Ở Việt Nam có một ngọn núi chỉ cao hơn 200m nhưng 'cõng' gần 200 đền chùa, có tượng Phật cao nhất thế giới
Thứ ba, 05/03/2024 09:15

Hàng năm, nơi này thu hút một lượng người rất lớn ghé đến tham quan và chiêm bái khi đi An Giang.

Núi Sam (ở Châu Đốc An Giang) chỉ có độ cao 284m so với mực nước biển nhưng lại là nơi hơn 200 ngôi chùa, miếu, am… lớn nhỏ khác nhau được xây dựng trải dài từ chân đến đỉnh núi. Nơi linh thiêng nổi tiếng nhất tại đây là Miếu Bà Chúa Xứ. Hằng năm vào những dịp lễ lớn, Miếu Bà lúc nào cũng tấp nập người vào để chiêm bái và cầu nguyện.

Tuy không mang vẻ huyền bí như Thiên Cấm Sơn nhưng khu du lịch núi Sam Châu Đốc sẽ là một lựa chọn tuyệt vời nếu bạn đang tìm một địa điểm du lịch tâm linh kết hợp với nghỉ dưỡng thư giãn. Khu du lịch núi Sam Châu Đốc mang một nét đẹp yên bình khiến bạn dễ dàng thả mình vào khung cảnh núi rừng, bên tai là tiếng chuông chùa được đánh lên từng hồi êm dịu. Chỉ như thế và bạn sẽ cảm nhận mình thoát khỏi thực tại tấp nập, bộn bề mà đến với một thế giới của sự an yên.

du lịch núi sam  0

Núi Sam nằm trên đất Châu Đốc (An Giang), núi Sam không chỉ là biểu tượng của vẻ đẹp thiên nhiên
mà còn là tâm điểm của nhiều giá trị văn hóa và tâm linh.

du lịch núi sam  1

Năm 2018, ngọn núi này là 1 trong 37 điểm ở An Giang được công nhận Khu du lịch Quốc gia.

Để lên đỉnh núi, du khách có thể đi bằng cáp treo và leo núi bằng đường bộ hoặc chạy xe gắn máy theo cung đường vườn Tao Ngộ. Với các bạn trẻ, việc chinh phục đỉnh núi bằng xe gắn máy là trải nghiệm rất thú vị. Dù không quá hiểm trở nhưng cung đường lên núi có những đoạn dốc khá cao, với khúc cua uốn lượn tạo nên cảm giác thích thú cho người trải nghiệm.

Trên đường lên núi, du khách sẽ bắt gặp những ngôi chùa có kiến trúc đẹp, độc đáo mang đến cảm giác thoát tục, nhẹ nhàng. Theo thống kê không chính thức, có gần 200 đền, chùa, am, miếu... từ chân núi, sườn núi đến đỉnh núi Sam. Bởi thế, ngọn núi này được xem như trung tâm du lịch với những danh thắng đã đi vào lòng người như miếu Bà Chúa Xứ núi Sam, Sơn Lăng Thoại Ngọc Hầu, Tây An tự (chùa Phật Thầy), Phước Điền tự (chùa Hang)...

du lịch núi sam  2

du lịch núi sam  3

du lịch núi sam  4

du lịch núi sam  5

Ngôi chùa có thế lưng tựa núi, mặt hướng đồng bằng. Chùa Linh Sơn cũng là điểm đến tâm linh của du khách, bởi có dấu tích “bàn chân tiên”. Khi trải nghiệm thực tế, bạn sẽ nhận thấy dấu tích ấy khá giống dấu giày nằm trên mỏm đá cheo leo bên triền núi. Do đó, nhà chùa đã rào chắn, không để du khách tiếp cận dấu tích này nhằm bảo đảm an toàn.

du lịch núi sam  1

Cao nhất trên đỉnh núi là bệ đá sa thạch, nơi Bà Chúa Xứ núi Sam ngự trước khi được dân làng Vĩnh Tế thỉnh xuống lập miếu thờ cách đây 200 năm. Bệ đá là điểm thờ cúng linh thiêng của người dân và du khách khi đến với đỉnh núi Sam. Hàng năm, lễ phục hiện rước tượng Bà sẽ bắt đầu từ bệ đá sa thạch về đến miếu Bà Chúa Xứ dưới chân núi.

Từ đỉnh núi, du khách có thể bao quát tầm mắt xuống những cánh đồng giáp biên với đủ mảng màu tương phản, tạo nên cảm giác thích thú.

du lịch núi sam  0

Tượng Phật Thích Ca tọa thiền cao 81m được khởi công từ tháng 3/2015. Bức tượng đặt trang trọng ở vị trí trung tâm quần thể tượng trong khuôn viên rộng 5.500m2, tổng kinh phí xây dựng khoảng 255 tỷ đồng.

Sau khi hoàn thành, đây là "tượng Phật ngồi thiền, khắc vào vách đá" cao nhất thế giới. Vách núi trước đây vốn là nơi khai thác đá nên điêu khắc tượng Phật sẽ tôn tạo cảnh quan thêm mỹ quan và phát triển du lịch. Dự kiến vào năm 2025, công trình tượng Phật sẽ hoàn thành.

Theo Thương Hiệu và Pháp Luật

Clip đang được xem nhiều nhất: Thêm clip bạo hành trẻ em gây phẫn nộ: Cha đẻ đánh đập dã man, tung chân đạp con gái nhỏ bay xa 2 mét!

Tag: núi sam , núi sam an giang , kiến thức