Cảm ơn HLV Park Hang-seo!
Thứ ba, 17/01/2023 11:19

Sau gần 5 năm gắn bó với bóng đá Việt Nam trên cương vị HLV trưởng đội tuyển Quốc gia và đội tuyển U23 Việt Nam, HLV Park Hang-seo đã chính thức nói lời chia tay.

Mở ra kỷ nguyên mới

Nhìn lại thời điểm nhà chiến lược gia 65 tuổi chính thức ngồi vào ghế nóng ngày 11/10/2017, đây là quãng thời gian Bóng đá Việt Nam đối diện với cuộc khủng hoảng niềm tin sau thất bại tại SEA Games.

Tại lễ nhậm chức, trên bục phát biểu, nhà cầm quân này đã đưa ra triết lý "một đội bóng" cùng lời hứa đưa đội tuyển Việt Nam vào Top 100 thế giới. Rõ ràng, vào thời điểm đó, khó có ai tin điều đó sẽ trở thành hiện thực, kể cả khi đây là một trong những người đã từng làm việc với HLV huyền thoại Guus Hiddink và đưa Hàn Quốc lọt vào Tứ kết World Cup năm 2002.

Cảm ơn HLV Park Hang-seo! - Ảnh 1.

Mối lương duyên giữa Bóng đá Việt Nam và HLV Park Hang-seo đã mở ra một kỷ nguyên mới

Bỏ ngoài tai những nghi ngờ về năng lực, HLV Park Hang-seo bước vào hành trình đầu tiên cùng U23 Việt Nam tại giải đấu U23 Châu Á 2018. Cùng với lứa học trò đầy tiềm năng gồm Quang Hải, Văn Toàn, Công Phượng, Văn Đức, Văn Hậu… HLV Park Hang-seo đã tạo nên bất ngờ lớn khi vượt qua hàng loạt "ông kẹ" được đánh giá cao hơn như Úc, Iraq, Qatar để bước vào trận chung kết gặp Uzbekistan. Tại đây, đội bóng đoàn quân của HLV Park Hang-seo đã gần như chạm một tay vào chiếc Cup nhưng đáng tiếc đã chịu thua ở những phút cuối của hiệp phụ thứ 2 sau cái lắc đầu đầy chuẩn xác của cầu thủ đội bạn.

Dẫu vậy, với thành tích này, HLV Park cùng các học trò đã ghi dấu ấn đậm nét, đồng thời mở ra "kỷ nguyên mới" cho Bóng đá Việt Nam.

Cũng trên cương vị HLV trưởng đội tuyển U23, HLV Park Hang-seo đã giành được thêm 2 danh hiệu tại 2 SEA Games 30 (năm 2019) và 31 (năm 2021). Hai bại binh phải nhận thất bại dưới tay nhà cầm quân người Hàn Quốc lần lượt là Indonesia (trên sân Philippines) và Thái Lan (trên sân Mỹ Đình).

Ở cấp độ đội tuyển Quốc gia, nhiệm vụ đầu tiên HLV Park Hang-seo đảm nhận là chinh phục ngôi vương AFF Cup 2018. Sau 10 năm chờ đợi, cơn khát của người hâm mộ đã được giải tỏa khi đội tuyển Việt Nam đã đánh bại đội tuyển Malaysia sau 2 lượt trận để nâng Cup vô địch ngay trên sân nhà.

Cảm ơn HLV Park Hang-seo! - Ảnh 2.

Từng bước, HLV Park Hang-seo đã góp phần giúp Bóng đá Việt Nam tạo được vị thế
trên bản đồ bóng đá thế giới

Trong năm 2019, đội tuyển Việt Nam dưới sự dẫn dắt của HLV Park Hang-seo đã vào đến Tứ kết của VCK Asian Cup. Đây cũng chính là dấu ấn đậm nét đưa Bóng đá Việt Nam trở thành một thế lực đáng gờm trên trường quốc tế.

Với những sự chuẩn bị dài hơi và tính toán xa, nhà cầm quân người Hàn Quốc cũng đã giúp đội tuyển Việt Nam có lần đầu tiên trong lịch sử góp mặt ở vòng loại thứ 3 của vòng loại World Cup khu vực châu Á. Dù không thể lọt vào đến vòng đấu cuối cùng nhưng đội tuyển Việt Nam cũng đã vào lịch sử của bóng đá Đông Nam Á khi là đội tuyển đầu tiên có được chiến thắng tại vòng loại thứ 3 giải đấu bóng đá lớn nhất thế giới.

Một kết thúc đẹp

Trong 5 năm vừa qua, HLV Park Hang-seo đã có 74 trận dẫn dắt các đội tuyển Việt Nam. Ông cũng đã thực hiện trọn vẹn lời hứa cách đây 5 năm của mình khi đưa đội tuyển Việt Nam lọt vào top 100.

Hành trình của nhà cầm quân người Hàn Quốc có thể sẽ đẹp hơn nếu như đội tuyển Việt Nam giành chức vô địch AFF Cup 2022. Tuy nhiên, đây chỉ là một nét điểm xuyết trong một bức tranh tổng thể vô cùng đẹp mắt mà ông cùng các học trò đã vẽ nên trong quãng thời gian vừa qua.

Cảm ơn HLV Park Hang-seo! - Ảnh 3.

AFF Cup 2022 là một kết thúc nhưng cũng sẽ là một sự khởi đầu

Điều mà nhà cầm quân người Hàn Quốc, các học trò trong đội tuyển, chuyên gia hay người hâm mộ còn "hậm hực" có lẽ chỉ là chưa giành chiến thắng được trước Thái Lan, đại kình địch của Việt Nam tại đấu trường khu vực.

Nhưng đây là vấn đề dài hơi, Bóng đá Việt Nam đang trên đà phát triển mạnh mẽ, một chiến thắng trước Thái Lan chỉ còn là thời gian. Quan trọng hơn, hãy để HLV Park Hang-seo có được những kí ức đẹp trước khi chia tay.

"Trong 5 năm qua, tôi có rất nhiều giải đấu, quen rất nhiều bạn bè, được người hâm mộ yêu thương, khích lệ. Đây là điều tôi không thể quên được, tôi sẽ luôn ghi nhớ khắc sâu trong lòng và giữ nó là kí ức đẹp”, đây là lời giãi bày của HLV Park Hang-seo trong buổi họp báo sau trận chung kết lượt đi giữa tuyển Việt Nam và tuyển Thái Lan ngày 13/1 vừa qua.

Trước khi đến Việt Nam, sự nghiệp của HLV Park Hang-seo đang trên đà đi xuống, thậm chí là có nguy cơ giải nghệ. Nhưng khi đến Việt Nam, "ngài ngủ gật" đã thực sự trở lại đỉnh cao.

Có thể AFF Cup 2022 là kết thúc hành trình của HLV Park Hang-seo với các cấp độ đội tuyển Việt Nam nhưng với Việt Nam luôn được nhà cầm quân 65 tuổi được xem như quê hương thứ hai, nơi ông dành rất nhiều tâm tư, tỉnh cảm. Sự kết thúc này có thể sẽ mở ra một cánh cửa khác, nơi HLV Park Hang-seo sẽ đảm nhận vai trò hỗ trợ bóng đá Việt Nam trên con đường phát triển toàn diện.

Nhìn lại quãng thời gian 5 năm vừa qua của HLV Park Hang-seo thay vì những chỉ trích, chúng ta nên dành cho ông những lời cảm ơn khi đã góp phần nâng tầm Bóng đá Việt Nam, định hình sức mạnh của "đoàn quân sao vàng" trên bản đồ Bóng đá quốc tế.

Một lần nữa, xin cám ơn ông!

Toquoc.vn

Nguồn: https://toquoc.vn/cam-on-hlv-park-hang-seo-20230116222131514.htm.. Nguồn: https://toquoc.vn/cam-on-hlv-park-hang-seo-20230116222131514.htm

Clip đang được xem nhiều nhất: Nhóm thanh niên ngăn cô gái nhảy cầu

Tag: HLV Park Hang-seo , đội tuyển việt nam