Vụ lái xe bán tải đâm, kéo lê người ở Ô Chợ Dừa: Những 'bí mật' chưa kể đằng sau
Thứ ba, 24/04/2018 10:10

Vụ án đã chính thức được khởi tố, và cũng là lúc PV bám sát sự việc có thể chia sẻ những "bí mật" chưa kể đằng sau…

Những đêm trắng phá án của các điều tra viên hình sự

Đêm 11-4-2018, thông tin (gồm hình ảnh và clip) về vụ lái xe ô tô bán tải Madza BKS 29C-817.27 đâm vào xe máy BKS 14-P4.7473, kéo lê cả người và xe bị đâm hàng trăm mét ở Ô Chợ Dừa, bất ngờ lan truyền chóng mặt trên mạng xã hội.

Dư luận sôi sục, nhiều người không khỏi hãi hùng trước cảnh quay hiện trường chân thực của người dân, khi một chiếc ô tô “điên” phóng tốc độ cao ngay giữa Thủ đô, cuốn theo người và xe máy đến tóe lửa dưới gầm…

ảnh 1

Hình ảnh chứng minh hành vi ngông cuồng của lái xe bán tải, khi cố tình
đánh lái, nhấn ga để đâm va người đi xe máy

Ngay sáng hôm sau (12-4), tôi gặp Đại tá Võ Hồng Phương, Trưởng CAQ Đống Đa để làm thủ tục xin tiếp cận thông tin về sự việc. Chỉ sau một đêm, vị lãnh đạo công an quận đã nắm rõ những tình tiết cơ bản, và đánh giá đây là một vụ việc nghiêm trọng. Tôi không quên cái bắt tay cùng lời nhắn nhủ của ông khi đó, “anh phải bám sát để thông tin tới độc giả, cảnh báo mọi người về hiểm họa của sự thiếu ý thức, thiếu tỉnh táo khi tham gia giao thông…”

Đó là lời nhắn nhủ của một chỉ huy có tâm với nghề và luôn tạo điều kiện thuận lợi cho phóng viên tác nghiệp – điều khiến tôi luôn cảm thấy rất ấn tượng khi bám sát các vụ việc nóng trên địa bàn.

Khi gặp các điều tra viên của Đội Cảnh sát Hình sự (CSHS), Công an quận Đống Đa, để khai thác thông tin, ấn tượng đầu tiên mà tôi nhận ra là... những đôi mắt thâm quầng. Hẳn các anh đã có một đêm “trắng” và phải hoạt động hết công suất.

Đại úy Nguyễn Giang Long – Đội phó Đội CSHS, CAQ Đống Đa – cho biết, ngay khi sự việc xảy ra, một lực lượng đông đảo điều tra viên hình sự đã được huy động để nhập cuộc. Một loạt biện pháp nghiệp vụ được triển khai, để thu thập chứng cứ, ghi nhận thông tin và liên hệ các nhân chứng liên quan…

Sau đó, các chiến sĩ của Đội còn được phân công phối hợp với Bệnh viện Đại học Y Hà Nội để theo dõi tình trạng sức khỏe của lái xe Vũ Hoàng Dương (SN 1974, hiện trú tại khu vực Nam Trung Yên, quận Cầu Giấy), với lịch trực 24/24.

Có mặt tại đây suốt hai ngày 12 và 13 tháng 4, tôi ghi nhận tinh thần làm việc tập trung cao độ của các điều tra viên. Với họ, giấc ngủ trưa kéo dài 30-45 phút lúc này được ví “quý như vàng”, vì thời gian chợp mắt tiếp theo thường chỉ tới vào lúc đêm muộn, thậm chí là trắng đêm nếu phát hiện ra các tình tiết mới cần được xác minh…

Điều khiến Đại úy Nguyễn Giang Long nhớ mãi trong những ngày điều tra vụ việc này, là khi mời nhân chứng quay video clip lên cung cấp thông tin.

“Nữ nhân chứng ấy cho biết, sau khi cô chia sẻ video quay cảnh truy đuổi lái xe bán tải, rất nhiều người vào hỏi thông tin, có những người xưng là phóng viên các báo… Điều ấy khiến nhân chứng rất bối rối, e ngại ‘phức tạp’ liên quan tới bản thân, nên việc đề nghị cô ấy hợp tác với cơ quan công an lúc đầu gặp khá nhiều khó khăn”, điều tra viên dày dặn kinh nghiệm chia sẻ.

Sau một thời gian thuyết phục, nhân chứng mới đồng ý làm việc, và cung cấp những dữ liệu cần thiết cho các điều tra viên.

“Có biết về công việc mà chúng tôi đang làm, mọi người mới thấy vai trò của các nhân chứng là rất quan trọng. Chúng tôi mong muốn khi có sự việc xảy ra, người dân sẵn sàng hỗ trợ làm rõ, bằng việc cung cấp các chứng cứ cụ thể. Điều đó giúp chúng tôi rất nhiều”, Đại úy Nguyễn Giang Long đã giãi bày như thế khi kể về quá trình tìm kiếm nhân chứng và ghi nhận lời khai.

Vụ án được phá nhanh, và lời nói đầy cay đắng của lái xe ô tô

Với những chứng cứ đã thu thập được về sự việc, ngày 13-4, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an quận Đống Đa đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự giết người, và thi hành lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp và lệnh bắt khẩn cấp đối với Vũ Hoàng Dương – đối tượng duy nhất có mặt trên xe ô tô bán tải, đã cầm lái đâm, kéo lê người đi xe máy hàng trăm mét.

ảnh 2

Chiếc xe máy vỡ nát sau quá trình bị kéo lê hàng trăm mét trên đường

Đại úy Nguyễn Duy Bình – Điều tra viên Đội CSHS, CAQ Đống Đa, người theo sát các diễn biến và tham gia trực tiếp vào quá trình điều tra vụ án – nhớ như in khoảnh khắc anh và đồng đội đọc quyết định khởi tố và lệnh bắt khẩn cấp Vũ Hoàng Dương.

Khi đó, các anh đã phải thực hiện nhiệm vụ rất khéo léo để không gây chú ý, trong bối cảnh rất đông người hiếu kỳ tập trung tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội chỉ để… xem đối tượng Dương được chữa trị như thế nào.

Đại úy Nguyễn Duy Bình nhớ lại, khi các anh đọc lệnh, người nhà Dương đã bật khóc, trong khi lái xe này chỉ nói đúng một câu khiến nhiều người phải suy nghĩ… “Tôi không nghĩ sự việc lại đi quá như thế này…”

Đó thực sự là một lời nói đầy cay đắng của lái xe không làm chủ được cảm xúc của bản thân, dẫn tới hành động ngông cuồng là điều khiển ô tô đâm va, kéo lê người có va chạm với mình trước đó hàng trăm mét trên đường. Bài học dành cho Dương chắc chắn cũng là lời cảnh tỉnh cho không ít lái xe thiếu kiềm chế khi tham gia giao thông, những người luôn có sẵn tâm lí “ăn miếng trả miếng”, thậm chí dùng sức mạnh cơ bắp để giải quyết, khi có va chạm, mâu thuẫn bột phát trên đường.

Tại thời điểm Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Đống Đa thi hành lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp và lệnh bắt khẩn cấp, đối tượng Vũ Hoàng Dương vẫn đang phải điều trị vì thị lực kém, ho ra máu, sau trận hành hung của những người chứng kiến phẫn nộ.

Năm ngày sau, tới ngày 18-4, khi sức khỏe của Dương ổn định và được Bệnh viện Đại học Y Hà Nội cho xuất viện, lực lượng cảnh sát của Công an quận Đống Đa đã đi xe chuyên dụng tới áp giải đối tượng này về Trại tạm giam số 1, Công an Thành phố Hà Nội.

ảnh 3

Vũ Hoàng Dương bị áp giải lên xe chuyên dụng của cảnh sát để tới trai tạm giam

Chuyến áp giải được thực hiện nhanh chóng, đối tượng Dương xuất hiện trong chiếc còng tay đi về phía xe chuyên dụng, trong sự hối hả, lo lắng của người thân xung quanh. Có lẽ khó ai tưởng tượng được rằng, chỉ trước đó một tuần, Dương vẫn là một người… bình thường, cho tới khi sự tỉnh táo của lái xe này bị cơn tức giận mất kiểm soát cướp mất...

Đến ngày 20-4, CQCSĐT của CAQ Đống Đa ra quyết định Khởi tố bị can về tội Giết người (theo Điều 123 Bộ luật Hình sự), và ra lệnh tạm giam 4 tháng, đối với Vũ Hoàng Dương.

Rồi đây, Dương sẽ phải hầu tòa, và trả giá cho hành vi gây phẫn nộ của mình.

Những gì đã xảy ra, thì không thể rút lại hay thay đổi! Nếu được trở lại thời điểm buổi tối của ngày 11-4 định mệnh đó, chắc chắn Vũ Hoàng Dương sẽ không có cách hành xử bạo lực khiến bản thân phải rơi vào vòng lao lý như vậy.

Rồi đây, khi mọi thứ qua đi, có bao nhiêu lái xe rút ra được kinh nghiệm, như Dương?

Anninhthudo.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Võ Hoàng Yến vỡ òa xúc động khi biết tin được làm mẹ, tiết lộ từng tránh mặt 'nửa kia' vì lý do tuổi tác

Tag: Xe bán tải kéo lê người , giết người , ô tô đâm rồi kéo lê nạn nhân