5 nguyên tắc giúp dạy con ngoan, tự lập hiểu chuyện từ rất nhỏ
Thứ sáu, 10/03/2023 10:24

Làm cha mẹ chưa bao giờ là việc dễ dàng để bé thông minh, tự lập biết nghe lời bạn hãy nhớ những nguyên tắc dưới đây nhé!

Làm cha mẹ thật sự là công việc vô cùng khó khăn trong thời kỳ hiện đại khi quyền tự do dân chủ của con người được nâng cao. Trẻ nhỏ tuy là trẻ con sống dưới sự bao bộc nuôi dưỡng của bố mẹ nhưng chúng vẫn có những quyền riêng của mình. Bởi vậy, cha mẹ không thể dùng quyền làm cha mẹ mà ép buộc chúng phải nghe theo được. Chính vì vậy, nếu muốn trẻ ngoan ngoãn tự giác hiểu chuyện cha mẹ nhớ nguyên tắc này nhé!

Cha mẹ cần làm tấm gương tốt cho con

Theo các nhà tâm lý học cho biết để nuôi dạy con đúng cách nên người, trước hết các bậc làm cha mẹ phải là tấm gương sáng để con cái nhìn và noi theo. Điều này đồng nghĩa với việc, ba mẹ tốt mới có thể dạy con tốt lên được và cũng sẽ khiến bé nể phục, nghe lời hơn. Tìm hiểu thêm cách định hướng suy nghĩ khi con bước vào tuổi dậy thì nhiều tò mò về giới tính.

Nên tôn trọng ý kiến của con

Hãy lắng nghe con nói và tôn trọng ý kiến của bé thay vì chỉ bắt bé mãi làm theo ý của riêng mình. Bởi việc làm này sẽ khiến bé không có sự sáng tạo, không tự vận động suy nghĩ, làm cho bé ngày càng trở nên thụ động vì mọi việc chỉ làm theo sự sắp xếp của bố mẹ.

Nuôi dạy con đúng cách bằng việc hãy luôn tôn trọng bé! Nếu ý kiến của bé hợp lý và không ảnh hưởng xấu đến con, hãy chấp nhận và cho bé tự thử thách bản thân mình. Hãy là một người ba người mẹ tâm lý để con có nhiều cơ hội phát triển hơn.

day con

Nên dạy con tự kiểm soát hành vi

Nhiều bố mẹ vẫn thường có thói quen phạt trẻ con khi chúng làm sai. Thay vì vậy, cha mẹ hãy nghĩ đến việc tạo ra những điều kiện, những quy tắc bé không được tái phạm. Cách nuôi dạy con này sẽ rèn luyện được tính tự kiểm soát hành vi của mình để không phải làm sai các quy tắc mà bạn đã đặt ra dành cho chúng. Từ đó, sẽ giúp kích thích trẻ có thói quen tự tìm cách để tự điều chỉnh hành vi của mình sao cho hợp lý nhằm lợi nhất cho bản thân.

Thường xuyên biểu dương tính tự giác của con

Tự giác là một trong những đức tính tốt, ngoài việc dạy con cách tự giác, ba mẹ hãy nuôi dạy con đúng cách bằng việc tán dương chúng khi chúng thực hiện điều này. Ví dụ như việc bé tự giác soạn quần áo, sách vở, sắp xếp chăn gối khi thức dậy... Hãy dành một lời khen để động viên cũng như khuyến khích bé tiếp tục duy trì thói quen tốt ấy. Tự giác là một trong những đức tính tốt, ba mẹ hãy tán dương con khi chúng thực hiện điều này

1622712809_Cach-day-con-ngoan

Nên dạy con dành sự trọng cho gia đình

Dù được phép tự do hoạt động, tự do làm điều bé muốn trong những nguyên tắc của bạn đặt ra nhưng cũng hãy dạy bé cách tôn trọng gia đình, lễ phép với ông bà cha mẹ. Không được tập cho bé thói quen ỷ lại vào tình thương của bố mẹ, ông bà mà trở nên ương bướng.

Đặc biệt, trong những lời giao tiếp với các thành viên trong gia đình phải có sự dạy dỗ nghiêm ngặt, không được để bé uống những câu nói không lễ phép với người lớn hơn.

Xevathethao.vn

Nguồn: https://xevathethao.vn/uncategorized/5-nguyen-tac-giup-day-con-ngoan-tu-lap-hieu-chuyen-tu-rat-nho.h.. Nguồn: https://xevathethao.vn/uncategorized/5-nguyen-tac-giup-day-con-ngoan-tu-lap-hieu-chuyen-tu-rat-nho.html

Clip đang được xem nhiều nhất: Võ Hoàng Yến vỡ òa xúc động khi biết tin được làm mẹ, tiết lộ từng tránh mặt 'nửa kia' vì lý do tuổi tác

Tag: Dạy con ngoan , làm cha mẹ , trẻ thông minh