Cặp song sinh dính liền được thông ruột và làm hậu môn nhân tạo
Thứ sáu, 11/05/2012 07:58

Sau lần phẫu thuật này, sau 6 tháng, nếu sức khỏe 2 bé đảm bảo sẽ tiến hành phẫu thuật lần hai.

Như đã đưa tin, chiều 10/5, Bệnh viện Nhi Trung ương tổ chức phẫu thuật thành công tách rời hai bé gái sinh đôi dính nhau ở phần ngực, bụng, có chung một bộ phận sinh dục. Do không có hậu môn, nếu không phẫu thuật sớm, trẻ có thể bị tắc ruột, nguy hiểm tới tính mạng.

Hai bé bị dính liền nhiều bộ phận. (Ảnh: Tiền phong)

Ngay sau khi kết thúc ca mổ, trả lời phỏng vấn phóng viên, Giáo sư, bác sỹ Nguyễn Thanh Liêm, Giám đốc Bệnh viện Nhi trung ương, người trực tiếp thực hiện ca phẫu thuật cho biết: Hai cháu chỉ có một hệ thống đường ống mật. Các hàng chung nhau, ruột 15cm, đoạn cuối ruột non chung cho cả 2 bên. Chỉ có 1 đại tràng cho cả 2 bên và 2 cháu này khi thăm khám đều không có hậu môn.

Bộ phận sinh dục nữ không hoàn chỉnh, có 1 lỗ mở và qua đấy chung cho cả đường sinh dục và đường thoát nước tiểu. Quyết định hiện nay là đưa đại tràng, ruột già ra làm hậu môn nhân tạo, hậu môn tạm để cứu sống đứa trẻ. Nếu bệnh viện không làm ruột dãn dần thì sẽ thủng.

Sau khi thực hiện phẫu thuật, hiện nay, sức khỏe 2 cháu ổn định. Khi bệnh viện đưa ruột già ra, giảm áp lực trong ổ bụng thì chắc sẽ tốt hơn. Ca mổ này gặp khó khăn là tách gan. Vì thế, bệnh viện còn tiếp tục thăm dò thêm về vấn đề mạch máu. Ngoài ra, bệnh viện còn phải tính tóan làm sao có ruột già, phải chia như thế nào để cả 2 cháu đều có ruột già. Sau này sẽ tạo hình ruột già thành 2 hậu môn để cùng có hậu môn, rồi bước tiếp theo tách rời đường sinh dục, đường đi tiểu và tạo hình âm đạo và niệu đạo.

VOV
Tag: Cặp song sinh dính liền nhau , Phẫu thuật cặp đôi song sinh dính liền nhau