7 lời nói 'vàng mười' cha mẹ nên nói với con mỗi ngày
Thứ sáu, 31/03/2023 10:03

Những lời nói này không chỉ giúp xoa dịu tinh thần con mà còn khiến con phát triển ngày càng tốt.

'Nói cho bố/mẹ biết với' hoặc 'Bố/mẹ luôn sẵn sàng nghe con nói'

Chúng ta không thể nói với con: "Mẹ đây/Bố đây", sau đó khi con muốn nói chuyện thì chúng ta lại bận rộn, không lắng nghe con. Hành động này đầy mâu thuẫn với lời nói của chúng ta. Khi con bạn muốn tâm sự với bạn điều gì, đó là thời điểm thích hợp nhất để chúng biết bạn luôn sẵn sàng ở bên và lắng nghe câu chuyện của chúng.

Bạn hãy tạm dừng việc đang làm và nghe con nói trong vài phút. Điều đó cũng đủ để chúng tin tưởng và hiểu bạn quan tâm chúng tới nhường nào. Bạn hãy tôn trọng câu chuyện và đồng cảm với con, đừng hạ thấp chúng hay chế nhạo câu chuyện của chúng. Một khi con muốn chia sẻ với bạn, chứng tỏ bạn rất quan trọng đối với chúng. Đừng ngắt lời con, nếu bạn muốn đưa ra ý kiến gì đó thì hãy chờ đến khi con kể xong câu chuyện.

Bọn trẻ sẽ rất thích nếu bạn thể hiện sự quan tâm và đáp lại bằng sự hào hứng: "Thật không?", "Chà", "Thật tuyệt vời". Hãy bắt đầu cuộc trò chuyện với con và tạo dựng niềm tin của chúng đối với bạn. Và kể cả sau khi chúng lớn, chúng vẫn sẽ tiếp tục chia sẻ những câu chuyện với bạn.

7

Cha/ mẹ yêu con

Bạn nên bắt đầu một ngày bằng cách nói với con rằng bạn yêu chúng, hoặc một nụ hôn, một cái hôn để thể hiện sự quan tâm. Ba từ "Mẹ/ Ba yêu con" thật đơn giản nhưng lại có ý nghĩa với con bạn rất nhiều. Sự quan tâm của bạn sẽ trấn an con bạn, giúp chúng tự tin hơn.

Bố mẹ tin con

Trẻ em rất cần sự động viên và khuyến khích từ cha mẹ. Để giúp con thêm tự tin và có nhiều niềm vui trong cuộc sống, cha mẹ hãy thường xuyên nói với trẻ những câu sau đây.

Bất cứ cha mẹ nào cũng muốn cho con mình những điều tốt đẹp nhất, mong con lớn lên trong một môi trường lành mạnh, thỏa sức sáng tạo. Để làm được những điều đó, cha mẹ hãy tập thói quen hằng ngày nói với con những câu nói dưới đây.

Bố/mẹ xin lỗi

Không ai hoàn hảo và cha mẹ cũng vậy. Cách để dạy con hiệu quả là bạn hãy thừa nhận và chịu trách nhiệm về những sai lầm của mình để làm gương cho con. Khi cha mẹ - những tấm gương sáng cho con cái chịu gạt bỏ cái tôi và có được sự tha thứ từ con, chúng sẽ thật sự trân trọng tình cảm của cha mẹ.

Ngược lại, nếu cha mẹ không nhận lỗi mà còn ép buộc chúng phải làm theo ý bạn, đứa trẻ có thể sẽ thấy bạn rất khó hiểu. Thay vì để con đồng cảm với những sai lầm của mình, bạn lại ép chúng làm những điều mà chúng không muốn. Bạn biến đứa trẻ trở thành nạn nhân và khiến chúng thấy khó chịu.

Vì vậy, khi bạn nhận ra mình đã sai và lên giọng quát mắng con hoặc áp dụng các hình phạt không công bằng với con, hãy xin lỗi chúng một cách chân thành. Đồng thời, giải thích bạn đã sai ở đâu và từ sai lầm đó bạn đã rút ra bài học gì để con có thể đồng cảm và hiểu cho bạn.

8

Bố mẹ tin con

Điều quan trọng nhất với bố mẹ là làm sao để con họ thấy hạnh phúc mỗi ngày. Dù vậy, bên cạnh những lời yêu thương, phụ huynh đừng quên bày tỏ họ tin tưởng ở con. Đây là cách đơn giản để xây dựng lòng tự tin cho trẻ.

'Hãy cứ khóc đi nếu điều đó làm con thoải mái hơn'

Khóc là hành động tự nhiên mà cả trẻ con và người lớn đều phải trải qua. Khóc chỉ xảy ra khi ta gặp chuyện gì đó xúc động, đau đớn. Kể cả khi bạn khóc, bạn cũng thấy nhẹ nhõm hơn. Việc bạn yêu cầu con nín khóc là bắt chúng phải kìm nén cảm xúc của mình, như vậy trẻ sẽ không biết cách kiểm soát cảm xúc đúng lúc.

Những câu nói như "Con phải dũng cảm lên", "Con trai không được khóc nhè" đều ảnh hưởng tiêu cực đến đứa trẻ. Bởi vì người đàn ông nào cũng từng khóc một lần trong đời, khóc không khiến họ kém dũng cảm hay nam tính.

Vì vậy, điều bạn cần làm là ngồi xuống trò chuyện và lắng nghe con nói, đưa ra những góp ý chân thành. Đứa trẻ sẽ dần dần thấy được những điều tích cực và tiêu cực trong cuộc sống.

Xevathethao.vn

Nguồn: https://xevathethao.vn/uncategorized/7-loi-noi-vang-muoi-cha-me-nen-noi-voi-con-moi-ngay.html .. Nguồn: https://xevathethao.vn/uncategorized/7-loi-noi-vang-muoi-cha-me-nen-noi-voi-con-moi-ngay.html

Clip đang được xem nhiều nhất: Võ Hoàng Yến vỡ òa xúc động khi biết tin được làm mẹ, tiết lộ từng tránh mặt 'nửa kia' vì lý do tuổi tác

Tag: Làm cha mẹ , dạy con , điều cha mẹ nên nói với con