Đội bóng Thái Lan chưa sẵn sàng để lặn khỏi hang động
Thứ bảy, 07/07/2018 07:48

Đội cứu hộ sẽ không cố đưa các nam sinh ra khỏi hang ngay vì các em vẫn chưa học được kỹ năng lặn cần thiết, nhưng việc giải cứu sẽ buộc phải tiến hành nếu trời mưa lớn.

Trong cuộc họp báo muộn lúc 0h30 sáng 7/7, thống đốc tỉnh Chiang Rai Narongsak Osatanakorn cho biết 12 nam sinh và huấn luyện viên bóng đá bị mắc kẹt trong hang Tham Luang chưa đủ khả năng lặn ra ngoài trong thời gian ngắn sau khi được tìm thấy

Ông Narongsak cũng cho hay ngoài phương án này thì đội cứu hộ vẫn đang xem xét một số kế hoạch khác và chưa có quyết định. Tuy nhiên, nếu trời mưa lớn khiến nước trong hang dâng lên, việc đưa người ra ngoài bằng cách lặn là điều bắt buộc bất chấp những mối đe dọa từ quãng đường di chuyển.

Doi bong Thai Lan chua san sang de lan khoi hang dong hinh anh 1

Thống đốc tỉnh Chiang Rai Narongsak Osatanakorn trong cuộc họp báo nửa đêm 6-7/7.
Ảnh: Hoàng Việt.

"Vẫn ưu tiên phương án đưa ra ngoài qua đường cửa động, vào đường nào thì ra đường đó. Tuy nhiên, thách thức lớn nhất các em chưa thể sẵn sàng ngay, trong khi đường di chuyển có đoạn rất hẹp, nguy hiểm, tầm nhìn gần như bằng không", ông nói trước hàng trăm phóng viên đang có mặt tại trung tâm báo chí được dựng lên bên ngoài cửa hang Tham Luang.

Phương án thứ hai là tiếp tục khoan lỗ từ phía trên hang động. Thống đốc Chiang Rai cho biết hiện tại đội cứu hộ đã khoan 100 lỗ, trong đó 18 lỗ có khả năng dẫn xuống phía dưới chỗ các nam sinh. Tuy nhiên, cách làm này tương đối mất nhiều thời gian.

"Nhìn lại vụ giải cứu người mắc kẹt trong hầm mỏ ở Chile mấy năm trước, khoan 1 km mất khoảng 2 tháng. Theo tính toán thì tổng chiều dài nếu khoan chính diện đến chỗ các em là hơn 600 m, nên phương án này khó khả thi", ông Narongsak nói.

Có ý kiến đề xuất phương án thứ ba là bịt dòng chảy của nước dẫn vào trong động kết hợp bơm nước ra ngoài. Đội cứu hộ đã tiến hành bịt hai dòng chảy, tuy nhiên sau khi bịt lại, kết hợp tháo nước chừng 12 phút thì mực nước trong hang vẫn dâng lên 10 cm vì mưa. Thời tiết hiện nay đang là trở ngại rất lớn.

Doi bong Thai Lan chua san sang de lan khoi hang dong hinh anh 2

Việc tháo nước từ hang vẫn đang được tiến hành. Ảnh: Hoàng Việt.

Cuộc họp báo đã được dời từ 19h đến nửa đêm, khiến không ít phóng viên chờ đợi tin nóng, sau khi chiến dịch giải cứu chứng kiến trường hợp tử vong đầu tiên vào sáng cùng ngày, sau gần 2 tuần diễn ra.

Ông Saman Kunan, cựu thành viên của lực lượng đặc nhiệm Seal thuộc Hải quân Thái Lan, đã qua đời vì thiếu oxy khi tình nguyện tham gia công tác cứu hộ. Quốc vương Vajiralongkorn đã ra lệnh tổ chức tang lễ theo nghi thức trang trọng nhất để tri ân người cựu binh.

Hiện tại, đội cứu hộ đã triển khai đặt ống và bơm oxy vào trong hang, đồng thời tính phương án dự phòng nếu mức oxy giảm xuống. Theo ông Narongsak, các chuyên gia người Anh khẳng định không khí nơi các em kẹt lại vẫn ổn, các em có thể đi lại và trò chuyện bình thường.

Doi bong Thai Lan chua san sang de lan khoi hang dong hinh anh 3

Sơ đồ khu vực hang Tham Luang. Đồ họa: Rafa Estrada.

Vị quan chức cũng cho hay đội ngũ chuyên gia nước ngoài vẫn là lực lượng chính trong việc lặn đến chỗ các em còn đội ngũ Thái Lan chỉ đóng vai trò hỗ trợ. Hôm nay, dự kiến 2 chuyên gia lặn khác từ Anh sẽ đến hiện trường hỗ trợ việc giải cứu.

Đội cứu hộ vẫn đang tiếp tục bơm nước ra ngoài. Ông Narongsak nói nếu trời mưa nhỏ và không làm mực nước trong động dâng lên thì họ vẫn ở lại, nếu mưa lớn làm nước dâng lên cao thì bắt buộc phải rút người ra,

"Bơm nước ra suốt một tuần nay, mỗi ngày trung bình 50.000 m3 mới có được mực nước như hiện tại", ông cho hay.

Zing.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Xe container cháy ngùn ngụt trên cầu Lai Vu

Tag: Đội bóng Thái Lan , Đội bóng Thái Lan mắc kẹt trong hang , giải cứu Đội bóng Thái Lan