Carnaval Hạ Long: Rực rỡ sắc màu dân tộc
Thứ tư, 02/05/2012 06:58

Đêm 1/5, bên bờ vịnh Hạ Long, địa danh 2 lần được Tổ chức UNESCO công nhận di sản thiên nhiên thế giới và vừa “đăng quang” kỳ quan thiên nhiên mới của thế giới, Lễ hội Carnaval Hạ Long đã chính thức khai mạc.

Lời cảm tạ chân thành

Với chủ đề “Quảng Ninh hội tụ và lan tỏa”, Carnaval Hạ Long 2012 tiếp tục là một sản phẩm du lịch riêng của Quảng Ninh chào đón mùa du lịch hè. Trước giờ khai mạc 2 tiếng, dòng người từ khắp các ngả đường đã nườm nượp đổ về khu vực khán đài đặt ở khu vực bến phà dưới chân cầu Bãi Cháy thơ mộng. Háo hức trước một lễ hội đặc sắc, việc đến sớm để chọn chỗ xem “đã mắt” là điều dễ hiểu trong tâm lý mọi người.

Tiết mục trình diễn trong chương trình khai mạc lễ hội tối 1/5.

Chị Phạm Thị Hoa đến từ Yên Bái cho biết: “Tôi nghe giới thiệu về Hạ Long cũng như “đặc sản” Carnaval Hạ Long rất hấp dẫn, trong chương trình năm nay lại có nghi lễ đón biểu tượng kỳ quan thiên nhiên mới cho vịnh Hạ Long nên không thể bỏ qua cơ hội xem tận mắt”.

Trước giờ khai mạc, ngoài khu khán đài 7.000 chỗ ngồi, người dân đứng chật cứng xung quanh khu sân khấu. Đúng 20h, sau màn pháo hoa rực rỡ, biểu tượng bằng đồng nặng hơn 100kg công nhận vịnh Hạ Long là kỳ quan thiên nhiên mới của thế giới đặt trên một tấm kệ thảm vàng được đem ra trưng bày cho tất cả người dân và du khách chiêm ngưỡng.

Đáp lại sự chờ đón nồng nhiệt ấy, ông Nguyễn Văn Đọc - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh trong bài phát biểu khai mạc đã nhấn mạnh: Tuần lễ du lịch Hạ Long, tâm điểm là lễ hội Carnaval Hạ Long 2012 với nhiều tiết mục nghệ thuật đặc sắc là tấm lòng của người dân đất mỏ muốn bày tỏ sự tri ân đến tất cả mọi người đã dành tình cảm yêu mến, bỏ phiếu bầu chọn cho vịnh Hạ Long là 1 trong 7 kỳ quan thiên nhiên mới của thế giới...

Đại diện chính quyền tỉnh Quảng Ninh cam kết sẽ giữ gìn, tôn tạo để phát huy giá trị đặc sắc của kỳ quan thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long.

Trên sân khấu rực rỡ sắc màu của công nghệ ánh sáng laser thể hiện hình tượng rồng gắn với Hạ Long và vận hội bay lên, các tiết mục hợp ca, xướng ca, ca vũ đạo do nhiều nghệ sĩ trưởng thành từ đất mỏ Quảng Ninh như Quang Thọ, Hồ Quỳnh Hương, Hoàng Tùng, Ngọc Anh, Hà Hoài Thu, Tuấn Anh... thể hiện khiến cho không khí lễ hội Carnaval thực sự sôi động, cuồng nhiệt.

Bản sắc dân tộc hội tụ

Lễ hội lần này có sự góp mặt của hơn 3.700 diễn viên, trong đó 90% là đồng bào các dân tộc Sán Chay, Sán Dìu, Tày, Dao, Kinh... ở Quảng Ninh. Họ tham dự nhiều tiết mục như: Lễ rước Cụ Thượng; Đánh vật trong lễ hội dân gian của người Kinh ở Tiên Công, Quảng Yên; một số sinh hoạt văn hóa dân gian trong lễ Đại Phan, lễ cưới của tộc người Sán Dìu – Vân Đồn; múa rồng, múa chuông, múa bắt ba ba, của dân tộc Dao, Hoành Bồ; hội xuân làng Chèo của dân tộc Kinh ở Đông Triều...

Cũng rất thú vị là sự tham gia của hàng chục công nhân ngành than trình diễn tái hiện hoạt động khai thác trong lò than sâu. Ông Hà Quang Long - Giám đốc Sở VHTTDL cho biết: “Với tinh thần xã hội hóa, huy động đóng góp cả 3 tiêu chí nhân lực, vật lực và trí lực, các địa phương trong tỉnh Quảng Ninh đã đóng góp nhiều ý tưởng và cách thức thể hiện. Do đó, Carnaval Hạ Long 2012 đã mang lại một đêm hội đậm sắc màu văn hóa các dân tộc”.

Theo NSND Lê Tiến Thọ -tổng đạo diễn chương trình, Carnaval Hạ Long 2012 lấy văn hóa Việt Nam, văn hóa biển và đặc biệt là văn hóa của đồng bào sống ở trên mảnh đất vùng Đông Bắc làm tư tưởng chủ đạo. Do đó, việc đưa người dân các dân tộc của Quảng Ninh tham gia lễ hội Carnaval năm nay là một điều rất cần thiết để khai thác, phát huy được tiềm năng, thế mạnh của bản sắc văn hóa các vùng, miền của Quảng Ninh.

Dân Việt
Tag: Quảng Ninh , Hạ Long , Carnaval Hạ Long , Tổ chức UNESCO , Di sản thiên nhiên thế giới