Nghi can bắn trúng bạn săn núp bụi cây giả tiếng gà rừng đối diện mức án nào?
Thứ bảy, 23/02/2019 13:12

Nghe thấy âm thanh trong bụi cây tưởng tiếng gà rừng, người thợ săn vội giương súng lên bắn.

Thông tin từ Công an huyện Cẩm Thuỷ (Thanh Hoá) cho biết, đơn vị này đang tạm giữ nghi can Triệu Văn Minh (35 tuổi, trú tại xã Cẩm Sơn, huyện Cẩm Thủy) để làm rõ hành vi vô ý làm chết người.

Ảnh minh họa

Theo điều tra bước đầu, vào khoảng 6h ngày 18/2, Minh mang súng tự chế đi lên khu đồi gần làng Ngọc Sơn, xã Cẩm Sơn để săn chim, thú.

Lúc này, anh C. (24 tuổi, cùng trú tại địa phương) cũng đang đi săn gần đó. Khi anh C. đang núp trong bụi rậm, bật điện thoại di động giả tiếng gà rừng gáy để dụ con mồi, nào ngờ Minh nghe thấy, tưởng gà rừng liền giương súng về phía tiếng gà bóp cò.

Sau loạt đạn, Minh chạy lại thì tá hỏa phát hiện anh C. gục tại chỗ, chảy nhiều máu. Minh lập tức hô hoán mọi người đưa nạn nhân đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa huyện Cẩm Thuỷ.

Dù được đưa đi cấp cứu kịp thời, nhưng do vết thương quá nặng, mất máu nên nạn nhân đã tử vong sau đó.

Triệu Văn Minh sau khi gây ra sự việc đã tới cơ quan công an tự thú và giao nộp khẩu súng.

Dưới góc nhìn pháp lý, luật sư Nguyễn Hường – thuộc Văn phòng luật sư Nguyễn Anh (Đoàn Luật sư TP. Hà Nội) cho biết: Để xác định hành vi phạm tội của nghi can Triệu Văn Minh, điều quan trọng nhất cần chứng minh được ý thức chủ quan của đối tượng có biết anh C. đang núp trong bụi cây hay không trước khi giương súng lên bắn. Điều này được chứng minh bằng việc xác minh có mâu thuẫn giữa nghi phạm và nạn nhân.

Luật sư Hường cho rằng cần thiết phải thực nghiệm điều tra diễn lại hành vi phạm tội để làm rõ việc khoảng cách từ vị trí anh C. nấp tới chỗ Minh là bao xa, Minh có thể nhìn thấy rõ anh C. hay không; từ vị trí này Minh có thể nghe thấy tiếng gà gáy phát ra từ điện thoại của nạn nhân hay không?...

Cùng với đó, nếu có căn cứ xác định giữa Minh và nạn nhân không có mâu thuẫn, hai người không có quan hệ gì với nhau, Minh không hề biết anh C. núp trong bụi cây, bật điện thoại giả tiếng gà rừng để dụ con mồi và việc nhầm tưởng này là có thật thì hành vi bắn chết người của Minh sẽ cấu thành tội Vô ý làm chết người. Tội danh và hình phạt được quy định tại Khoản 1 Điều 128 BLHS.

Vô ý làm chết người là hành vi của một người không thấy trước được hành vi của mình có khả năng gây ra chết người mặc dù phải thấy trước và có thể thấy trước hoặc tuy thấy trước hành vi của mình có thể gây ra chết người nhưng tin rằng hậu quả đó không xảy ra.

Người phạm tội theo khoản 1 Điều này có thể bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 01 năm đến 05 năm.

“Về ý thức chủ quan của người phạm tội là dấu hiệu đặc trưng để phân biệt giữa tội Vô ý làm chết người với tội Giết người. Lỗi của người phạm tội vô ý làm chết có thể do lỗi vô ý vì cẩu thả hoặc vô ý vì quá tự tin. Trong vụ án này, hành vi của Triệu Văn Minh thuộc lỗi vô ý vì quá tự tin”, luật sư Hường nhấn mạnh.

Luật sư Hường cho biết thêm, ngoài hành vi phạm tội Vô ý làm chết người, Triệu Văn Minh còn có thể bị xem xét xử lý hành vi tàng trữ súng tự chế. Đây là loại vũ khí có tính năng sát thương cao.

Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ ngày 20/6/2017 quy định vũ khí có tính năng, tác dụng tương tự là vũ khí được chế tạo, sản xuất thủ công hoặc công nghiệp, không theo tiêu chuẩn kỹ thuật, thiết kế của nhà sản xuất hợp pháp, có khả năng gây sát thương, nguy hại cho tính mạng, sức khỏe của con người, phá hủy kết cấu vật chất tương tự như vũ khí quân dụng, súng săn, vũ khí thô sơ, vũ khí thể thao. Việc sử dụng các loại vũ khí phải được quản lý nghiêm ngặt theo luật Quản lý vũ khí. Nhà nước nghiêm cấm việc người dân sử dụng các loại vũ khí.

Luật sư Hường cho biết: Hành vi tàng trữ súng tự chế của đối tượng sẽ bị xử phạt hành chính theo điểm đ, khoản 3 Điều 10 Nghị định 167/2013/NĐ-CP với mức phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 4.000.000 đồng.

 
Nguoiduatin.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Khởi tố 3 đối tượng phát tán clip với nội dung 'thác loạn' trong quán bar Sunny

Tag: giả tiếng gà rừng bị bắn tử vong , tử vong , thợ săn đối diện mức án nào