Chia tay không chịu 'trả quà', bạn trai còn dọa tung 'ảnh nhạy cảm' lên mạng
Thứ hai, 07/04/2014 15:18

Sau khi chia tay em đòi lại 1 số tài sản có giá trị thì anh ta không chịu trả mà còn đe dọa sẽ tung "ảnh nhạy cảm" lên mạng.

Sau khi chia tay mà không chịu trả đồ, bạn trai đe dọa tung 'ảnh nhạy cảm' (Ảnh minh họa)

Sau khi chia tay mà không chịu trả đồ, bạn trai đe dọa tung 'ảnh nhạy cảm' (Ảnh minh họa)

Vấn đề thắc mắc của độc giả nữ yêu cầu giấu tên:

Hiện tại em đã chia tay với người yêu cũ, người này còn giữ của em 1 laptop, 1 máy ảnh và một số vật dụng khác, tổng trị giá hơn 20 triệu. Hồi còn yêu nhau đưa đồ cho anh ta em không có giấy tờ gì chứng minh giao tài sản. Khi em đòi lại thì anh ta chần chừ không trả rồi sau thì dọa sẽ tung những tấm hình riêng tư hồi còn quen nhau để nhằm mục đích đe dọa khiến em không đòi đồ nữa.

Em muốn hỏi là pháp luật có thể can thiệp được cho em không? Nếu kiện thì em sẽ kiện anh ta những tội gì, nộp đơn ở đâu hay liên hệ cơ quan nào?

Luật sư Trịnh Cẩm Bình - Giám đốc Công ty Luật Biển Đông tư vấn:

Trường hợp của bạn nêu trên cũng giống như nhiều bạn nam, nữ khác. Khi yêu nhau, các bạn thường không xác định ranh giới rõ ràng về tài sản, thậm chí còn coi như tài sản sử dụng chung hoặc đưa cho nhau sử dụng hoặc tặng cho nhau. Khi không còn gắn bó với nhau nữa, các bên mới tính đến đòi lại tài sản đã đưa cho hoặc đã tặng cho bên kia.

Đối với tài sản có giá trị lớn và cần có đăng ký chủ tài sản thì việc giải quyết cũng dễ dàng hơn. Với những tài sản không cần đăng ký thì việc đòi lại tài sản thường phức tạp và khó giải quyết bởi việc xác định ranh giới giữa tặng cho hay cho mượn là hết sức khó khăn.

Theo quy định tại Điều 466 BLDS thì Hợp đồng tặng cho động sản có hiệu lực khi bên được tặng cho nhận tài sản; đối với động sản cần đăng ký quyền sở hữu thì Hợp đồng tặng cho có hiệu lực kể từ thời điểm đăng ký.

Hành vi người bạn trai không trả lại máy tính, máy ảnh… cho bạn và có hành vi dọa đưa những bức ảnh riêng tư để bạn không đòi lại tài sản khó có thể đưa về tội phạm chiếm đoạt tài sản bởi vì bạn trai bạn sử dụng các tài sản đó là hoàn toàn được sự đồng ý của bạn, không có yếu tố gian dối để có được. Hơn nữa, căn cứ quy định nêu trên, xét về mối quan hệ trước đây giữa hai người lại càng khó xác định có yếu tố chiếm đoạt hay không vì việc phân định tài sản cho mượn hay đã tặng cho hoàn toàn không đơn giản.

Ngoài ra, việc bạn đưa cho bạn trai cũ sử dụng các tài sản đó không có giấy tờ nên để kiện ra Tòa đòi lại các tài sản cũng rất khó khăn. Bạn cần có giấy tờ chứng minh các tài sản đó là của bạn và bạn đã đưa cho bạn trai bạn sử dụng. Bạn cần có giấy tờ mua bán tài sản đó hoặc những nơi bán tài sản có thể xác nhận bằng các giấy tờ còn lưu tại để chứng minh các tài sản đó là của bạn. Bạn đã đưa cho bạn trai như thế nào, có ai làm chứng không…

Việc bạn trai bạn dọa tung những bức ảnh riêng tư, bạn có thể trình báo đến chính quyền địa phương để đề nghị được can thiệp, giải quyết khi bạn trai bạn thực hiện hành vi đó.

Trí Thức Trẻ

Clip đang được xem nhiều nhất: Xe container cháy ngùn ngụt trên cầu Lai Vu

Tag: chia tay doi qua , tung anh nhay cam , de doa tong tinh , tung anh len mang , cuong doat tai san , tin , bao