Đâu là tỉnh có diện tích lớn nhất Việt Nam?
Chủ nhật, 21/07/2024 09:43

Tỉnh này nằm ở khu vực Bắc Trung Bộ với tổng diện tích 16.486,5 km2 (theo Tổng cục Thống kê năm 2022).

Nghệ An là tỉnh lớn nhất Việt Nam hiện nay với tổng diện tích là 16.486,5km2 (theo Tổng cục Thống kê năm 2022). Phía Bắc, Nghệ An giáp tỉnh Thanh Hóa; phía Nam giáp tỉnh Hà Tĩnh; phía Tây giáp Lào với 419 km đường biên giới trên bộ; phía Đông là bờ biển dài 82 km với các bãi tắm đẹp, nổi tiếng nhất là Cửa Lò.

dau-la-tinh-co-dien-tich-lon-nhat-viet-nam (1).jpg 0

Nghệ An là tỉnh có diện tích lớn nhất Việt Nam.

Nghệ An có 21 đơn vị hành chính trực thuộc, bao gồm: 01 thành phố, 3 thị xã và 17 huyện. Trong đó, Thành phố Vinh là đô thị loại 1, là trung tâm kinh tế, văn hóa của tỉnh và khu vực Bắc Trung bộ; 3 thị xã, gồm: Thị xã Cửa Lò, thị xã Hoàng Mai và thị xã Thái Hoà; 17 huyện, gồm: Diễn Châu, Quỳnh Lưu, Yên Thành, Đô Lương, Nghi Lộc, Hưng Nguyên, Nam Đàn, Thanh Chương, Tân Kỳ, Anh Sơn, Con Cuông, Nghĩa Đàn, Quỳ Hợp, Quỳ Châu, Quế Phong, Tương Dương, Kỳ Sơn.

Nằm ở Đông Bắc dãy Trường Sơn, Nghệ An có địa hình đa dạng, bị chia cắt bởi các dãy đồi núi và hệ thống sông, suối. Địa hình nghiêng theo hướng Tây Bắc - Đông Nam, với ba vùng sinh thái rõ rệt: miền núi, trung du, đồng bằng ven biển. Trong đó, miền núi chiếm tới 83% diện tích lãnh thổ. Trên 38% diện tích đất của tỉnh có độ dốc lớn hơn 25%. Hệ thống sông ngòi có độ dốc lớn, với 117 thác nước lớn, nhỏ. Nơi cao nhất là đỉnh Pulaileng (2.711 m) ở huyện Kỳ Sơn, thấp nhất là vùng đồng bằng các huyện Quỳnh Lưu, Diễn Châu, Yên Thành, thị xã Hoàng Mai có nơi chỉ cao 0,2 m so với mặt nước biển (xã Quỳnh Thanh, Quỳnh Lưu).

dau-la-tinh-co-dien-tich-lon-nhat-viet-nam (1).jpg 0

Thành phố Vinh.

Nghệ An hội tụ đầy đủ các tuyến giao thông huyết mạch, với 91 km quốc lộ 1A chạy qua; đường Hồ Chí Minh (chạy song song với quốc lộ 1A dài 132 km); quốc lộ 15 ở phía Tây dài 149 km chạy xuyên suốt tỉnh... Tỉnh có tuyến đường sắt Bắc - Nam dài 94 km, có sân bay quốc tế Vinh.

Ngoài ra, Nghệ An cũng nằm trong hành lang kinh tế Đông - Tây nối liền Myanmar - Thái Lan - Lào - Việt Nam theo Quốc lộ 7 đến cảng Cửa Lò; nằm trên các tuyến du lịch quốc gia và quốc tế (tuyến du lịch xuyên Việt; tuyến du lịch Vinh - Cánh đồng Chum - Luôngprabang - Viêng Chăn - Băng Cốc và ngược lại qua Quốc lộ 7 và đường 8)… Với vị trí như vậy, Nghệ An đóng vai trò quan trọng trong giao lưu kinh tế, thương mại, du lịch, vận chuyển hàng hoá với cả nước và các nước khác trong khu vực, nhất là các nước Lào, Thái Lan và Trung Quốc, là điều kiện thuận lợi để kêu gọi đầu tư phát triển kinh tế - xã hội.

Tài nguyên du lịch thiên nhiên của Nghệ An rất đa dạng, phong phú với bờ biển dài (82km), nhiều bãi biển đẹp và hấp dẫn du khách như Cửa Lò, Bãi Lữ, Quỳnh Phương, Diễn Thành, Cửa Hiền,... có nguồn nước sạch, sóng không lớn, độ sâu thoải, độ mặn thích hợp, ở vị trí thuận lợi về giao thông.; nhiều hang động, thác nước thu hút khách du lịch như Hang Bua, Thẩm Ồm, Thẩm Chàng (huyện Quỳ Châu), thác Khe Kèm (huyện Con Cuông), thác Sao Va, thác Bảy tầng (huyện Quế Phong), đỉnh Puxailaileng, cổng trời Mường Lống (huyện Kỳ Sơn), rừng săng lẻ (huyện Tương Dương), đảo chè Thanh Chương...

dau-la-tinh-co-dien-tich-lon-nhat-viet-nam (1).jpg 0

Bãi biển Cửa Lò.

Nghệ An có khu dự trữ sinh quyển thế giới nằm ở vùng miền Tây, được UNESCO chính thức công nhận vào năm 2007 và là Khu dự trữ sinh quyển thế giới được công nhận thứ 6 của Việt Nam. Vùng lõi có Vườn Quốc gia Pù Mát, với diện tích phần lớn nằm ở huyện Con Cuông, nơi đây đang là điểm đến của du khách ưa thích khám phá thiên nhiên, đi bộ, chèo thuyền, trải nghiệm văn hoá bản địa của đồng bào các dân tộc thiểu số và homestay.

dau-la-tinh-co-dien-tich-lon-nhat-viet-nam (1).jpg 0

Quảng trường Hồ Chí Minh là công trình kiến trúc đặc sắc giữa lòng thành phố Vinh, Nghệ An.

Nghệ An còn là vùng đất có lịch sử văn hóa lâu đời và truyền thống đấu tranh cách mạng với trên 2.000 di tích lịch sử danh thắng; trong đó có 147 di tích được xếp hạng cấp quốc gia. Đặc biệt có 04 di tích được công nhận là di tích quốc gia đặc biệt (Khu di tích lịch sử văn hóa Kim Liên, Khu lưu niệm Phan Bội Châu, Di tích cột mốc Km số 0 đường Hồ Chí Minh, Di tích Đình Hoành Sơn). Bên cạnh đó, Nghệ An có 29 lễ hội truyền thống, trong đó có 07 lễ hội được công nhận là di sản văn hoá phi vật thể quốc gia, đặc biệt dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh là di sản văn hoá phi vật thể đại diện của nhân loại được UNESCO công nhận năm 2014.

Theo Thương Hiệu và Pháp Luật

Clip đang được xem nhiều nhất: Những hình ảnh đầu tiên bên trong nơi diễn ra tang lễ của cố nghệ sĩ Chí Tài

Tag: tỉnh có diện tích lớn nhất Việt Nam , Nghệ An , Kiến thức