Y sĩ vụ 42 người nhiễm HIV lên tiếng: Tôi chưa bao giờ cắn rứt lương tâm !
Thứ sáu, 17/08/2018 11:44

“Tôi thừa nhận là sai khi khám chữa bệnh tại nhà mà chưa được cấp phép. Tôi cũng không bao giờ cắn rứt lương tâm, vì chưa từng dùng chung kim tiêm cho bà con”.

Trong vụ việc 42 người nhiễm HIV tại xã Kim Thượng, huyện Tân Sơn, Phú Thọ, nhiều người cho rằng lỗi có thể do y sĩ Hà Trần Thảo dùng chung kim tiêm dẫn đến lây truyền bệnh tật. Về vấn đề này, PNVN đã trao đổi với y sĩ Hà Trần Thảo để làm rõ thêm một số thông tin.

+ Chào anh, hiện tại anh đang làm việc ở đâu?

Y sĩ Hà Trần Thảo: Hiện tại, tôi là y sĩ, đang làm việc tại Trung tâm y tế huyện Tân Sơn. Tôi công tác trong lĩnh vực y tế đã hơn 10 năm rồi.

photo1534410444060-15344104440601660702935.jpg

Y sĩ Hà Trần Thảo

+ Được biết, người dân xã Kim Thượng khi bị ốm đau thường nhờ anh khám, điều trị tại nhà, việc này có đúng không?

Y sĩ Hà Trần Thảo: Đúng là như vậy. Tôi và gia đình tôi sống ở xã Kim Thượng. Vì vậy, khi bà con ốm đau có nhờ tôi thăm khám, điều trị hoặc tiêm truyền. Tôi làm ở Trung tâm y tế, nếu không giúp đỡ bà con lại mắng cho. Dù vậy, tôi chưa được cấp phép khám chữa bệnh ngoài giờ tại một địa điểm cố định. Việc này là sai quy định của Bộ Y tế. Tôi sai thì tôi xin nhận lỗi. Trong bản tường trình gửi cơ quan chức năng, tôi cũng đã trình bày rõ lý do và thừa nhận vi phạm này.

+Những ngày qua, có thông tin nhiều người dân đã bị nhiễm HIV do anh dùng chung kim tiêm. Quan điểm của anh thế nào?

Y sĩ Hà Trần Thảo: Bản thân tôi là cán bộ y tế đã hơn chục năm, cũng là người điều trị cho nhiều bệnh nhân tại trung tâm y tế. Hơn nữa, tôi cũng đã được đi tập huấn nên nhận thức được tầm quan trọng của công tác vô khuẩn khi làm việc tại cơ quan và tại nhà. Vì vậy, tôi khẳng định 100% không có chuyện tôi dùng chung bơm kim tiêm tại nhà cho bà con.

20180813_173409.jpg

Một người dân ở xã Kim Thượng mới được phát hiện bị nhiễm HIV

+ Sau khi có thông tin về việc anh dùng chung bơm kim tiêm và đây là nguyên nhân lây nhiễm cho nhiều người, tâm trạng của anh thế nào?

Y sĩ Hà Trần Thảo: Sau khi có thông tin trên, tôi rất buồn, cũng chẳng có tâm trạng làm việc. Vì thế, tôi cũng đã sụt 6kg chỉ trong vài ngày. Nhưng khổ nhất là gia đình tôi. Bố mẹ tôi rất hoang mang, phần vì lo cho tôi, phần vì lo cho bà con hàng xóm, khi không lại mắc căn bệnh này.

+ Bây giờ anh mong muốn điều gì?

Y sĩ Hà Trần Thảo: Giờ đây, tôi và gia đình cũng như người dân đều mong muốn cơ quan chức năng làm rõ nguyên nhân lây nhiễm HIV trong cộng đồng. Phần là để ổn định tư tưởng cho người dân, phần là ổn định tư tưởng cho cán bộ y tế, đồng thời, trả lại danh dự, sự trong sạch cho tôi. Về việc này, tôi không bao giờ cắn rứt lương tâm, vì chưa bao giờ tôi dùng chung kim tiêm cho bà con.

Xin cảm ơn anh.

Ngày 13/8, UBND tỉnh Phú Thọ xác định, trên địa bàn xã Kim Thượng có 42 người nhiễm HIV. Tuy nhiên, nhiều người dân cho rằng mầm bệnh từ nhà y sĩ Thảo. Bởi có nhiều bệnh nhân không đi đâu ra ngoài bao giờ, có cả cháu bé 18 tháng tuổi dương tính HIV và đã từng đến nhà y sĩ tiêm thuốc.

Hiện các cơ quan chức năng Phú Thọ đang ráo riết tiến hành thực hiện các biện pháp nghiệp vụ chuyên môn cần thiết để tìm nguyên nhân mầm bệnh cũng như tìm hướng xử lý, trấn an, vận động người dân tham gia xét nghiệm ở Trung tâm y tế huyện.

 

Phunuvietnam.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Khởi tố 3 đối tượng phát tán clip với nội dung 'thác loạn' trong quán bar Sunny

Tag: 42 người nhiễm HIV , Nhiễm HIV ở Phú Thọ , Y sĩ Hà Trần Thảo