Barca vĩnh biệt "Quái vật Colombes"
Thứ bảy, 17/03/2012 11:02

Estanislau Basora, một trong những cầu thủ vĩ đại nhất trong lịch sử các trận El Clasico, đã qua đời ở tuổi 85.

Estanislau Basora

Thập niên 50 của thế kỉ trước, Basora hợp cùng với Ladislao Kubala thành bộ đôi săn bàn khét tiếng trong màu áo Barca. Là một cầu thủ chạy cánh, nhưng khả năng ghi bàn của Basora thực sự đáng nể. Tổng cộng sau 373 trận cho đội bóng Catalonia từ năm 1946 đến 1958, ông ghi được 153 bàn thắng. Người ta cũng nhớ tới Basora như một trong những cầu thủ vĩ đại nhất lịch sử các trận El Clasico khi ông từng ghi 9 bàn vào lưới kình địch Real Madrid.

Barca thời kỳ Basora còn thi đấu được biết đến như là “đội bóng giành năm chiếc cúp” hay như ngày nay còn gọi là cú “ăn năm” bởi trong mùa giải 1951/52, ông và các đồng đội đã vô địch trên các mặt trận La Liga, cúp Nhà Vua, Cup Latin, Eva Duarte Cup và Martini Rossi Cup.

8 năm sau khi ghi được 4 bàn cho ĐT Tây Ban Nha tại World Cup 1950 trên đất Brazil, Basora quyết định treo giày. Một trong những kỷ niệm đáng nhớ nhất gắn liền với Basora là khi ông ghi hat-trick vào lưới ĐT Pháp trong trận giao hữu tại Paris tháng 6/1949. Chính trận đấu này, người ta đã đặt cho Basora biệt danh “Quái vật Colombes”, theo tên của sân bóng nơi tổ chức trận đấu.

“Chúng tôi xin chia sẻ nỗi đau buồn về sự ra đi của Estanilau Basora vào sáng thứ Sáu. Ông ấy sẽ được nhớ mãi như là một trong những biểu tượng vĩ đại trong lịch sử Barcelona” – trang chủ của Barca thông báo.

Bongdaplus
Tag: Estanislau Basora , El Clasico , Barcelona , Bóng đá Tây Ban Nha