Buffett cảnh báo: Đừng lãng phí tiền vào 11 thứ này vào năm 2024
Thứ sáu, 07/06/2024 17:50

Tỷ phú Warren Buffett nổi tiếng với lối sống tiết kiệm, ông sống trong một ngôi nhà khiêm tốn, lái một chiếc ô tô cũ và thích ăn McDonald's và Coca-Cola.

Buffett khuyên những người có thu nhập thấp, thậm chí nhiều người có thu nhập trung bình không nên lãng phí tiền vào 11 thứ này trong năm 2024. Chỉ cần lập kế hoạch một chút, bạn có thể tránh được những cạm bẫy tài chính này và sẵn sàng trở nên giàu có hơn vào năm 2024.

Nhà ở

Nếu bạn đang cân nhắc mua nhà vào năm 2024, hãy xem xét lối sống của Buffett. Tỷ phú từng nói: "Giá sinh hoạt không bằng mức sống. Dù tôi có 8 căn nhà, dù có du thuyền 400 feet, tôi cũng không sống khá hơn".

Ông đã mua căn nhà của mình cách đây 55 năm với giá 31.500 đô la, và mặc dù có thu nhập hàng tỷ đô la, ông nói rằng ông chưa tìm được lý do để chuyển đi. "Ở đây ấm áp vào mùa đông và mát mẻ vào mùa hè. Ở đây có những gì tôi muốn", ông nói. Thêm vào đó, nó có đủ loại kỷ niệm tuyệt vời.

Mặc dù ngôi nhà 5 phòng ngủ rộng 6.750 mét vuông của Buffett không hề nhỏ, nhưng ông có thể mua một thứ gì đó xa hoa hơn.

Xe hơi mới

Buffett đã lái chiếc Cadillac DTS đời 2006 cho đến năm 2014. Sau đó, ông mua một chiếc Cadillac XTS vào năm 2014. Nhưng lý do khiến Buffett miễn cưỡng mua một chiếc ô tô mới không chỉ là tiền.

“Tôi có thể mất nửa ngày để mua một chiếc ô tô, đọc sách hướng dẫn sử dụng, những thứ tương tự”, ông giải thích tại cuộc họp cổ đông. “Chỉ mất nửa ngày cuộc đời và tôi không muốn từ bỏ nó, chẳng ích lợi gì."

Nếu chiếc xe cũ của bạn vẫn hoạt động và bạn không đầu tư tiền vào việc sửa chữa, hãy đầu tư thời gian và tiền bạc vào thứ gì đó giúp bạn kiếm được nhiều tiền hơn.

Warren-Buffett-2.jpg 0

Buffett cảnh báo: Đừng lãng phí tiền vào 11 điều này vào năm 2024

Chăm sóc ô tô và cải thiện nhà cửa

Học cách thực hiện các sửa chữa cơ bản cho nhà và ô tô của bạn có thể giúp bạn tiết kiệm tiền và giữ cho phương tiện của bạn chạy trên đường lâu hơn. Buffett nói: “Có những kỹ năng tự làm cơ bản có thể giúp bạn tiết kiệm tiền sửa chữa và điều chỉnh”.

Tương tự như vậy, ông nói, "việc tìm ra giá trị trong việc tận dụng tối đa các tài sản hiện có có thể mang lại hiệu quả về mặt chi phí".

Ăn ở ngoài

Không có gì ngạc nhiên khi việc đi ăn ngoài có thể tiêu tốn rất nhiều ngân sách của bạn. GOBankingRates gần đây đã đưa tin rằng nấu bữa tối bít-tết tại nhà thậm chí còn rẻ hơn một bữa ăn nhanh rẻ tiền.

Tương tự như vậy, chi phí gặp gỡ bạn bè trong giờ vui vẻ cũng tăng lên. Thay vào đó, Buffett khuyên nên tổ chức những buổi họp mặt nhỏ tại nhà.

Chi tiêu thẻ tín dụng

Theo nhiều nguồn tin, Buffett sử dụng tiền mặt ở mọi nơi. Buffett lưu ý trong báo cáo thường niên năm 2014 của Berkshire Hathaway: “Khi hóa đơn đến hạn, chỉ có tiền mặt là hợp pháp. Đừng rời khỏi nhà mà không có nó”.

Việc sử dụng thẻ tín dụng để mua hàng có thể khiến bạn gặp rắc rối về tài chính vì bạn rất dễ quên mình đã chi bao nhiêu. Có lẽ quan trọng hơn, việc mang theo một chiếc cân tốn rất nhiều tiền. Buffett từng nói: "Lãi suất thẻ tín dụng rất cao, có khi là 18, có khi là 20. Nếu tôi vay tiền với lãi suất 18% hoặc 20%, tôi sẽ phá sản".

Cờ bạc

Việc đánh bạc tại sòng bạc hoặc thậm chí mua vé số có vẻ hấp dẫn. Cơ hội giành được hàng triệu đô la chỉ trong vài phút có thể cám dỗ bạn đặt cược mà bạn không nên đặt cược.

Cách tiếp cận của Buffett dạy chúng ta rằng thành công nằm ở việc đưa ra những lựa chọn sáng suốt và chu đáo.

Cờ bạc, cho dù đó là cổ phiếu của một công ty vô danh hay bàn blackjack tại sòng bạc, hiếm khi mang lại kết quả.

Đầu tư rủi ro cao

Buffett từng nói: “Rủi ro đến từ việc bạn không biết mình đang làm gì”. Nhà đầu tư tỷ phú còn nói: “Đừng bao giờ đầu tư vào một doanh nghiệp mà bạn không hiểu rõ”.

Trước khi đầu tư vào cổ phiếu của một công ty, hãy nhớ nghiên cứu về cổ phiếu của công ty đó. Nếu bạn là người mới bắt đầu đầu tư, hãy tìm kiếm sự trợ giúp từ cố vấn tài chính.

Tiện ích mới nhất

Buffett đã không nâng cấp lên chiếc điện thoại nắp gập của mình cho đến tận năm 2020, khi ông mua một chiếc iPhone. Trước khi mua tiện ích mới nhất, hãy xác định xem thiết bị, đồ gia dụng hoặc công cụ khác hiện tại của bạn có còn phù hợp với nhu cầu của bạn hay không.

Sản phẩm chất lượng thấp

Buffett từng nói trong thư gửi cổ đông của Berkshire Hathaway: “Giá là những gì bạn phải trả; giá trị là những gì bạn nhận được”. Mặc dù không cần ô tô hay điện thoại di động mới nhất hay tốt nhất nhưng ông ấy đảm bảo những gì mình mua sẽ tồn tại lâu dài. "Cho dù chúng ta đang nói về tất hay hàng tồn kho, tôi thích mua những món đồ chất lượng khi chúng đang giảm giá".

Mua hàng lãng phí

Ngay cả những món đồ có giá trị lớn cũng có thể là một quyết định tài chính sai lầm nếu bạn không cần chúng. Buffett từng nói: “Nếu bạn mua thứ bạn không cần, bạn sẽ sớm phải bán thứ bạn thực sự cần”.

Nếu bạn có thêm tiền mặt, hãy cân nhắc việc tăng tiền tiết kiệm khi nghỉ hưu hoặc đầu tư vào những cổ phiếu có giá trị cao trả cổ tức thay vì chất đầy đồ đạc trong nhà.

Một cuộc khảo sát gần đây của Forbes House cho thấy 47% người Mỹ trả tiền cho các dịch vụ phát trực tuyến mà họ không sử dụng . Nếu nhìn vào bảng sao kê ngân hàng, bạn có thể sẽ tìm thấy một số đăng ký mà bạn không sử dụng, cho dù đó là dịch vụ phát trực tuyến hay tư cách thành viên phòng tập thể dục. Những chi phí này có thể tăng lên.

Khi chúng ta bước sang năm 2024, đây là thời điểm tốt để đánh giá ngân sách của bạn và cắt giảm mọi chi phí không cần thiết.

Ghi chú cuối cùng

Lời khuyên của Buffett xuyên suốt một chủ đề chung: hãy sống trong khả năng của bạn, đừng tiêu tiền bạn không có và đừng tiêu tiền vào những thứ bạn không cần.

Tất nhiên, thỉnh thoảng bạn có thể tự thưởng cho mình một lần. Nhưng hãy đảm bảo việc mua hàng phù hợp với mục tiêu tài chính và sẽ cải thiện cuộc sống của bạn về lâu dài.t

Theo Thương Hiệu và Pháp Luật

Clip đang được xem nhiều nhất: Thủ tướng đồng ý phương án thi tốt nghiệp THPT 2020

Tag: Buffett , 2024 , tỷ phú