Đặc cách miễn thi ngoại ngữ tốt nghiệp không có giá trị xét tuyển ĐH
Chủ nhật, 26/10/2014 05:02

Phương án cho kỳ thi THPT đã được chốt từ đầu năm học 2014 - 2015. Giáo viên, học sinh sẽ có một năm học để chuẩn bị cho kỳ thi hoàn toàn đổi mới này.

Đặc cách miễn thi ngoại ngữ tốt nghiệp không có giá trị xét tuyển ĐH

Đặc cách miễn thi ngoại ngữ tốt nghiệp không có giá trị xét tuyển ĐH

Bộ GDĐT có quy định đặc cách cho thí sinh có các chứng chỉ ngoại ngữ đủ điều kiện theo danh sách cụ thể mà bộ công bố sẽ không phải dự thi môn này trong kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia. Tuy nhiên, bộ cũng nêu rõ việc có áp dụng quy định này hay không trong việc xét tuyển đại học lại tùy thuộc vào các trường.

Các trường đồng tình với việc bộ xét miễn thi tốt nghiệp môn ngoại ngữ với một số trường hợp đặc cách (có chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế), nhưng trường sẽ không thể xét đặc cách cho thí sinh khi xét tuyển đầu vào ĐH. Điều này đồng nghĩa với việc dù được miễn thi nhưng những thí sinh có chứng chỉ đạt yêu cầu của bộ nếu muốn tham gia xét tuyển vào các trường đại học sẽ vẫn phải dự thi như bình thường.

Đại diện Trường ĐH Hà Nội cho biết, dù có quy định này, nhưng để xét đầu vào ĐH tại trường, thí sinh vẫn dự thi môn ngoại ngữ như bình thường. Điều này nhằm đảm bảo công bằng trong tuyển sinh vì nếu thi đủ ba môn sẽ có đủ ba cột điểm - là cơ sở chắc chắn nhất để trường xét tuyển đầu vào theo điểm số xét từ cao xuống thấp. Việc miễn thi ngoại ngữ sẽ chỉ còn hai cột điểm, điều này gây khó khăn cho việc xét tuyển đầu vào của nhà trường. ĐH Ngoại thương - một trong những ĐH tốp đầu có nhiều ngành xét tuyển liên quan đến ngoại ngữ, cũng cho biết nếu đặc cách miễn thi tốt nghiệp để xét tuyển thì sẽ gây lúng túng cho quá trình tuyển lựa đầu vào của trường.

Theo Trưởng phòng Đào tạo ĐH Ngoại thương Lê Thị Thu Thủy: “Trong kỳ thi đại học, chỉ cần chênh nhau 0,25 điểm đã quyết định đến sự đỗ, trượt của các em. Vì thế, việc quy đổi điểm thế nào là điều không đơn giản. trường chỉ xét tuyển trên điểm của thí sinh trong kỳ thi THPT quốc gia do Bộ GDĐT tổ chức tại các cụm thi do các trường đại học chủ trì”.

Với những lý do trên, nhiều trường ĐH tốp đầu như ĐH Hà Nội, Ngoại thương hay Bách khoa Hà Nội… đều khẳng định không dùng chứng chỉ để xét tuyển vào trường. Riêng với ĐH Quốc gia HN, với những thí sinh trúng tuyển vào trường có chứng chỉ của các tổ chức khảo thí nằm trong danh sách được công nhận sẽ được xem xét miễn học một số học phần thực hành tiếng nhất định.

Laodong.com.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Mẹ bị tố dàn dựng chụp ảnh con ngoài cổng trường: “Tôi sai nhưng mọi người cần hiểu vấn đề”

Tag: ky thi tot nghiep thpt , thi tot nghiep , ky thi quoc gia 2015 , thi tot nghiep 2015 , tin , bao