Đông Nam Á trở thành ‘tâm chấn’ mới của đại dịch COVID-19, biến thể Delta tạo ra ‘con đường chết chóc’
Thứ hai, 26/07/2021 16:04

Hàng loạt quốc gia Đông Nam Á đang ghi nhận số ca nhiễm COVID-19 cao kỷ lục. Cùng với đó, các biện pháp hạn chế cũng được thắt chặt để chống lại sự lây lan của virus.

Thái Lan đã báo cáo số ca nhiễm COVID-19 cao kỷ lục hôm 26/7 trong khi Malaysia đã chạm mốc hơn 1 triệu ca nhiễm. Số ca nhiễm COVID-19 cao được ghi nhận khi biến thể Delta tạo ra một ‘con đường chết chóc’ khắp Đông Nam Á – khu vực hiện là ‘tâm chấn’ mới của đại dịch COVID-19 toàn cầu, theo Reuters.

Thái Lan có 15.376 ca nhiễm COVID-19 mới hôm 26/7, con số cao nhất trong một ngày. Đây là ngày thứ 2 liên tiếp quốc gia 66 triệu dân ghi nhận kỷ lục này.

Malaysia, quốc gia có tỷ lệ nhiễm COVID-19 trên đầu người cao nhất Đông Nam Á, hôm 25/7 báo cáo 17.045 ca nhiễm COVID-19 mới, nâng tổng số ca lên 1.013.438 và gần 8.000 trường hợp tử vong, mặc dù nước này đã phong tỏa từ tháng 6.

Đông Nam Á trở thành ‘tâm chấn’ mới của đại dịch COVID-19, biến thể Delta tạo ra ‘con đường chết chóc’ - Ảnh 1.

Hành khách, chủ yếu là người lao động Philippines ở nước ngoài, xếp hàng tại khu vực khởi hành
của Sân bay Quốc tế Ninoy Aquino trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 bùng phát. Ảnh chụp tại
Pasay, Metro Manila, Philippines, ngày 1 tháng 6 năm 2021. Ảnh: REUTERS / Eloisa Lopez

Giống như nhiều nơi khác trong khu vực Đông Nam Á, Malaysia cũng đang chứng kiến các bệnh viện và nhân viên y tế căng mình chống chọi với COVID-19 trong bối cảnh thiếu giường, máy thở và oxy.

Hàng nghìn bác sĩ hợp đồng của Malaysia hôm 26/7 đã biểu tình về các điều khoản hợp đồng của họ, cam kết bệnh nhân sẽ không bị ảnh hưởng bởi cuộc biểu tình.

Các bác sĩ nói họ muốn được trả lương tốt hơn, nhận phúc lợi tốt hơn. Ngoài ra, họ cũng muốn được ký hợp đồng dài hạn.

Có một tín hiệu tốt: Việc triển khai tiêm vaccine COVID-19 của Malaysia đã vượt trội so với nhiều nước láng giềng, với khoảng 16,9% trong số 32 triệu người được tiêm chủng đầy đủ.

Đông Nam Á trở thành ‘tâm chấn’ mới của đại dịch COVID-19, biến thể Delta tạo ra ‘con đường chết chóc’ - Ảnh 2.

Các bác sĩ Malaysia biểu tình tại Bệnh viện Kuala Lumpur trong bối cảnh bệnh COVID-19
 bùng phát ở Kuala Lumpur, Malaysia ngày 26 tháng 7 năm 2021.
Ảnh: REUTERS / Lim Huey Teng

Chính phủ Thái Lan tuần trước đã áp đặt các biện pháp phong tỏa chặt chẽ hơn ở thủ đô Bangkok và 12 tỉnh có nguy cơ cao, cho dừng hầu hết các chuyến bay nội địa và mở rộng khu vực giới nghiêm.

Ngân hàng trung ương Thái Lan cho biết làn sóng COVID-19 này dự kiến sẽ làm giảm tổng sản phẩm quốc nội của họ lên tới tới 2% trong năm nay.

Indonesia, quốc gia đông dân nhất Đông Nam Á với hơn 270 triệu người, có số ca nhiễm COVID-19 cao nhất Đông Nam Á. Nước này đã báo cáo tổng cộng hơn 3,1 triệu ca mắc và 83.000 ca tử vong.

Tuy nhiên, trong bối cảnh áp lực kinh tế, chính phủ Indonesia hôm 26/7 thông báo: Mặc dù các hạn chế COVID-19 sẽ được kéo dài thêm một tuần, nhưng một số biện pháp sẽ được nới lỏng, bao gồm cho phép các chợ truyền thống và nhà hàng có khu vực ngoài trời mở cửa trở lại.

Đông Nam Á trở thành ‘tâm chấn’ mới của đại dịch COVID-19, biến thể Delta tạo ra ‘con đường chết chóc’ - Ảnh 3.

Một nhóm tình nguyện viên cầu nguyện trước khi đưa thi thể nạn nhân COVID-19 đi chôn cất.
Ảnh: Al Jazeera

Các bệnh viện Indoensia đã chật kín bệnh nhân trong tháng qua, đặc biệt là trên đảo Java và Bali đông đúc. Nhưng hôm 25/7, Tổng thống Indonesia Joko Widodo cho biết số ca nhiễm và nhập viện đã giảm, nhưng ông không nói rõ là bao nhiêu.

Pandu Riono, một nhà dịch tễ học tại Đại học Indonesia, cho biết: "Quyết định này dường như không liên quan đến đại dịch mà liên quan đến kinh tế". Ông Riono kêu gọi người dân vẫn tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng ngừa.

Indonesia tuần trước báo cáo số ca tử vong cao kỷ lục trong 4 ngày liên tiếp, trong đó, ngày cuối cùng (23/7) là 1.566 ca, nâng tổng số ca tử vong lên hơn 83.000. Các nhà chức trách nước này cam kết bổ sung thêm nhiều đơn vị chăm sóc đặc biệt.

Myanmar cũng đã chứng kiến sự gia tăng số ca nhiễm COVID-19 kể từ tháng 6 và hôm 25/7 báo cáo 355 trường hợp tử vong, một kỷ lục mới, trong khi số ca một ngày là 6.000 hôm thứ 5 tuần trước.

Nhân viên y tế và nhân viên nhà tang lễ ở Myanmar cho biết số người chết thực tế cao hơn nhiều, với tình trạng hỗn loạn kể từ cuộc đảo chính quân sự hồi tháng 2 đã cản trở nỗ lực ứng phó với đại dịch.

Tại Philippines, các nhà chức trách đang cố gắng hạn chế sự lây lan của biến thể Delta.

Số ca nhiễm COVID-19 gần đây đã bắt đầu gia tăng và các nhà chức trách trong tuần này đã đình chỉ hoạt động di chuyển từ Malaysia và Thái Lan, cũng như thắt chặt các hạn chế ở khu vực Manila.

Doanhnghieptiepthi.vn

Nguồn: https://doanhnghieptiepthi.vn/dong-nam-a-tro-thanh-tam-chan-moi-cua-dai-dich-covid-19-bien-the-delta.. Nguồn: https://doanhnghieptiepthi.vn/dong-nam-a-tro-thanh-tam-chan-moi-cua-dai-dich-covid-19-bien-the-delta-tao-ra-con-duong-chet-choc-161212607150233571.htm

Clip đang được xem nhiều nhất: Xe container cháy ngùn ngụt trên cầu Lai Vu

Tag: Đông Nam Á , COVID-19 , biến thể Delta