Máy bay Thổ Nhĩ Kỳ phục kích để bắn phi cơ Nga
Thứ bảy, 28/11/2015 08:45

Người đứng đầu lực lượng Không quân Nga cáo buộc, chiến đấu cơ F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ đã phục kích Su-24 của Nga đến gần biên giới nước này để khai hỏa mà không cảnh báo.

Máy bay Thổ Nhĩ Kỳ phục kích để bắn phi cơ Nga

Một máy bay Su-24 của Nga. Ảnh: RT

RT dẫn lời Tướng Viktor Bondarev, tư lệnh Không quân Nga, cho hay vụ bắn hạ máy bay ném bom của nước này là sự việc "cố ý" và "đã lên kế hoạch trước". "Đây là một cú đâm sau lưng chưa từng có", ông nói.

Tướng Bondarev cũng chia sẻ với giới truyền thông những thông tin mới trong vụ việc ngày 24/11.

Theo ông Bondarev, vào ngày 24/11, hai máy bay ném bom Su-24 của Nga rời căn cứ tại Latakia để không kích tại các khu vực phía bắc Syria. 10 phút sau, các máy bay đi vào phạm vi của radar của Thổ Nhĩ Kỳ, lần lượt đạt độ cao 5.800 m và 5.650 m.

Hai máy bay đã hoạt động trong khu vực khoảng 34 phút, nhưng ông Bondarev nói phi công Nga không nhận được cảnh báo nào từ phía Thổ Nhĩ Kỳ.

Khoảng 20 phút sau khi đến vùng tấn công theo chỉ định, các máy bay Nga bắt đầu tấn công khủng bố. Ngay sau đợt không kích thứ 2, máy bay do các phi công Oleg Peshkov và Konstantin Murakhtin điều khiển đã trúng tên lửa từ chiếc F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ.

Để tấn công Su-24 bằng tên lửa trong tầm gần, chiến đấu cơ Thổ Nhĩ Kỳ đã xâm phạm không phận Syria trong khoảng 40 giây. 

Tướng Bondarev nhấn mạnh, F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ đã vào không phận Syria đến 2 km, trong khi Su-24 không xâm phạm bầu trời Thổ Nhĩ Kỳ. Ông nhấn mạnh việc chiến đấu cơ Thổ Nhĩ Kỳ đã hoạt động gần khu vực tấn công hơn một tiếng trước khi vụ tai nạn xảy ra. Trong khi đó, máy bay Nga cần khoảng 46 phút để bay từ căn cứ ở Latakia đến vùng chiến đấu.

Máy bay Thổ Nhĩ Kỳ phục kích để bắn phi cơ Nga
Đoạn phim rõ nét về quá trình trúng tên lửa và bị rơi của Su-24 nhanh chóng được đăng tải sau vụ việc. Ảnh: Getty

Tư lệnh Không quân Nga cũng lưu ý việc giới truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ nhanh chóng công bố đoạn phim thực hiện rất chuyên nghiệp về quá trình Su-24 trúng tên lửa và rơi.

Tướng Bondarev cũng nhắc lại việc Mỹ và Nga đã ký bản ghi nhớ về chiến dịch ở Syria hồi ngày 26/10. Theo đó, phía Nga sẽ thông báo với Mỹ về những hoạt động ném bom ở Syria, bao gồm chiến dịch ngày 24/11, với đầy đủ thông tin về vùng tấn công và độ cao hoạt động. Do vậy, ông Bondarev khẳng định, Thổ Nhĩ Kỳ không thể không biết về hoạt động của Su-24 trong khu vực này.

Trong diễn biến khác, Điện Kremlin thông báo Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã đề nghị cuộc họp với Tổng thống Nga Vladimir Putin vào đầu tuần tới bên lề hội nghị ở Paris. Đến nay, ông Putin chưa đưa ra quyết định.

Trước đó, Tổng thống Erdogan đã có nhiều tuyên bố cứng rắn sau khi chiến đấu cơ nước này bắn rơi Su-24 của Nga. Ankara đã cung cấp bằng chứng để khẳng định máy bay Nga đã xâm phạm không phận Thổ Nhĩ Kỳ trong 17 giây, đồng thời phi công của nước này đã cảnh báo nhiều lần rồi mới phóng tên lửa.

Ông Erdogan khẳng định, việc bắn hạ máy bay Nga nhằm mục đích phòng vệ, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không xin lỗi, đồng thời cảnh báo ông Putin "đừng đùa với lửa".​

Trong diễn biến khác, Reuters ngày 28/11 dẫn lời hai quan chức Mỹ giấu tên cho hay, Nga không cung cấp thông tin cho phía Mỹ về hoạt động của máy bay Su-24 vào ngày 24/11. Bộ Quốc phòng Mỹ đến nay chưa đưa ra bình luận về cáo buộc của Tổng thống Nga về việc Mỹ có thể đồng loã với Thổ Nhĩ Kỳ trong vụ bắn rơi phi cơ Nga.​

Zing.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Khởi tố 3 đối tượng phát tán clip với nội dung 'thác loạn' trong quán bar Sunny

Tag: phi cơ Nga , máy bay thổ nhĩ kỳ , máy bay thổ nhĩ kỳ bắn Nga , bắn phi cơ Nga , quân sự Nga