“Bố đã làm việc rất vất vả, sao chúng ta vẫn nghèo?” Câu trả lời của mẹ là câu trả lời hay nhất mà tôi từng được nghe
Thứ ba, 30/01/2024 07:37

Trước đây tôi luôn nghe người ta nói rằng mọi người sinh ra đều bình đẳng, ai cũng có bệnh tật, già nua và chết mà không có ngoại lệ nào, nhưng khi lớn lên, tôi nhận ra rằng sự bình đẳng chỉ nói đến quyền sinh tồn mà thôi, chúng ta không thể sống chỉ để tồn tại.

Chúng ta còn cần những thứ khác. Một thứ rất quan trọng: tiền.

Ngay cả trẻ em cũng biết sự thật này, trẻ em ngày nay rất sớm phát triển, chúng biết ý nghĩa cụ thể của tiền từ khi còn rất nhỏ và có thể hiểu được địa vị xã hội của nó.

Việc một đứa trẻ có khả năng nhạy bén tưởng chừng như là một điều tốt nhưng cũng lại kéo theo một vấn đề: làm sao để sự phát triển tâm lý của trẻ không bị ảnh hưởng bởi môi trường vật chất bên ngoài?

bo-ngheo (1).jpg 0

“Bố đã làm việc rất vất vả, sao chúng ta vẫn nghèo?” Câu trả lời của mẹ là câu trả lời hay nhất mà tôi từng được nghe.

Tôi nhớ đã xem chia sẻ về cuộc đời của một người mẹ trên diễn đàn, điều đó khiến tôi vô cùng cảm động.

Cô kể, trong một bữa tối, cậu con trai 5 tuổi của cô bất ngờ chỉ vào vết chai trên tay bố và hỏi: “Bố đã vất vả như vậy mà sao nhà mình vẫn nghèo?”. cúi đầu không nói gì.

Trong một gia đình bình thường, nếu một đứa trẻ nói ra lời như vậy, nhất định sẽ bị mắng, dù sao trong đó có yếu tố chán ghét rõ ràng.

Nhưng người mẹ không mắng, bà nhân cơ hội và trả lời đứa trẻ: “Vậy con có biết ai là người tiêu nhiều tiền nhất trong nhà không?” Đứa trẻ suy nghĩ một lúc rồi lắc đầu tỏ ý mình không làm vậy.

"Cả bố và mẹ đều không tiêu nhiều tiền. Chỉ có con là tiêu tiền. Con thấy đấy, tất cả đồ chơi, đồ ăn vặt và sách tranh nhỏ ở nhà đều được mua cho con. Bố làm việc rất chăm chỉ chỉ để kiếm thêm tiền", và mua đồ cho con”. Người mẹ bình tĩnh trả lời câu hỏi của con.

Đứa bé có chút xấu hổ, không dám nhìn mẹ, liên tục dùng đũa chọc vào cơm. Sau khi hù dọa đứa trẻ, người mẹ đã giáo dục con: “Thật ra, các bạn cùng lớp của con cũng từng giống chúng ta. Nếu bố con làm việc chăm chỉ thêm vài năm nữa, chúng ta sẽ sớm giống họ và chuyển đến một ngôi nhà lớn… Con có ở đó không?” con có muốn nói gì với bố không?”

Được sự khích lệ của ánh mắt của người mẹ, đứa trẻ chạy đến chỗ cha và hôn ông.

bo-ngheo (1).jpg 1

Trên thực tế, tôi cũng từng gặp phải chuyện như vậy, khi cháu trai tôi đang học lớp 1 tiểu học nói đến từ “thu nhập hàng năm” khi trò chuyện với bạn bè, tôi đã rất sốc. Nghĩ lại ngày đó, ở tuổi đó chúng ta đã nói về những gì?

Trẻ em ngày nay dù ở độ tuổi nào cũng biết tất cả, chính vì nghĩ nhiều nên bị ảnh hưởng nhiều hơn. Nếu không nhận được sự hướng dẫn đúng đắn từ cha mẹ, bạn sẽ dễ dàng lạc lối theo thời gian.

bo-ngheo (1).jpg 2

Điều kiện kinh tế không tốt, làm sao để giúp trẻ không cảm thấy thua kém và biết tiến bộ?

Người giàu nào cũng có nguồn gốc từ tổ tiên nghèo khó của mình và họ đã thành công nhờ sự nỗ lực của một thế hệ nhất định, cha mẹ nên thấm nhuần quan điểm này vào con cái mình.

1) Hãy nói rõ với con cái rằng cha mẹ đang làm việc rất vất vả vì ai

Người mẹ ở bài viết trước rất thông minh, bà trực tiếp dùng câu hỏi “ai tiêu nhiều tiền nhất trong gia đình” để giúp con hiểu được bố mẹ đang vất vả vì ai, bà đặt ra giọng điệu trước để con cái sẽ có tâm lý. đặt mình lên hàng đầu, ở vị trí tương đối thấp, họ sẽ nghĩ: Hoá ra bố mẹ mình vất vả như vậy, tất cả đều là vì mình.

Từ quan điểm này, cho dù cha mẹ có nói gì tiếp theo, trẻ vẫn có thể lắng nghe ý kiến ​​của mình mà không tỏ ra thiếu kiên nhẫn.

bo-ngheo (1).jpg 2

2) Hãy nói với con rằng bây giờ nghèo không có nghĩa là sau này bạn cũng sẽ nghèo

Hãy dùng những ví dụ và so sánh để nói với con rằng gia đình bạn bây giờ có thể không giàu nhưng sau này cũng có thể không giàu, bạn có thể so sánh hoàn cảnh gia đình ngày xưa với hoàn cảnh hiện tại.

Ngay cả khi không có câu chuyện thực sự, tại sao không bịa ra một câu chuyện? Chúng ta hãy nói về một người bạn, trước đây anh ấy rất nghèo, con cái anh ấy thậm chí còn không đủ ăn khi còn nhỏ, sau nhiều năm làm việc vất vả, giờ đây họ đã giàu có. Dù thế nào đi nữa, ngay cả khi con cái lớn lên, những điều như vậy vẫn sẽ không bị phơi bày nên cha mẹ không phải lo lắng bị xấu hổ.

3) Khen ngợi con nhiều hơn và làm gương tốt cho con

Cha mẹ là người thầy quan trọng nhất của con, điều này sẽ không bao giờ thay đổi, muốn con trở nên tích cực, năng động thì chính cha mẹ phải làm gương, làm gương cho con noi theo.

Đồng thời, cha mẹ cũng phải chú ý khen ngợi, ghi nhận con cái sao cho kích thích được tinh thần chiến đấu của con một cách lớn nhất, xét cho cùng, trong mắt con cái, cha mẹ chính là người mà chúng ngưỡng mộ nhất. Hãy thử tưởng tượng, nếu thần tượng của bạn mời bạn cùng làm việc chăm chỉ thì làm sao bạn không hào hứng và phấn đấu được?

bo-ngheo (1).jpg 4

Tóm lại, cha mẹ không còn có thể sử dụng phương pháp “trốn chạy” để giáo dục con cái ngày nay nữa, những gì chúng ta thấy là trưởng thành sớm có thể chỉ là hành vi bình thường của trẻ. Chúng ta đã tụt hậu về mặt vật chất và cũng không thể để tụt hậu về mặt tư tưởng. Nghèo không đáng sợ, điều đáng sợ là bạn nghĩ mình đáng nghèo.

Thương Hiệu và Pháp Luật

Nguồn: https://thuonghieuvaphapluat.vn/bo-da-lam-viec-rat-vat-va-sao-chung-ta-van-ngheo-cau-tra-loi-cua-me-.. Nguồn: https://thuonghieuvaphapluat.vn/bo-da-lam-viec-rat-vat-va-sao-chung-ta-van-ngheo-cau-tra-loi-cua-me-la-cau-tra-loi-hay-nhat-ma-toi-tung-duoc-nghe-vz85173.html

Clip đang được xem nhiều nhất: Khởi tố 3 đối tượng phát tán clip với nội dung 'thác loạn' trong quán bar Sunny