Đấu súng, bắt cóc con tin ở Burkina Faso, 20 người chết
Thứ bảy, 16/01/2016 10:00

Một nhóm tay súng ngày 15/1 tấn công khách sạn ở thủ đô của Burkina Faso, sau đó bắt giữ con tin. Lực lượng an ninh đấu súng với các tay súng.

Một nhóm tay súng ngày 15/1 tấn công khách sạn ở thủ đô của Burkina Faso, sau đó bắt giữ con tin. Lực lượng an ninh đấu súng với các tay súng. Ít nhất 20 người đã thiệt mạng.

Theo AFP, sự việc xảy ra ở khách sạn 4 sao Splendid tại thủ đô Ouagadougou lúc 19h45 tối 15/1 (giờ GMT). Hiện các tay súng vẫn kiểm soát các con tin bên trong khách sạn Splendid. 

France 24 đưa tin trong số các con tin có thể có một bộ trưởng của Burkina Faso.

Bộ trưởng Ngoại giao Burkina Faso, ông Alpha Barry, cho biết khoảng 22h30, lực lượng an ninh đã bao vây khách sạn Splendid.

Hai nhóm lực lượng an ninh đã tiến vào sảnh chính của khách sạn Splendid. Theo France 24, cảnh sát đã giải cứu 12 con tin.

20 người thiệt mạng

Issa Dicko, một nhân viên chính phủ, cho biết ông có mặt tại một nhà hàng gần khách sạn và chứng kiến vụ việc. Dicko nói với NBC News rằng ông nhìn thấy ít nhất 3 kẻ tấn công.

Trong khi đó, nhà báo Jean-Baptiste Dipama nói rằng ông nhìn thấy 6 tay súng, chia thành hai nhóm tấn công khách sạn và nhà hàng Cappuccino.

Đấu súng, bắt cóc con tin ở Burkina Faso, 20 người chết

Một binh sĩ Burkina Faso đứng gần khách sạn Splendid, nơi khủng
bố tấn công và giữ con tin ngày 15/1. Ảnh: AFP

Một số nhân chứng khác nói với BBC rằng vụ tấn công bắt đầu với hai xe hơi chứa bom nổ tung, sau đó những phần tử vũ trang bịt mặt xông vào khách sạn.

Khoảng 10 chiếc xe đã bốc cháy trên khu phố có khách sạn Splendid và nhà hàng Cappuccino ở đối diện. Đây là khu vực đông đúc ở thủ đô Ouagadougou, địa điểm quen thuộc với nhân viên Liên Hợp Quốc và khách nước ngoài.

Nhân viên nhà hàng Cappuccino kể lại một vài người đã bị bắn nhưng không biết con số thương vong chính xác.

Giám đốc một bệnh viện xác nhận với AFP rằng ít nhất 20 người thiệt mạng trong vụ tấn công.

Al Qaeda nhận trách nhiệm

Mạng lưới khủng bố Al Qaeda tuyên bố nhận trách nhiệm về vụ tấn công, theo Reuters. Đây là lần đầu tiên nhóm Hồi giáo cực đoan tấn công ở thủ đô của Burkina Faso.

Hồi tháng 12 năm ngoái, một thủ lĩnh cấp cao của Al Qaeda kêu gọi người Hồi giáo ở nhiều nước, bao gồm Burkina Faso, hưởng ứng thánh chiến.

Đấu súng, bắt cóc con tin ở Burkina Faso, 20 người chết

Vị trí khách sạn Splendid. Ảnh: Google

Đại sứ Pháp tại Burkina Faso, Gilles Thibault, viết trên mạng xã hộiTwitter rằng giới chức áp đặt lệnh giới nghiêm tại thủ đô Ouagadougou từ 23h tới 6h theo giờ GMT.

Ông Gilles Thibault cho hay đại sứ quán Pháp đã thành lập một nhóm xử lý khủng hoảng dành cho công dân Pháp. Hơn 3.500 người Pháp đang sống tại Burkina Faso, theo số liệu của Bộ Ngoại giao Pháp.

Sky News dẫn lời vị đại sứ đưa tin các chuyến bay từ Paris tới Ouagadougou phải chuyển hướng do vụ tấn công.

Trong khi đó, một quan chức của Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết quân đội nước này cho đang hỗ trợ tình báo, giám sát và trinh sát cùng các lực lượng Pháp ở khu vực xảy ra vụ tấn công.

Linda Thomas-Greenfield, trợ lý Ngoại trưởng Mỹ về vấn đề châu Phi, cho hay Mỹ lên án vụ tấn công và gửi lời chia buồn sâu sắc đến gia đình các nạn nhân. 

Vụ tấn công xảy ra chưa đầy hai tháng sau khi phiến quân Hồi giáo xả súng và bắt giữ nhiều con tin ở khách sạn Radisson Blu, thủ đô Bamako của Mali, làm ít nhất 20 người thiệt mạng, trong đó có 14 người nước ngoài.

Zing.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Mẹ bị tố dàn dựng chụp ảnh con ngoài cổng trường: “Tôi sai nhưng mọi người cần hiểu vấn đề”

Tag: Đấu súng , đấu súng , bắt cóc con tin ở Burkina Faso , đấu súng 20 người chết