Bắt khẩn cấp "nữ quái" lừa đảo gần 1 triệu USD
Thứ ba, 18/09/2012 08:42

Với thủ đoạn làm giả chứng từ, phiếu chi, "nữ quái" Đào Thanh Nhi đã lừa đảo chiếm đoạn gần 1 triệu USD.

Chân dung

Chân dung "nữ quái" Đào Thanh Nhi (ảnh do cơ quan điều tra cung cấp)

Tin từ cơ quan CSĐT Công an thành phố Hà Nội, đơn vị này đã thực hiện lệnh bắt khẩn cấp, tạm giam 4 tháng đối với Đào Thanh Nhi (SN 1977, trú tại Huỳnh Thúc Kháng, Đống Đa, Hà Nội), giám đốc Công ty TNHH cơ khí KINHI về tội "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản", theo Điều 140 Bộ Luật Hình sự. Tuy nhiên, đối tượng Nhi đã kịp bỏ trốn. Trước đó, ngày 14/9/2012 VKSND TP.Hà Nội đã phê chuẩn quyết định khởi tố, bắt khẩn cấp bị can Đào Thanh Nhi với tội danh như đã nêu.

Lừa bạn của chồng

Đối tượng Đào Thanh Nhi bị cơ quan công an cáo buộc về hành vi gian lận thuê đất, lập chứng từ khống để chiếm đoạt của ông Sigimoto Hiroyuki (Quốc tịch Nhật Bản, Chủ tịch HĐQT Công ty Sugitec Co.Ltd tại Nhật Bản và Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Progtechno Việt Nam) số tiền hơn 867.807 USD.

Trước đó, vào cuối năm 2008, Phòng cảnh sát Trật tự Quản lý Kinh tế và Chức vụ CA Hà Nội (PC 46) nhận được nhiều đơn thư của ông Sugimoto tố cáo Đào Thanh Nhi lợi dụng quan hệ làm ăn đã có hành vi lừa đảo số tiền gần 1 triệu USD. Xác định đây là vụ việc nghiêm trọng, liên quan đến việc chiếm đoạt tài sản của người nước ngoài khi đầu tư vào Việt Nam, PC 46 đã nhanh chóng vào cuộc tiến hành điều tra xác minh vụ việc.

Theo đó, từ năm 2006, thông qua một người bạn tên là Naoki Omura (Quốc tịch Nhật Bản), chủ tịch HĐQT Công ty Kato Seisaho ở TP Osaka, Nhật Bản, ông Sigimoto có quen biết với bà Đào Thanh Nhi. Lúc bấy giờ, bà Nhi là giám đốc công ty TNHH cơ khí KINHI (Trụ sở tại TT Xuân Mai - Chương Mỹ - Hà Nội) và là vợ của ông Naoki Omura. Biết ông Sigimoto đang muốn đầu tư xây dựng nhà máy ở Việt Nam, Đào Thanh Nhi đứng ra hứa giúp đỡ ông này mọi thủ tục cũng như việc xây dựng nhà máy. Thấy Nhi nhiệt tình, có năng lực và là vợ của bạn nên ông Sigimoto không mảy may nghi ngờ.

Sau đó, bà Nhi đứng ra lập Công ty Cổ phần Progtechno Việt Nam do ông Sugitomo làm giám đốc và mình đảm nhiệm chức phó giám đốc. Để thành lập công ty, ông Sigimoto đã chuyển vào tài khoản của bà Đào Thanh Nhi số tiền 1.105.124,40 USD. Đây là tiền để trang trải cho việc mua đất, phí thành lập công ty, trả lương công nhân, xây dựng nhà xưởng.... Vì tin tưởng bà Nhi, ông Sigimoto giao mọi việc cho bà và chỉ đơn thuần ký giấy chuyển tiền, chuyển phương tiện, máy móc để công ty hoạt động sản xuất trên phương diện là một nhà đầu tư.

Tuy nhiên, sau ba tháng hoạt động, đến tháng 6/2008, bà Nhi đột nhiên yêu cầu công ty Progtechno Việt Nam phải đóng cửa vì lý do công ty này đang thuê đất, nhà xưởng của công ty cơ khí KINHI mà không chịu trả tiền. Không chấp nhận kiểu làm ăn "trơ tráo" này, ông Sigimoto đã đến cơ quan công an tố cáo bà Nhi có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Mánh khóe lừa đảo của nữ doanh nhân xinh đẹp

Khi cơ quan công an triệu tập để lấy lời khai, Đào Thanh Nhi thừa nhận có quan hệ làm ăn với ông Sigimoto. Tuy nhiên "nữ quái" một mực phủ nhận hành vi lừa đảo. Để chứng minh điều mình nói, bà Nhi đã đưa ra nhiều hóa đơn chứng từ, tài liệu chi có đầy đủ chữ ký của ông Sigimoto. Bà Nhi khẳng định, số tiền ông Sigimoto chuyển vào tài khoản của bà Nhi đều được bà hoàn lại bằng các phiếu chi có chữ ký của ông Sigimoto. Số tiền còn lại đã được khấu trừ vào khoản nợ giữa ông Sigimoto và chồng bà là ông Naoki Omura.

Theo cơ quan điều tra, tài liệu bà Nhi đưa ra chỉ có ba phiếu chi với số tiền tổng cộng 11,3 tỉ đồng, gồm chứng từ trả tiền góp vốn cho ông Sigimoto. Đặc biệt trên các phiếu chi này đều có chữ ký của ông Sigimoto Hiroyuki, mỗi chứng từ đều lập bằng tiếng Việt và tiếng Nhật.

Trước những chứng từ, tài liệu do chính tay mình ký, ông Sigimoto khẳng định, chứ ký đúng là của mình, tuy nhiên trong nội dung có ghi ông nhận lại tiền là không đúng sự thật. Tại cơ quan điều tra, ông Sigimoto cho biết, với lý do để thuận tiện trong việc soạn thảo các văn bản liên quan đến việc thành lập công ty, khai báo hải quan..., bà Nhi đã yêu cầu ông Sigimoto ký khống vào rất nhiều tờ giấy A4 theo chiều ngang và chiều dọc của khổ giấy. Vì tin tưởng bà Nhi nên ông đã ký mà không nghĩ chính chữ ký là cơ sở để "nữ quái" tiến hành biển thủ số tiền gần 1 triệu USD.

Sau thời gian củng cố hồ sơ, cuối tháng 2/2012, Cơ quan CSĐT Công an Hà Nội đã quyết định khởi tố vụ án. Tuy nhiên mãi đến ngày 14/9/2012, Viện Kiểm sát nhân dân Hà Nội mới phê chuẩn quyết định khởi tố, bắt khẩn cấp bị can Đào Thanh Nhi về tội danh "Lợi dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản", theo Điều 140 của Bộ Luật Hình sự.

Cũng trong ngày 14/9, CSĐT Hà Nội đã tiến hành khám xét nơi ở và nơi làm việc của bị can Đào Thanh Nhi.   

"Làm xiếc" với hàng loạt chữ ký có trước

Một điều tra viên cho biết, mấu chốt của việc này là giám định xem chữ ký của ông Sigimoto có trước hay phần nội dung của tài liệu có trước. Để làm được điều này, PC46 Công an Hà Nội đã gửi toàn bộ tài liệu sang Viện Khoa học Hình sự (Bộ Công an) để cơ quan này trưng cầu giám định. Kết quả giám định cho thấy, toàn bộ phần nội dung của tài liệu đều được in sau phần chữ ký của ông Sigimoto. Từ kết quả giám định này, cơ quan công an đủ chứng cứ để kết luận đối tượng Nhi đã "làm xiếc" với chữ ký sẵn của ông Sigimoto để chiếm đoạt số tiền gần 1 triệu USD. 

 

Người đưa tin
Tag: Nữ quái lừa đảo gần 1 triệu USD , Lừa đảo , Nữ quái , Chiếm đoạt tài sản , Làm giả chứng từ , USD , Tòa tuyên án , Hà Nội