Hậu quả đau lòng sau trận mưa lụt tại Thái Nguyên
Thứ tư, 11/09/2019 21:34

Trận mưa lớn kéo dài từ đêm ngày 9/9 đến sáng 10/9 đã gây ra những tổn thất lớn về người và tài sản. Đây được coi là trận lụt lịch sử tại Thái Nguyên.

Mưa lớn gây ngập khiến nhiều tuyến phố tại TP.Thái Nguyên tê liệt trong ngày 10/9.
Ảnh: Thanh Niên.

Ngày 10/9, tin từ Văn phòng Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN) tỉnh Thái Nguyên cho biết mưa lớn kèm giông đã gây đổ tường rào Nhà máy cơ khí 19.5 (TP.Thái Nguyên) khiến 3 người chết, 1 người bị thương.

Các nạn nhân thiệt mạng gồm Nguyễn Viết Tuấn (44 tuổi, trú xã Thạch Đà, H.Mê Linh, Hà Nội); Vàng Văn Lượng (18 tuổi) và Vàng Văn Thới (20 tuổi, cùng trú xã Bản Ngò, H.Xín Mần, Hà Giang).

Mưa lũ cũng khiến nhiều đường phố Thái Nguyên “biến thành sông”, trên 1.000 nhà dân, 43 ô tô và khoảng 663 ha lúa bị ngập sâu trong nước. Nhiều khu vực tại TP.Thái Nguyên mất điện, 2 trường phải cho học sinh nghỉ học vì ngập nước. Đáng chú ý, trận ngập lụt lịch sử trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên đã khiến trạm biến áp 110kV (phường Thịnh Đán) cũng bị ngập dẫn đến mất điện trên diện rộng ở TP Thái Nguyên.

Nhiều tuyến đường trung tâm TP.Thái Nguyên biến thành sông. Ảnh: Dân trí.

Ngay sau đó, Ban Chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh, lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo UBND TP Thái Nguyên cùng các địa phương, sở, ngành, đơn vị chức năng đã tập trung triển khai thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả thiên tai để sớm ổn định đời sống, sản xuất của nhân dân.

Chia sẻ với Dân trí, ông Lê Quang Tiến, Chủ tịch UBND TP Thái Nguyên, ngay sau khi xảy ra trận ngập lịch sử trên địa bàn thành phố, cơ quan chức năng của TP Thái Nguyên và Ban Chỉ huy PCTT-TKCN của tỉnh đã giải cứu 32 công dân bị cô lập do ngập nước tại phường Quang Vinh, phường Tân Lập và xã Quyết Thắng.

Người dân bất lực nhìn cảnh ô tô chìm trong biển nước. Ảnh: OFFB.

Cũng trong ngày các lực lượng chức năng đã tập trung khơi thông cống rãnh, mở nắp tấm đan, nắp đậy hệ thống cống và các cửa xả, đến trưa cùng ngày, trên địa bàn TP Thái Nguyên đã giải quyết xong tình trạng ngập úng; Sự cố trạm biến áp 110KV Đán đã được xử lí đến 18h ngày 10/9, toàn thành phố đã có điện trở lại.

Hiện tại trên địa bàn TP Thái Nguyên đã tạnh mưa nhưng mực nước sông Cầu vẫn dâng cao do mưa lớn ở phía thượng nguồn nên vẫn đặt công tác phòng chống lũ lụt ở cấp độ cao.

Trạm biến áp 110kV (phường Thịnh Đán) cũng bị ngập dẫn đến mất điện trên diện rộng
ở TP Thái Nguyên. Báo: Nông thôn ngày nay.

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, mưa giông xảy ra do ảnh hưởng của rãnh áp thấp qua khu vực nam đồng bằng Bắc bộ kết hợp với hội tụ gió từ độ cao 1.500 - 5.000 m. Đợt mưa này sẽ kéo dài tại các tỉnh Bắc bộ đến hết ngày 12/9.

Trong ngày 10/9, Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo T.Ư về phòng chống thiên tai, Tổng cục Phòng chống thiên tai (Bộ NN-PTNT), có văn bản gửi các tỉnh vùng núi phía bắc và Hà Nội yêu cầu triển khai các phương án phòng chống mưa lũ, đặc biệt là nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất ở vùng núi và ngập úng ở đô thị trong những ngày tới.

Giadinhvietnam.com

Clip đang được xem nhiều nhất: Clip: Kinh hoàng cảnh kính cường lực vỡ thành trăm mảnh, đổ ập lên người bé trai

Tag: Thái Nguyên , Mưa lũ , Ngập lụt