Đường hầm 600m trong lòng đất và tham vọng khoắng hàng tấn tiền của băng trộm khét tiếng
Thứ tư, 04/05/2022 11:54

Cảnh sát thành phố Sao Paulo đã thành công lật tẩy âm mưu nhằm đánh cắp 1 tỷ reais Brazil (331 triệu đô la Mỹ) thông qua đường ngầm dưới lòng đất của một băng nhóm gồm 16 người.

Vụ cướp bất thành

Các điều tra viên cho hay băng nhóm này đã lên kế hoạch đột nhập vào một chi nhánh tại thành phố Sao Paulo của Ngân hàng Banco do Brasil bằng đường hầm ngầm được đào từ một căn nhà thuộc khu đất cho thuê cách đó không xa.

Nếu thành công, vụ trộm này sẽ đứng thứ hai trong những vụ trộm ngân hàng lớn nhất thế kỷ 21, băng nhóm này sẽ “vượt mặt” các đàn anh - những kẻ đã đào hầm trộm ngân hàng Trung ương Fortaleza và cuỗm đi 165 triệu reais Brazil hồi năm 2005.

“Nếu thành công đây sẽ là vụ cướp ngân hàng có quy mô lớn nhất từ trước đến giờ. Băng nhóm này cực kỳ nguy hiểm, hầu hết đều có tiền án tiền sự như giết người, độ tuổi bình quân của các hung thủ đều trên 35, cao hơn nhiều so với tội phạm thanh thiếu niên, chứng tỏ việc lên kế hoạch này không phải đột nhiên nảy sinh mà được hình thành từ quá trình cân nhắc kĩ lưỡng trong thời gian dài. Mỗi tên đã đầu tư 20 vạn reais cho phi vụ này. ” - điều tra viên Fabio Lopes nói với tờ Guardian.

Đường hầm 600m trong lòng đất và tham vọng khoắng hàng tấn tiền của băng trộm khét tiếng - Ảnh 1.

Băng nhóm bị tóm gọn vào ngày 2/10/2017 (Ảnh: DailyMail)

Sau khi theo dõi băng nhóm trong hơn ba tháng, cuối cùng 16 nghi phạm đã bị tóm gọn tại nhà kho vào đêm thứ 2, ngày 2/10/2017. Các nhà chức trách tin rằng một số nghi phạm cũng liên quan đến vụ cướp tại một chi nhánh Sao Paulo của ngân hàng Itaú năm 2011.

Kế hoạch kín kẽ

Sở An toàn Công cộng bang Sao Paulo cho biết băng nhóm này đã nằm trong tầm ngắm của cảnh sát hơn ba tháng trước khi đường hầm được phát hiện, việc xây dựng được cảnh sát suy đoán đã bắt đầu trước khi băng nhóm bị bắt khoảng 4 tháng.

Băng nhóm này đã đào đường hầm theo phương pháp thủ công để tránh bị nghi ngờ, sau đó chất đất vào bao tải rồi di chuyển trong đường hầm tới cống thoát nước thành phố.

Đường hầm 600m trong lòng đất và tham vọng khoắng hàng tấn tiền của băng trộm khét tiếng - Ảnh 2.

Lối vào đường hầm nằm trong một căn nhà cho thuê (Ảnh: DW)

Được biết “thành phẩm” của băng nhóm là đoạn hầm dài khoảng 600m dẫn thẳng đến kho tiền của ngân hàng, cao khoảng 1.5m được gia cố bằng xà sắt và gỗ, được giăng đèn chiếu sáng và thậm chí còn được lót túi nhựa để giảm bụi. Lối vào đường hầm nằm trong một căn nhà được thuê bởi một phụ nữ 35 tuổi dùng danh tính giả.

Theo vật chứng thu được tại hiện trường, băng nhóm dự định sẽ thực hiện phi vụ cướp tiền vào thứ sáu hoặc cuối tuần, bảy chiếc xe bị đánh cắp dự định để vận chuyển tiền cũng được tìm thấy tại nơi ẩn náu của 16 nghi phạm.

Đường hầm 600m trong lòng đất và tham vọng khoắng hàng tấn tiền của băng trộm khét tiếng - Ảnh 3.

Đường hầm ngầm mà băng nhóm đã đào (Ảnh: DailyMail)

Lopes cũng cho biết cảnh sát đang điều tra liệu kế hoạch cướp ngân hàng này có mối liên hệ với một băng nhóm buôn bán ma túy ở Sao Paulo có tên PCC hay không, bởi kẻ cầm đầu của phi vụ hụt là Nogueira từng theo lệnh PCC tạo nên một cuộc bạo động trong tù năm 2006, năm mà PCC thực hiện một loạt những vụ tấn công đẫm máu tại Sao Paulo khiến hàng trăm người thiệt mạng.

Phapluat.suckhoedoisong.vn

Nguồn: https://phapluat.suckhoedoisong.vn/duong-ham-600m-trong-long-dat-va-tham-vong-khoang-hang-tan-tien-c.. Nguồn: https://phapluat.suckhoedoisong.vn/duong-ham-600m-trong-long-dat-va-tham-vong-khoang-hang-tan-tien-cua-bang-trom-khet-tieng-162220405070008999.htm

Clip đang được xem nhiều nhất: Thủ tướng đồng ý phương án thi tốt nghiệp THPT 2020

Tag: Đào hầm trộm ngân hàng , băng trộm khét tiếng , Brazil