Lần thứ 2 trong lịch sử hồ Hoà Bình mở 8 cửa xả lũ: Có điều gì bất thường?
Thứ tư, 11/10/2017 13:49

Việc hồ Hòa Bình mở tới 8/12 cửa xả đáy trong 2 ngày qua khiến nhiều người cảm thấy lo lắng.

Lần thứ 2 trong lịch sử hồ Hoà Bình mở 8 cửa xả lũ: Có điều gì bất thường? - 1

Hồ Hòa Bình duy trì 8 cửa xả đáy để thoát lũ (ảnh: Việt Linh)

Sáng 11/10, ông Đặng Trần Công – Chánh Văn phòng Công ty thủy điện Hòa Bình cho biết, mực nước thượng lưu hồ Hòa Bình đang ở mức 117,3 mét, lưu lượng về ở mức 9.380m3/s và theo dự báo còn gia tăng lên mức 10.000m3/s.

“Tính đến 11 giờ sáng, công ty đang duy trì mở 8/12 cửa xả đáy để thoát lũ”, ông Công cho biết.

Theo ông Công, đây là một trong những lần mở cửa xả đáy lớn nhất trong lịch sử. Lần mở cửa xả đáy lớn nhất trong lịch sử, hồ Hòa Bình cũng mở 8 cửa vào khoảng cuối những năm 90.

Ông Công cho biết thêm, việc xả lũ là hoàn toàn bình thường chứ không có gì bất thường. Xuất phát từ việc những ngày qua trên khu vực thượng nguồn có mưa lớn liên tục nên nước lũ đổ về lòng hồ lớn. Để đảm bảo an toàn hồ đập nên công ty phải xả lũ.

“Việc nước lũ về lớn nên phải mở cửa xả đáy là không tránh khỏi. Mọi diễn biến và quy trình mở cửa xả đáy, vận hành hồ chứa đều đã được báo cáo về Ban chỉ đạo trung ương về phòng chống thiên tai”, ông Công cho hay.

Hiện nay, do mưa lớn kết hợp với hồ Hòa Bình xả lũ, nhiều nơi ở Hòa Bình đang bị ngập lụt nặng và mất điện trên diện rộng. Tại huyện Đà Bắc (Hòa Bình) đã ghi nhận có 2 người chết và 7 người mất tích do mưa lũ.

Sau khi hồ Hòa Bình thông báo mở 8 cửa xả đáy, Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai đã yêu cầu công ty theo dõi chặt chẽ diễn biến lưu lượng đến hồ, mực nước thượng, hạ lưu đập, kịp thời báo cáo về Ban chỉ đạo để có quyết định điều hành trong thời gian tới với tình hình thực tế.

Các địa phương vùng hạ du bằng mọi biện pháp thông báo kịp thời đến các cấp chính quyền, người dân, các tổ chức có hoạt động trên sông, ven sông; cơ sở nuôi trồng thủy sản trên sông, phương tiện vận tải thủy; các bến đò ngang; các hoạt động sản xuất kinh doanh, khai thác cát sỏi biết thông tin xả lũ hồ thủy điện để chủ động các biện pháp phòng tránh đảm bảo an toàn về người, tài sản.

Rà soát phương án phòng chống lũ đảm bảo an toàn cho hạ du, đặc biệt là hệ thống đê điều, các khu tập trung dân cư ở bãi sông để sẵn sàng triển khai ứng phó. Tổ chức tuần tra, canh gác, đặc biệt là các vị trí xung yếu hoặc đã bị sự cố trong các đợt mưa lớn và xả lũ thủy điện vừa qua để đảm bảo an toàn đê điều.

Danviet.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Clip: Kinh hoàng cảnh kính cường lực vỡ thành trăm mảnh, đổ ập lên người bé trai

Tag: hồ Hoà Bình mở 8 cửa xả lũ , xả lũ , hồ hòa bình