Bốn cảnh sát trong vụ giết George Floyd quay sang đổ tội nhau
Thứ sáu, 11/09/2020 10:15

Bốn cựu cảnh sát Minneapolis bị buộc tội trong vụ giết George Floyd đang quay lưng với nhau. Họ thừa nhận Floyd đáng lẽ không chết, nhưng đổ lỗi cho những người còn lại về vụ việc.

Trong tài liệu tòa án, 4 nghi phạm đều nói họ nghĩ một người khác phụ trách hiện trường vào ngày 25/5. Các sĩ quan tân binh lập luận họ phải làm theo đồng nghiệp kì cựu của mình. Trong khi đó, sĩ quan lâu năm nói chỉ đang hỗ trợ một vụ bắt giữ.

Tất cả đều nói quan hệ giữa sĩ quan kỳ cựu Derek Chauvin - người quỳ lên cổ Floyd - và những người khác là trọng tâm của vấn đề. Mỗi sĩ quan đều nhận thức về vai trò của họ và người chịu trách nhiệm tại hiện trường hoàn toàn khác nhau.

“Rất có thể những lời bào chữa đối địch nhau sẽ được đưa ra tại phiên tòa”, Earl Grey, luật sư của cảnh sát Thomas K. Lane, viết trong một đề nghị pháp lý đệ trình trong tuần này.

Grey và các luật sư của Chauvin, J. Alexander Kueng và Tou Thao muốn thân chủ của họ được xét xử riêng vì mục đích xét xử khác nhau. Các nghi phạm sẽ ra tòa vào ngày 11/9, theo Washington Post.

George Floyd qua đời ngày 25/5 sau khi bị Chauvin ấn đầu gối vào cổ trong gần 8 phút.

Bốn cảnh sát trong vụ giết George Floyd quay sang đổ tội nhau

Từ trái qua: Derek Chauvin, J. Alexander Kueng, Thomas Lane và Tou Thao. Ảnh: AP.

Eric Nelson, luật sư của Chauvin, cho biết thân chủ của ông không nắm toàn cảnh chuyện đang xảy ra khi đến hiện trường. Ông Chauvin chỉ thấy Kueng và Lane đang vật lộn để đưa Floyd vào xe cảnh sát.

Nelson cũng đổ lỗi cho các sĩ quan tân binh và nói rằng họ đã xử lý sai, gây ra cái chết của Floyd.

Chauvin bị buộc tội giết người cấp độ hai và ngộ sát. Trong khi đó, Kueng, Lane và Thao bị buộc tội tiếp tay cho hành vi giết người. Cả bốn người đều bị sở cảnh sát Minneapolis sa thải.

Luật sư của Kueng và Lane - những người gia nhập lực lượng cảnh sát chưa đầy một tuần vào thời điểm Floyd qua đời - lập luận thân chủ của họ đang tuân theo lệnh của Chauvin.

Chauvin đã làm việc 19 năm trong cơ quan cảnh sát và cũng là người huấn luyện Kueng ngoài thực địa. Ngoài ra, Chauvin cũng là cố vấn không chính thức cho Lane trong thời gian thử việc.

Luật sư của Kueng, Thomas Plunkett, trong đơn gửi tòa án vào tuần này viết rằng thân chủ của ông chỉ mới làm được ba ca trực trong vai trò cảnh sát tính đến ngày hôm đó. Plunkett cũng cho biết Kueng đã "được Chauvin giảng dạy và đánh giá” 420 giờ trong tổng số 730 giờ huấn luyện ngoài thực địa.

Chauvin cũng đang cố gắng đẩy trách nhiệm cho Kueng và Lane. Chauvin và Thao nói rằng họ đến hỗ trợ cho cho các sĩ quan khác. Trong khi đó, Thao tìm cách bác bỏ cáo buộc và chuyển trách nhiệm sang Chauvin, Kueng và Lane - những người có hành động trực tiếp với Floyd.

Thao nói với các nhà điều tra rằng mình và Chauvin được gọi đến hỗ trợ hiện trường, nhưng sau đó nhận công văn hủy bỏ. Thao cho biết họ quyết định vẫn nên đến đó vì Kueng và Lane còn “quá mới” và khu vực này được biết đến là nơi chống đối cảnh sát.

Thao cũng dùng lại lập luận của Chauvin rằng Kueng và Lane phụ trách hiện trường vì họ là những người đến đó đầu tiên.

Thẩm phán Peter A. Cahill - chủ tọa vụ án hình sự - cho biết sẽ nghe tranh luận về vấn đề xét xử chung hay riêng hôm 11/9. Thẩm phán dự kiến sẽ bắt đầu xét xử vào tháng 3/2021.

Zingnews.vn

Nguồn: https://zingnews.vn/bon-canh-sat-trong-vu-giet-george-floyd-quay-sang-do-toi-nhau-post1130013.html.. Nguồn: https://zingnews.vn/bon-canh-sat-trong-vu-giet-george-floyd-quay-sang-do-toi-nhau-post1130013.html

Clip đang được xem nhiều nhất: Clip: Kinh hoàng cảnh kính cường lực vỡ thành trăm mảnh, đổ ập lên người bé trai

Tag: George Floyd , cảnh sát , mỹ