3 hình thức nhận lương hưu, trợ cấp Bảo hiểm xã hội phổ biến nhất hiện tại, ai không biết sẽ thiệt thòi
Thứ ba, 11/06/2024 10:54

Người dân có thể nhận lương hưu và trợ cấp BHXH bằng những hình thức dưới đây.

Các hình thức nhận lương hưu, trợ cấp BHXH

Theo thông báo của BHXH Việt Nam, để thuận lợi nhất cho những người tham gia, thụ hưởng chính sách BHXH cũng như bảo hiểm y tế (BHYT), ngành BHXH đã và đang tiếp tục triển khai song song một số hình thức chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH. Theo đó, người dân có thể nhận lương hưu và trợ cấp BHXH bằng 3 hình thức sau:

+ Nhận trực tiếp từ các cơ quan BHXH hoặc các tổ chức dịch vụ được cơ quan BHXH ủy quyền.

+ Nhận thông qua tài khoản tiền gửi đã đăng ký của người lao động mở tại ngân hàng.

+ Nhận thông qua đối tượng là người sử dụng lao động.

luong-huu-1-ngoisaovn-w800-h533 1

Người dân có thể nhận lương hưu và trợ cấp BHXH bằng 3 hình thức

Việc đa dạng hình thức chi trả khoản tiền này nhằm đảm bảo chi trả các chế độ BHXH đầy đủ và kịp thời tới từng người tham gia và người thụ hưởng chính sách. Đồng thời đẩy mạnh việc chi trả qua tài khoản cá nhân tại ngân hàng. Hiện nay, cơ quan BHXH vẫn đang tiếp tục thực hiện chi trả lương hưu và các trợ cấp BHXH bằng tiền mặt đối với người dân được hưởng có nhu cầu.

Đặc biệt, BHXH Việt Nam cũng có quy định, đối với người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng là đối tượng người già yếu, cô đơn, ốm đau hay bệnh tật... mà không có khả năng đi đến điểm các chi trả để nhận lương hưu, trợ cấp BHXH thì cơ quan bưu điện sẽ thực hiện chi trả miễn phí tận nơi cư trú cho người hưởng.

Hình thức chi trả trong các trường hợp đặc biệt này đã và đang nhận được nhiều phản hồi tích cực trong việc tạo thuận lợi tối đa có thể giúp người thụ hưởng nhận chế độ BHXH đầy đủ và kịp thời theo đúng quy định.

Thời gian qua, thực hiện chủ trương của Chính phủ về việc đẩy mạnh, tăng cường thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt, ngành BHXH Việt Nam đã cùng với các bộ, ngành liên quan tuyên truyền cũng như phổ biến những lợi ích của việc nhận chế độ qua tài khoản để người tham gia, thụ hưởng các chế độ tự nguyện tham gia.

luong-huu-2-ngoisaovn-w800-h450 0

Khi thực hiện chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH không dùng tiền có rất nhiều ưu điểm, tiện ích. Việc này sẽ giúp người hưởng không cần phải tập trung nhận tiền và thực hiện ký danh sách chi trả tại các điểm chi trả. Nhờ đó tiết kiệm được nhiều thời gian và công sức đi lại. Hơn nữa, điều này giúp đảm bảo người hưởng nhận chế độ BHXH được đầy đủ và nhanh chóng, chính xác hơn nữa rất kịp thời, an toàn, đúng thời gian quy định...

Hiện nay, với hệ thống ngân hàng thương mại rộng khắp, các phương tiện thanh toán không cần dùng tiền mặt đã cung cấp nhiều tiện ích và tích hợp nhiều tính năng hỗ trợ khách hàng trong các giao dịch như: rút tiền mặt, nộp tiền, thanh toán hóa đơn, tra cứu số dư, chuyển tiền,... nên người hưởng gặp rất nhiều thuận lợi trong vấn đề này,

Kết quả của việc khai triển chi trả chế độ qua tài khoản đạt được nhiều kết quả đáng mừng. Tính đến hết năm 2023, cả nước ta đã có khoảng 64% số người nhận các chế độ BHXH, trợ cấp thất nghiệp qua tài khoản cá nhân tại các khu vực đô thị. Cụ thể, BHXH hằng tháng 47% người nhận qua tài khoản; chế độ BHXH một lần 94%; chế độ trợ cấp thất nghiệp nhiều nhất, đến 98%.

Theo Thương Hiệu và Pháp Luật

Clip đang được xem nhiều nhất: Nhóm thanh niên ngăn cô gái nhảy cầu

Tag: Lương hưu , trợ cấp bảo hiểm xã hội , hình thức nhận lương hưu