Người đàn ông tự do sau 32 năm lãnh án oan giết bạn chỉ vì nhân chứng nhầm
Thứ bảy, 23/04/2022 09:47

Mới đây, một người đàn ông sinh sống tại San Francisco, Mỹ đã được giải oan sau khi một nhân chứng thừa nhận rằng cảnh sát đã ép anh ta làm chứng sai.

Ông Joaquin Ciria bị bắt vào năm 1990 vì cáo buộc sát hại bạn mình, ông Felix Bastarrica, cùng trú tại San Francisco. Theo ông Chessa Boudin, công tố viên quận San Francisco, người đã tuyên bố miễn tội cho Ciria cho hay việc kết án oan này là do lời khai giả và hành vi sai trái của cảnh sát.

Người đàn ông tự do sau 32 năm lãnh án oan giết bạn chỉ vì nhân chứng nhầm

Ông Ciria bật khóc khi biết mình đã được tuyên vô tội

Trao đổi với ABC News đưa tin, ông cho biết: “Mặc dù không thể trả lại cho ông ấy những năm tháng mất mát của cuộc đời, nhưng chúng tôi rất biết ơn vì tòa án đã khắc phục sai lầm nghiêm trọng về mặt công lý này”.

Không có bằng chứng hữu hình nào chứng minh ông Ciria đã gây ra tội ác, ông Boudin cho biết. Cảnh sát địa phương vào thời điểm đó một mực tin rằng nghi phạm là kẻ nổ súng chỉ dựa trên tin đồn và lời khai của người tài xế tên George Varela được cho là đã bỏ trốn. 

Người này đã đứng ra làm chứng và khai khống rằng đã đưa ông Ciria đến và rời khỏi hiện trường để đổi lại sự miễn tội hoàn toàn.

Người tài xế vào thời điểm đó vẫn còn là một thiếu niên, đã bị cảnh sát ép phải chỉ định ông Ciria là kẻ sát nhân. Ngay khi Varela thừa nhận lỗi lầm của mình, hội đồng mới nhận ra quá trình xét xử đã đi theo hướng hoàn toàn khác.

Theo Ủy ban vô tội, 2 trong 3 nhân chứng đã làm chứng trong phiên tòa xét xử của ông Ciria xác nhận đã nhìn nhầm do tầm nhìn và ánh sáng vào đêm khuya bị hạn chế. 1 nhân chứng khác là bạn thân của nạn nhân đã xác nhận kẻ bắn súng là một người khác. 

Lời khai của các nhân chứng khác về nhận dạng của tên sát nhân đều trùng khớp với nghi phạm khác. Bản thân ông Ciria từ lâu đã khẳng định mình vô tội.

Vụ án của ông Ciria là trường hợp đầu tiên được xem xét bởi Ủy ban vô tội của Văn phòng Công tố quận San Francisco. Ủy ban này được thành lập vào năm 2020 để xem xét lại các vụ án đã kết thúc, cố gắng đảm bảo rằng không có những lời kết án sai lầm và không có người vô tội nào bị xử tử.

Bà Paige Kaneb, giám sát viên tại Ủy ban vô tội Bắc California cho biết: “Vụ án của ông Johaquin đã chỉ ra rất nhiều vấn đề còn tồn đọng trong hệ thống của chúng tôi, bao gồm thời gian hủy bỏ một bản án sai, các vấn đề liên quan đến việc sử dụng lời khai cũng như việc người da màu không đủ khả năng chứng minh mình vô tội”.

Chỉ riêng ở California đã có hơn 270 án oan được phát hiện kể từ khi Cục đăng ký tội danh quốc gia bắt đầu điều tra những bản án được phán quyết sai từ năm 1989.

Trong thông cáo báo chí, văn phòng của ông Boudin cho biết: “Nguyên nhân của những kết luận sai bao gồm nhân chứng nhận dạng sai, nhân chứng làm chứng sai và hành vi sai trái của các cơ quan có thẩm quyền. Tất cả ba yếu tố này đều có trong trường hợp của ông Ciria”.

Văn phòng công tố viên cho biết, ông Ciria có thể sẽ chính thức được tự trong vòng vài ngày tới.

Phapluat.suckhoedoisong.vn

Nguồn: https://phapluat.suckhoedoisong.vn/nguoi-dan-ong-tu-do-sau-32-nam-lanh-an-oan-giet-ban-chi-vi-nhan-c.. Nguồn: https://phapluat.suckhoedoisong.vn/nguoi-dan-ong-tu-do-sau-32-nam-lanh-an-oan-giet-ban-chi-vi-nhan-chung-nham-162222204230021266.htm

Clip đang được xem nhiều nhất: Võ Hoàng Yến vỡ òa xúc động khi biết tin được làm mẹ, tiết lộ từng tránh mặt 'nửa kia' vì lý do tuổi tác

Tag: án oan , tù oan , 23 năm ngồi tù oan vì giết bạn