Bão số 8 đi vào biển Đông, hoàn lưu rộng hàng trăm km, di chuyển nhanh, khó lường
Thứ ba, 12/10/2021 08:58

Bão Kompasu đã đi vào Biển Đông vào rạng sáng ngày 12/10, trở thành cơn bão số 8 trong năm.

Rạng sáng 12/10, bão số 8 có tên quốc tế là Kompasu đã đi vào Biển Đông. Các chuyên gia khí tượng nhận định, đây là cơn bão khá lớn với hướng di chuyển phức tạp, khó lường, đặc biệt sau khi đi vào vùng biển Vịnh Bắc Bộ - Trung Bộ.

Vào tối 11/10, Trung tâm Điều hành tác nghiệp KTTV đã diễn ra phiên họp trực tuyến về dự báo cơn bão KOMPASU.

Tham dự từ đầu cầu Trung tâm điều hành tác nghiệp có Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Công Thành, Tổng cục trưởng Tổng cục KTTV Trần Hồng Thái cùng các chuyên gia đến từ các Viện Khoa học KTTV & BĐKH, Viện khoa học đo đạc bản đồ, Hội Khí tượng Thuỷ văn Việt Nam và 5 Đài KTTV khu vực.

Với những nhận định ban đầu tại thời điểm này các chuyên gia đều thống nhất cơn bão Kompasu là một cơn bão khá lớn với hoàn lưu gió cấp 6 rất rộng, di chuyển nhanh. Mưa do bão và mưa do không khí lạnh trong dải hội tụ nhiệt đới sẽ kéo dài khoảng từ 12 đến 18 cho các khu vực. Cần đặc biệt chú ý đề phòng nguy cơ sạt lở lũ quét vùng núi, ngập úng vùng ven biển.

Bão số 8 đi vào biển Đông, hoàn lưu rộng hàng nghìn km, di chuyển nhanh, khó lường  - Ảnh 1.

Dự báo hướng di chuyển của bão số 8. Ảnh: TTKTTVQG.

Thẽo dõi trên ảnh mây vệ tinh thấy rõ hoàn lưu mây bão vô cùng rộng lên tới hàng nghìn cây số. Với vùng biển có gió mạnh từ cấp 6 trở lên là rất rộng, lên tới 500-600km; nếu không có sự chuẩn bị trước thì tàu thuyền rất dễ chịu ảnh hưởng của gió mạnh do cơn bão này gây ra.

Ngay rạng sáng 12/10, hoàn lưu bão số 8 đã có thể gây ra gió mạnh cấp 7, cấp 8 trên vùng biển huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi), dù còn cách rất xa vị trí tâm bão.

Đặc biệt, các chuyên gia khí tượng nhận định, Bão Kompasu sẽ gây mưa to đến rất to cho khu vực miền Trung trong những ngày tới. 

Khu vực từ Thanh Hóa - Quảng Bình từ 12/10 sẽ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông, lượng mưa phổ biến 30-60mm, có nơi trên 80mm.

Cảnh báo: Từ ngày 13-15/10, ở khu vực Bắc Bộ và khu vực từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế xuất hiện một đợt mưa lớn trên diện rộng. 

Từ ngày 16/10 mưa lớn diện rộng có khả năng dịch xuống phía nam và xảy ra trên khu vực Trung Trung Bộ, Nam Trung Bộ và Tây Nguyên.

Cảnh báo nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại khu vực vùng núi và ngập úng cục bộ tại các vùng trũng, thấp, ven sông.

Phapluat.suckhoedoisong.vn

Nguồn: https://phapluat.suckhoedoisong.vn/bao-so-8-di-vao-bien-dong-hoan-luu-rong-hang-tram-km-di-chuyen-nh.. Nguồn: https://phapluat.suckhoedoisong.vn/bao-so-8-di-vao-bien-dong-hoan-luu-rong-hang-tram-km-di-chuyen-nhanh-kho-luong-162211210080623723.htm

Clip đang được xem nhiều nhất: Những hình ảnh đầu tiên bên trong nơi diễn ra tang lễ của cố nghệ sĩ Chí Tài

Tag: Bão số 8 , Bão Kompasu , Biển đông