“Chứng chỉ vàng” cho thương hiệu Việt
Thứ sáu, 23/03/2012 15:59

Trong bối cảnh nền kinh tế gặp nhiều khó khăn các doanh nghiệp có thương hiệu đạt giải thưởng Sao Vàng đất Việt (SVĐV) vẫn cho thấy sức vươn lên mạnh mẽ và đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội.

Theo số liệu thống kê của Ban tổ chức: 200 thương hiệu tiêu biểu hàng đầu VN bình chọn giải thưởng SVĐV 2011 đều là các thương hiệu lớn đại diện cho 25 nhóm ngành/ hàng. TOP200 thương hiệu SVĐV 2011 đã tạo ra trên 703 ngàn tỉ đồng doanh thu, nộp ngân sách 46 ngàn tỉ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt trên 56 ngàn tỉ đồng và tạo việc làm cho trên 380 ngàn lao động. Các chỉ số quan trọng như Tổng doanh thu, lợi nhuận, nộp ngân sách, tạo việc làm cho người lao động của các DN đạt giải SVĐV 2011 đều tăng cao so với năm 2010.

Vượt khó thành công

Theo khảo sát mới đây của Hội DNT VN, các thương hiệu đạt giải thưởng SVĐV trong những năm gần đây đều duy trì được tốc độ tăng trưởng tốt, nhiều DN có tốc độ tăng trưởng từ 20 - 50%. Nhiều thương hiệu đã tạo được uy tín ở thị trường khu vực và Quốc tế như: FPT, Trung Nguyên, Trường Hải, Viettien…

Ông Nguyễn Cảnh Hồng - Tổng GĐ Eurowindow chia sẻ: Trong bối cảnh nền kinh tế thế giới cũng như trong nước gặp nhiều khó khăn, Ban tổ chức giải thưởng SVĐV đã có những thay đổi lớn bám sát yêu cầu của tình hình thực tế. Điều này không chỉ giúp đánh giá chính xác hoạt động của DN mà còn thiết thực hỗ trợ DN trong xây dựng và phát triển thương hiệu tiêu biểu VN, hội nhập kinh tế quốc tế góp phần ổn định vĩ mô, đảm bảo an sinh xã hội. Nói một cách khác là hỗ trợ các DN xây dựng thương hiệu vững trong nước và mạnh trên thị trường các nước trong khu vực cũng như quốc tế. Eurowindow rất vinh dự là thương hiệu Top10 SVĐV nhưng cũng đòi hỏi chúng tôi phải nỗ lực hơn nữa để xứng đáng với danh hiệu đã đạt được. Tôi tin tưởng rằng trong thời gian tới, Eurowindow sẽ là một trong những thương hiệu mạnh ở trong khu vực và tự tin vươn ra thị trường quốc tế.

Hi vọng giải thưởng có nhiều đóng góp hơn trong việc quảng bá và xây dựng hình ảnh thương hiệu VN tại thị trường trong nước cũng như quốc tế

Khoa học, minh bạch

Ông Nguyễn Mạnh Cường - Phó Chủ tịch thường trực Hội DNT VN cho biết: Chương trình bình chọn và xét trao giải thưởng SVĐV trong những năm qua đã có những thay đổi lớn bám sát yêu cầu của tình hình thực tế cũng như nhu cầu của DN, thiết thực hỗ trợ DN trong xây dựng và phát triển thương hiệu tiêu biểu VN, hội nhập kinh tế quốc tế góp phần ổn định vĩ mô, đảm bảo an sinh xã hội. Việc bình xét được thực hiện trên nguyên tắc đảm bảo tính khoa học, chặt chẽ, minh bạch và dân chủ. Tính khoa học và chặt chẽ được thể hiện ở việc tất cả các số liệu về các DN tham gia giải thưởng đã được rà soát, cập nhật và số hóa do các chuyên viên kiểm toán có kinh nghiệm đến từ Cty KPMG thực hiện dựa trên các trọng số ưu tiên đã được xin ý kiến thống nhất cao từ các chuyên gia và các thành viên hội đồng chung tuyển, sơ tuyển. Ban tổ chức đã áp dụng thang điểm và hệ số cho từng tiêu chí để từ đó đưa ra tổng điểm xếp hạng. Hệ số cao hơn sẽ được áp dụng cho các tiêu chí quan trọng hơn. Thang điểm định lượng chỉ đáp ứng điều kiện cần để Hội đồng bình chọn ra quyết định. Các yếu tố định tính và ý kiến của hội đồng bình chọn, cũng như sự tham vấn của Hội đồng chuyên môn có ý nghĩa quyết định.

Đặc biệt, trong bối cảnh VN đang nỗ lực vượt qua khó khăn từ cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu, hướng đến mục tiêu phát triển bền vững, việc Ban tổ chức đã tiến bình chọn và tôn vinh 10 DN tiêu biểu trong thực thi trách nhiệm xã hội đã tạo một hiệu ứng rất tốt. Cơ sở dựng các tiêu chí được nhìn nhận trên 5 góc độ khác nhau: đóng góp về kinh tế; thực thi pháp luật; thực hiện trách nhiệm xã hội dưới góc độ tự nguyện; làm nhân đạo, thứ năm là vấn đề liên quan đến môi trường. Tuy nhiên, năm 2011 là năm đầu nên mới chỉ dừng lại ở mức đưa vào những tiêu chí mang tính tổng quát. Ban tổ chức cho biết trong những năm tới các tiêu chí sẽ được lượng hóa cụ thể và chi tiết hơn.

Theo ông Nguyễn Trường Sơn, Phó Chủ tịch Hội DNT VN: Qua 9 năm tổ chức, SVĐV đã trở thành một trong những chương trình bình chọn và quảng bá thương hiệu có uy tín và qui mô lớn nhất tại VN, đồng thời là một chương trình có ý nghĩa thiết thực hưởng ứng Cuộc vận động “Người VN ưu tiên dùng hàng VN” do Bộ Chính trị phát động và thực hiện Nghị quyết 11/NQ-CP của Chính phủ về những giải pháp kiềm chế làm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo an sinh xã hội. Và với những tiêu chí minh bạch, khách quan cũng như nỗ lực của ban tổ chức SVĐV, hi vọng giải thưởng có nhiều đóng góp hơn trong việc quảng bá và xây dựng hình ảnh thương hiệu VN tại thị trường trong nước cũng như quốc tế.

DĐDN
Tag: Sao vàng đất Việt , Eurowindow , Chứng chỉ vàng , Doanh nghiệp Việt , Bình chọn giải thưởng sao vàng đất Việt 2011