7 thực phẩm hại thận khủng khiếp nhưng được nhiều người yêu thích
Thứ ba, 25/02/2020 22:19

Những loại thực phẩm này chỉ tốt cho cơ thể khi dùng đúng và đủ lượng. Việc lạm dụng chúng sẽ dẫn tới những tác hại xấu đến sức khỏe.

Hạt có vỏ cứng

Các loại hạt có vỏ cứng tuy là loại thực phẩm lành mạnh nhưng chúng không phù hợp với những người dễ bị sỏi thận. Bởi chúng chứa một chất gọi là oxalate, được tìm thấy trong loại sỏi thận phổ biến nhất. Người khỏe mạnh có thể bổ sung chất này bằng các loại hạt có vẻ, rau bina, củ cải đường... Tuy nhiên, người có tiền sử bệnh thận nên hạn chế sử dụng chúng.

Quả bơ

Bơ tuy chứa chất béo lành mạnh, tốt cho sức khỏe nhưng nó cũng có hàm lượng kali cao. Kali có khả năng kiểm soát chất lỏng, cân bằng điện giải và độ pH. Trong khi đó, thận dựa vào sự cân bằng kali và natri để hoạt động đúng cách. Quá nhiều một trong hai chất trên đều gây ra những trục trặc ở thận.

Tăng kali máu thường xảy ra ở những người mắc bệnh thận tiến triển. Nó làm bệnh nhân buồn nôn, yếu, tê và nhịp tim chậm. Do đó, người bị bệnh thận không nên ăn quá nhiều bơ.

Đối với người khỏe mạnh thì đây không phải là vấn đề phải lo lắng, bởi hầu hết chúng ta đều không nhận đủ kali trong chế độ ăn hàng ngày.

thuc-pham-hai-than-01

Caffein

Caffein trong các loại đồ uống như trà, cà phê, soda, nước tăng lực có thể làm nặng thêm bệnh thận mãn tính và tăng nguy cơ bị sỏi thận. Caffein là một chất lợi tiểu nhẹ, có ảnh hưởng đến khả năng hấp thụ nước của thận. Với số lượng hợp lý, caffein sẽ không làm ảnh hưởng đến chức năng thận nhưng nếu tiêu thụ quá mức sẽ nảy sinh những vấn đề nguy hiểm.

Ngoài ra, caffein còn kích thích lưu lượng máu, làm tăng huyết áp. Những người có vấn đề về huyết áp cao nên tránh những loại đồ uống này.

Sản phẩm sữa

Sữa và các sản phẩm là từ sữa tuy cung cấp nhiều chất dinh dưỡng cho cơ thể nhưng chúng lại không thích hợp với những người có bệnh thận. Bởi sữa chứa nhiều canxi, làm tăng mức canxi trong nước tiểu, tăng nguy cơ bị sỏi thận. Với người thận yếu, việc hạn chế tiêu thụ sữa giúp thận làm việc dễ dàng hơn.

Muối

Muối có cấu tạo từ natri. Natri kết hơp với kali sẽ duy trì sự cân bằng chất lỏng trong cơ thể, để thận thực hiện tốt chức năng. Tiêu thụ quá nhiều muối sẽ làm thận phải giữ nước để pha loãng muối trong máu, gây gánh nặng cho thận.

Không những thế, thói quen ăn mặn còn làm tăng nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp.

Do đó, nên kiểm soát lượng muối tiêu thụ mỗi ngày, tránh các thực phẩm chế biến sẵn chứa lượng muối cao.

Thịt

Protein trong thịt rất quan trọng với cơ thể nhưng để chuyển hóa chúng, cơ thể phải làm việc rất vất vả. Chế độ ăn giàu protein động vật sẽ làm tăng nguy cơ sỏi thận. Do đó, các chuyên gia khuyến cáo người bị bệnh thận không nên sử dụng chế độ ăn giàu protein. Đặc biệt là thịt nội tạng như gan có nồng độ purin cao. Purin là chất có khả năng kích thích sản xuất axit uric, một chất thải thường được thận xử lý. Quá nhiều sẽ là quá sức và có thể gây ra sỏi.

Viên uống bổ sung vitamin C

Chúng ta thường bổ sung vitamin C để tăng cường sức đề kháng, giảm mệt mỏi. Tuy nhiên, việc bổ sung quá nhiều vitamin C mỗi ngày sẽ làm tăng nguy cơ bị sỏi thận, đặc biệt là ở nam giới. Nguyên nhân là do một phần vitamin C cơ thể hấp thụ sẽ được bài tiết ra đường tiểu dưới dạng oxalate, một trong những thành phần chính tạo nên sỏi thận.

Khoevadep.com.vn

Nguồn: http://www.khoevadep.com.vn/7-thuc-pham-hai-than-khung-khiep-nhung-duoc-nhieu-nguoi-yeu-thich-search.. Nguồn: http://www.khoevadep.com.vn/7-thuc-pham-hai-than-khung-khiep-nhung-duoc-nhieu-nguoi-yeu-thich-search/

Clip đang được xem nhiều nhất: Nhóm thanh niên ngăn cô gái nhảy cầu

Tag: Thực phẩm hại thận , bệnh thận , chăm sóc sức khỏe