Ngồi tù oan suốt 4 thập kỉ, người đàn ông được bồi thường 481 tỷ
Thứ ba, 19/04/2022 08:18

Người bị oan là Craig Coley (71 tuổi, một cựu binh Mỹ từng chiến đấu tại Việt Nam) đã bị bắt vào năm 1978 vì tội tình nghi giết hại bạn gái và con trai của cô ấy.

Hai nạn nhân của vụ án được xác định là Rhonda Wicht, 24 tuổi và cậu con trai Donald, 4 tuổi. Wicht được phát hiện trong tình trạng bị cưỡng hiếp và bóp cổ đến chết, còn con trai cô ấy thì chết ngạt tại căn hộ của họ ở thung lũng Simi, California, Mỹ.  

Vụ việc được điều tra sau khi cảnh sát nghe một nhân chứng tự nhận là hàng xóm của cô Wicht đã nhìn thấy ông Coley rời đi trên chiếc xe tải của ông tại căn hộ của cô Wicht sau khi nghe thấy những tiếng động ồn ào được phát ra. 

Sau hai phiên tòa xét xử năm 1979, ông Coley bị kết án tù chung thân và không được nhận bất kỳ ân xá nào mặc dù ông ấy không có bất kỳ tiền án tiền sự nào trước đó.

Sau khi xét xử, những ý kiến trái chiều đã xuất hiện tuy nhiên mọi chuyện vẫn không được giải quyết. Theo thống đốc bang California - ông Jerry Brown gọi ông Coley là một "tù nhân kiểu mẫu" khi ông luôn nghiêm túc và chấp hành tốt mọi quy định khi đang trong tù. 

Sau gần 4 thập kỷ đi tù oan, ông Coley được minh oan nhờ một vị cảnh sát đó là Mike Bender - người cảnh sát khi ấy đã không được tham gia vụ án. Vì vậy, sau nhiều năm khi tình cờ xem xét lại hồ sơ và phát hiện điều bất thường trong quá trình điều tra cộng với việc Coley đã không ngừng khẳng định mình vô tội khiến Bender càng tin rằng những điều người đàn ông này nói là sự thật.

Ngồi tù oan suốt 4 thập kỉ, người đàn ông được bồi thường 481 tỷ - Ảnh 1.

Ông Craig Coley (bên trái) và ông Mike Bender (bên phải).
 Ảnh: University of Michigan Law School

Ông Bender đã kiến nghị với tất cả những nơi mà ông nghĩ có thể giúp Coley được minh oan như: các nhà lập pháp tiểu bang, luật sư quận, giám đốc thành phố và hội đồng thành phố, các thành viên của Quốc hội, thống đốc, tổng chưởng lý của bang California, FBI, hội bồi thẩm đoàn,... 

Sau tất cả, năm 2017, cuối cùng vụ án đã được đưa ra ánh sáng và Coley được trả lại tự do. Chính quyền thung lũng Simi trả tiền bồi thường là 21 triệu đô (gần 481 tỷ đồng) cho Coley. 

Giám đốc Thung lũng Simi, ông Eric Levitt chia sẻ: “Mặc dù không có số tiền nào có thể bù đắp cho những gì đã xảy ra với ông Coley nhưng hy vọng có thể xoa dịu được  phần nào cho ông ấy”.   

Ông Coley sau đó chia sẻ với LA Times rằng: “Đó không phải là điều bạn có thể mô tả bằng lời được. Đã đi bốn thập kỷ trôi qua với tôi nó vẫn cứ như mới vừa xảy ra hôm qua vậy”.

Đến bây giờ, cảnh sát vẫn chưa xác định đích danh được được kẻ đã sát hại bà Wicht và con trai bà. 

Phapluat.suckhoedoisong.vn

Nguồn: https://phapluat.suckhoedoisong.vn/ngoi-tu-oan-suot-4-thap-ki-nguoi-dan-ong-duoc-boi-thuong-481-ty-1.. Nguồn: https://phapluat.suckhoedoisong.vn/ngoi-tu-oan-suot-4-thap-ki-nguoi-dan-ong-duoc-boi-thuong-481-ty-162221804220008345.htm

Clip đang được xem nhiều nhất: Thủ tướng đồng ý phương án thi tốt nghiệp THPT 2020

Tag: Ngồi tù oan suốt 4 thập kỉ , án oan , bồi thường