evra – Carrick, Kagawa, Cleverley – Zaha, Van Persie, Nani.

Bongdaplus.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Những hình ảnh đầu tiên bên trong nơi diễn ra tang lễ của cố nghệ sĩ Chí Tài

Tag: M.U , Man Utd , Sir Alex , David Moyes , Đội hình của M.U mùa giải tới , Bóng đá Anh , Bóng đá quốc tế