Dịch vụ dọn nhà Tết đội giá nhưng vẫn “cháy”
Thứ bảy, 14/01/2012 08:55

Cận Tết, dịch vụ dọn nhà bị đội giá cao hơn từ 30 – 40% so với ngày thường. Tuy nhiên dịch vụ này vẫn luôn trong tình trạng “cháy” bởi nhu cầu của người dân quá lớn.

Giá cả tăng theo nhu cầu

Chỉ còn 9 ngày nữa là tới Tết Nguyên Đán nên nhu cầu dọn dẹp nhà cửa đón Tết của các gia đình ngày càng tăng mạnh. Cung không đủ cầu khiến dịch vụ này bị đẩy giá cao hơn ngày thường từ 30 – 40%.

Cô Bảy, một người dọn dẹp nhà cửa có thâm niên 5 năm cho biết: “ Vào những ngày bình thường, dọn dẹp nhà cửa chỉ 20 nghìn đồng/giờ, nhưng giáp tết giá tăng lên 25 nghìn đồng/giờ”.

Không tính tiền theo giờ, cô Thu - người chuyên dọn dẹp nhà ở, văn phòng lại tính tiền theo diện tích từng ngôi nhà cụ thể. Nếu ngày thường, một nhà 3 tầng với diện tích khoảng 75m2 có giá 500 nghìn đồng thì nay tăng lên thành 700 – 800 nghìn đồng/nhà. Mức giá này chỉ được tính với những người quen còn đối với người ngoài thì cao hơn.

Không chỉ có những người làm việc tự do tăng giá mà các công ty chuyên về dịch vụ dọn dẹp vệ sinh cũng tăng giá. Lý do họ đưa ra là do nhu cầu của người dân quá lớn trong khi nhân lực của họ không đủ phải thuê thêm bên ngoài. Hơn nữa, họ dọn dẹp với các thiết bị máy móc hiện đại, chuyên nghiệp nên giá đương nhiên phải cao.

Gọi điện hỏi giá dịch vụ dọn nhà ở cho một ngôi nhà 5 tầng, PV nhận được những mức giá khác nhau mà nhân viên các công ty có dịch vụ dọn nhà chuyên nghiệp đưa ra. Theo đó, các công ty này tính giá dọn dẹp theo m2, mỗi công ty lại có một mức giá khác nhau.

Cụ thể, dọn một ngôi nhà 5 tầng trọn gói với diện tích 100m2 có giá 2 triệu đồng trong thời điểm hiện nay. Nếu từ ngày 25 trở đi thì giá còn cao hơn nữa bởi càng gần Tết nhu cầu này là quá lớn trong khi những người làm trở về quê nhiều - đó là chia sẻ của một nhân viên một công ty dọn dẹp ở Hà Đông.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Nhưng vẫn “cháy” dịch vụ

Dù giá bị đội lên cao nhưng nhu cầu cho việc dọn nhà là quá lớn. Đến thời điểm hiện nay, một số công ty đã bắt đầu chốt danh sách khách hàng. Tuy nhiên, nếu các gia đình có nhu cầu này, họ sẽ cho nhân viên làm thêm giờ hoặc tuyển thêm nhân viên thời vụ bên ngoài vào làm.

Một nhân viên của Cty TNHH DV Diệp Linh chia sẻ: “ Đến thời điểm hôm nay, công ty tôi đã chốt hết danh sách khách hàng. Từ đây đến Tết, các nhân viên công ty sẽ làm theo hợp đồng đã đặt của khách hàng. Còn những hợp đồng mới, nếu khách có nhu cầu thì sẽ bố trí người làm thêm ngoài giờ nhưng giá khá cao”.

Chị Hiền, nhà ở Kim Ngưu chia sẻ: “ Mình có gọi điện đến một số công ty chuyên về dịch vụ dọn dẹp nhà cửa nhưng đều bị từ chối vì các công ty này không còn chỗ trống cho hợp đồng mới nào. Có lẽ năm nay mình phải thuê mấy người đồng nát vào dọn dẹp”.

Có cùng tâm trạng chị Hiền, chị Nga, nhà ở Mai Hắc Đế chia sẻ: “ Gọi đến đâu cũng bị từ chối vì không có người làm. Nhờ mấy bà đồng nát cũng không được. Chắc gia đình mình phải tự dọn nhà năm nay thôi”.

“Giờ tôi cũng không thể nhận thêm dọn dẹp nhà cho ai nữa. Mấy ngày nay tôi nghỉ đi buôn đồng nát để quay sang làm dịch vụ dọn nhà nhưng vẫn không làm hết. Từ chối thì không lỡ vì đây toàn khách quen năm nào mình cũng dọn cho họ. Tôi phải gọi thêm mấy người cùng nghề đi làm cùng”. Là chia sẻ của cô Thu. Có thể nói, đến thời điểm này, dịch vụ dọn nhà đều trong tình trạng “cháy”.

Lao Động
Tag: Dọn nhà , Dịch vụ tết , Tết Nguyên đán