'5 không trách, 6 không mắng' nuôi con phát triển toàn diện
Chủ nhật, 05/02/2023 08:53

Chăm sóc và nuôi dạy con cái là một hành trình đầy hạnh phúc, niềm vui nhưng cũng chứa đựng không ít thử thách, khó khăn với các bậc làm cha, làm mẹ. Dù có dạy con theo cách nào thì có 5 điều không nên trách và 6 điều không nên mắng mà ai cũng nên nhớ.

"5 không trách" là gì?

1. Không trách con cái kém cỏi

Đối với con người, dù có tài giỏi đến mấy thì khả năng cũng có giới hạn. Chính vì thế nếu như con bạn không làm được một điều nào đó cũng là bình thường mà thôi. Hơn thế nữa, trí thông minh hay năng khiếu của con người cũng có rất nhiều loại, có thể con của bạn không giỏi cái này thì có thể sẽ giỏi các khác.

Có một câu nói rất hay rằng "không thể chì chiết một con cá tại sao không biết leo cây mà tốt hơn hết là tìm vùng nước nào phù hợp mà thả nó xuống". Có nghĩa rằng, cha mẹ không nên trách con cái kém cỏi mà hãy cùng con, tạo ra nhiều điều kiện phát triển cho con để con có thể tự tìm ra điều mà con thấy bản thân mình yêu thích để nâng cao khả năng của mình. Nên nhớ rằng, giỏi mỗi thứ mỗi thứ một ít không bằng giỏi thành thạo một lĩnh vực nhất định.

Tre-luon-noi-3-cau-nay-cha-me-nen-chu-y-vi-do-co-the-la-dau-hieu-tram-cam-9-1618384473-331-width800height450

2. Không trách con cái hỏi nhiều

Trẻ em sinh ra vốn đã có tính tò mò những thứ mới lạ. Có nhiều lúc trẻ hỏi cha mẹ vô vàn câu hỏi không thể nào trả lời hết, có lúc lại đưa ra những câu hỏi khiến cho những người lớn xung quanh không biết trả lời ra sao. Nhưng lại chính những câu hỏi đáp như vậy lại có thể khiến cho trẻ học thêm được rất nhiều thứ về thế giới xung quanh.

Chính vì thế, cha mẹ đừng nên bao giờ thiếu kiên nhẫn mà gạt đi các câu hỏi của con, kể cả những câu hỏi "ngốc nghếch" nhất. Thay vào đó, bạn nên tỉ mỉ giải thích cho trẻ, câu nào không biết bạn có thể hẹn con sẽ trả lời sau để tìm hiểu, đó chính là cách cha mẹ nuôi dưỡng tri thức cho con ngay từ khi còn nhỏ.

3. Không trách con cái vì tai nạn chẳng may

Dù là trẻ con hay người lớn thì chẳng có lúc bị lỡ tay lỡ chân, đổ vỡ hay vấp ngã hầu hết là do chẳng may. Là người làm cha mẹ, bạn không nên cứ xảy ra một tai nạn nhỏ nào lại trách mắng con cái. Dần khiến cho con về sau có gặp chuyện cũng không dám nói hay chia sẻ với cha mẹ. Điều này rất nguy hiểm vì rất dễ khiến cho mối quan hệ giữa cha mẹ và con cái không được mấy tốt đẹp.

4. Không trách con cái làm chậm

Việc mới học không thể nào giỏi ngay, mới làm không thể nào nhanh chóng, thà chậm mà chắc còn hơn nhanh chóng mà hỏng việc. Trong trường hợp, con làm việc hay học tập mà mải chơi, không tập trung hay làm theo kiểu chống đối... thì mới đáng trách. Còn nếu như con chăm chút cố gắng thì có dù không nhanh nhẹn cũng cần được cổ vũ, động viên.

1.1-600-x-338

5. Không trách con cái bị ốm

Có một vài trường hợp, cha mẹ có con bị ốm, dù bản thân vẫn tận tình chăm sóc cho con nhưng miệng vẫn cứ luôn cằn nhằn mọi điều như "tại con thế này thế kia nên mới bị ốm đấy" hay "con bị ốm lại phải tốn tiền mua thuốc các thứ"... Khi ốm đau chính là lúc con người rơi vào tình trạng yếu đuối nhất, sức khỏe hay tinh thần cũng trở nên mềm yếu, dễ bị tủi thân. Khi nghe những lời như vậy trẻ sẽ cảm thấy ấm ức, buồn bã vì vốn bản thân đâu có cố tình bị ốm đâu.

"6 không mắng" là gì?

1. Không mắng trẻ ở nơi đông người

Bất kể là người lớn hay trẻ con thì đều có danh dự của bản thân. Chính vì vậy, việc bạn mắng trẻ giữa chốn đông người sẽ khiến cho trẻ cảm thấy xấu hổ và tự ti với mọi người xung quanh. Đừng nghĩ trẻ còn nhỏ mà có thể chê bai hay trách mắng trước nhiều người

2. Không mắng khi trẻ đã biết lỗi

Ông cha ta có câu: "Đánh kẻ chạy đi, không ai đánh người chạy lại". Vì vậy, một khi trẻ đã nhận ra lỗi lầm của bản thân thì cha mẹ cũng đừng nên chì trách mắng thêm nữa. Điều này chỉ gây phản tác dụng khiến trẻ sai càng thêm sai mà thôi. Thay vào đó, cha mẹ nên ăn cần chỉ bảo trẻ nên làm thế nào là đúng.

day-con

3. Không mắng trẻ vào ban đêm

Việc trách mắng trẻ vào ban đêm sẽ có thể khiến con bạn đem theo cảm giác tủi thân, buồn chán vào giấc ngủ, gây ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ hay thậm chí gặp phải ác mộng đáng sợ.

4. Không mắng trẻ trong bữa ăn

Người ta thường nói: "Trời đánh còn tránh miếng ăn". Mọi lời phê bình hay trách phạt thì cha mẹ hãy nên để sau bữa ăn thì hãng nói.

5. Không mắng khi trẻ đang vui mừng

Trẻ đang vui mà bị mắng không khác gì đang đi chơi lại gặp bão. Sự thay đổi đột ngột thậm chí có thể gây ra cú sốc tinh thần, ảnh hưởng đến sự phát triển tính cách của trẻ.

con-bi-phat1

6. Không mắng khi trẻ đang gặp chuyện buồn

Những lời phê bình khi trẻ đang gặp chuyện buồn sẽ chỉ càng làm tâm trạng con bạn xấu đi, tạo thêm áp lực tinh thần cho trẻ. Những áp lực ấy nếu không được giải tỏa kịp thời có thể sẽ dẫn đến những hậu quả khó lường về sau.

Xevathethao.vn

Nguồn: https://xevathethao.vn/uncategorized/5-khong-trach-6-khong-mang-nuoi-con-phat-trien-toan-dien.html .. Nguồn: https://xevathethao.vn/uncategorized/5-khong-trach-6-khong-mang-nuoi-con-phat-trien-toan-dien.html

Clip đang được xem nhiều nhất: Mẹ bé gái 12 tuổi bị bạo hành, xâm hại tình dục ở Hà Nội: 'Vớ được cái gì ở ngoài đường là đánh nó bằng cái đấy'

Tag: Làm cha mẹ , dạy con