Trẻ sơ sinh bị rơi ở Linh Đàm: Kẻ phạm tội sẽ bị xử lý như thế nào?
Thứ sáu, 19/10/2018 13:02

Sẽ xảy ra 2 trường hợp: Nếu người mẹ ném em bé thì sẽ bị truy tố về tội Giết hoặc vứt con mới đẻ. Nếu người bạn trai ném em bé thì sẽ bị truy tố về tội Giết người.

Liên quan đến vụ việc trẻ sơ sinh bị rơi từ nhà cao tầng ở chung cư HH Linh Đàm (Khu đô thi Linh Đàm, quận Hoàng Mai, Hà Nội) đến nay, cơ quan CSĐT đã xác định nghi can là hai cô gái trẻ và một nam giới. Theo nguồn tin của PNVN, cô gái Đinh Thị V.A (21 tuổi, quê tại xã Yên Hóa, huyện Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình) bị tình nghi là mẹ của cháu bé, hiện sức khỏe đang yếu và được điều trị tại BV Bưu điện Hà Nội. Cả 3 sống thuê căn hộ 3112, tầng 31, tòa nhà HH2A.

Hiện tại, cơ quan công an vẫn đang tiếp tục điều tra, xác minh nguyên nhân bé sơ sinh rơi từ tầng 31 của tòa nhà.

Theo nhận định, do cả 2 chưa kết hôn nhưng đã mang bầu. Họ cãi nhau về chuyện sinh và nuôi con và có hành động làm em bé rơi xuống đất. Như vậy, trong vụ việc này sẽ xảy ra 2 trường hợp: Hoặc là người mẹ ném em bé, hoặc bạn trai ném em bé.

con-2.jpg

Người bạn trai và hai cô gái được đưa về cơ quan công an lấy lời khai

Nếu cơ quan CSĐT xác định, bạn trai ném em bé thì người này sẽ bị truy tố về Tội giết người, theo Điều 123, Bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi bổ sung 2017. Người vi phạm tội này bị phật tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình tùy theo từng trường hợp cụ thể.

Nếu Cơ quan CSĐT xác định được người ném con là mẹ bé thì sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về Tội giết hoặc vứt con mới đẻ, theo Điều 124, Bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi bổ sung 2017.

Theo quy định, Tội Giết con mới đẻ được quy định là trường hợp người mẹ do ảnh hưởng nặng nề của tưởng lạc hậu hoặc trong hoàn cảnh đặc biệt mà giết con mình đẻ ra trong 7 ngày tuổi.

Dấu hiệu pháp lý của Tội giết con mới đẻ là trường hợp giảm nhẹ của Tội giết người. Dấu hiệu cụ thể là người mẹ còn trong trạng thái mới sinh con, nghĩa là còn đang trong trạng thái tâm sinh lý không bình thường do tác động của việc sinh con.

Nạn nhân của tội giết con mới đẻ là đứa trẻ do chủ thể sinh ra trong vòng 7 ngày tuổi. Kể từ ngày thứ 8 trở đi thì đứa trẻ đó không được coi là con mới đẻ nữa.

Về dấu hiệu động cơ phạm tội, việc giết con mới để là do hoàn cảnh bất đắc dĩ như ảnh hưởng nặng nề của tư tưởng lạc hậu hoặc do hoàn cảnh khách quan đặc biệt khác.

Về hình phạt, trường hợp giết con mới đẻ là trường hợp giết người có tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đặc biệt, vì hành vi giết người là do hoàn cảnh đặc biệt đưa lại. Hơn nữa, người phạm tội đã thực hiện trong trạng thái tâm sinh lý không bình thường, khả năng nhận thức hạn chế. Người phạm tội này bị phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm.

Như PNVN đã thông tin, khoảng 20h30 ngày 18/10, người dân sống tại khu Chung cư HH Linh Đàm (phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội) phát hiện một cháu bé còn dây rốn bị rơi từ tầng cao xuống góc sân giữa 2 chung cư HH2A - HH1A và tử vong tại chỗ.

Ngay sau đó, người dân đã báo cho chính quyền địa phương. Lực lượng chức năng đã rà từng căn hộ của tòa nhà HH2A để xác định địa điểm cháu bé bị ném xuống.

Hiện cơ quan CSĐT tiếp tục làm rõ.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Điều 124. Tội giết hoặc vứt bỏ con mới đẻ:

1- Người mẹ nào do ảnh hưởng nặng nề của tư tưởng lạc hậu hoặc trong hoàn cảnh khách quan đặc biệt mà giết con do mình đẻ ra trong 07 ngày tuổi, thì bị phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm.

2- Người mẹ nào do ảnh hưởng nặng nề của tư tưởng lạc hậu hoặc trong hoàn cảnh khách quan đặc biệt mà vứt bỏ con do mình đẻ ra trong 07 ngày tuổi dẫn đến hậu quả đứa trẻ chết, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 02 năm hoặc bị phạt tù từ 03 tháng đến 02 năm.

 

Phunuvietnam.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Võ Hoàng Yến vỡ òa xúc động khi biết tin được làm mẹ, tiết lộ từng tránh mặt 'nửa kia' vì lý do tuổi tác

Tag: Trẻ sơ sinh bị rơi ở Linh Đàm , Mẹ ném con mới sinh , Chung cư linh đàm