Đồ chơi mùa Trung Thu: “Đến hẹn' lại lo chất lượng
Thứ tư, 09/08/2017 09:24

Dù còn gần hai tháng nữa mới đến tết Trung thu nhưng hiện đồ chơi Trung thu dành cho trẻ em đã bắt đầu được bày bán ở nhiều con phố của Hà Nội.

Các mặt hàng trong nước đã có nhiều cải tiến về mẫu mã nhưng vẫn chưa
chiếm lĩnh được thị trường. Ảnh: ĐH.

Hàng Việt còn lép vế

Theo ghi nhận của phóng viên tại phố Hàng Mã, đồ chơi truyền thống chủ yếu vẫn là các mặt hàng quen thuộc như: Đầu lân, sư tử, mặt nạ bằng giấy… Ngoài các đồ chơi truyền thống, nhiều sản phẩm mới đã có mặt tại các quầy hàng như mặt nạ các nhân vật hoạt hình ngộ nghĩnh, đèn lồng xếp giấy in hình các con vật, các sản phẩm đèn chạy bằng pin cầm tay phát nhạc, đèn kéo quân giấy bóng kính, đèn các con thú phát nhạc, đồ chơi sáng tạo bằng gỗ... Theo khảo sát của phóng viên tại phố Hàng Mã, năm nay đồ chơi Trung thu sẽ tăng giá từ 5%-10% so với năm ngoái. Đơn cử như mặt nạ thú 5.000 - 10.000 đồng /chiếc, đèn ông sao loại nhỏ 10.000 - 15.000 đồng /chiếc, đầu lân 50.000 đồng/chiếc, trống loại nhỏ 35.000 đồng/chiếc, đèn lồng xếp hình in hình họa tiết 50.000 - 60.000 đồng /chiếc, lồng đèn chạy bằng pin giá từ 50.000 đồng trở lên tùy kích cỡ.

Trong những năm gần đây, người tiêu dùng có xu hướng mua sản phẩm đồ chơi   sản xuất trong nước, do lo ngại mua phải hàng kém chất chượng sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ. Tuy nhiên, một số mặt hàng trong nước sản xuất vẫn ít mẫu mã, không có nhiều chức năng, thiết kế không bắt mắt nên không phù hợp với sở thích của trẻ. Do đo, một số người tiêu dùng vẫn “nhắm mắt” làm ngơ lựa chọn mua những sản phẩm kém chất lượng nhưng mẫu mã đẹp và có nhiều tính năng sử dụng. Chị Trần Thị Phượng (Tây Hồ- Hà Nội) có con gái 5 tuổi chia sẻ: “Trong những năm gần đây, đồ chơi Trung thu dành cho trẻ em đã được các doanh nghiệp và các cơ sở sản xuất trong nước chú trọng cải tiến mẫu mã và tăng tính năng sử dụng. Tuy nhiên, kiểu dáng và màu sắc vẫn còn thua kém các mặt hàng đồ chơi ngoại nhập. Đặc biệt, đồ chơi ngoại nhập luôn cập nhật xu hướng mới, kiểu dáng, mẫu mã thay đổi theo từng năm để phù hợp với sở thích của trẻ”.

Theo ghi nhận của phóng viên, hiện đồ chơi trong nước sản xuất vẫn chủ yếu làm bằng nhựa và bằng gỗ. Thêm vào đó, giá các mặt hàng đồ chơi Việt Nam cao, khiến người tiêu dùng "lăn tăn" khi chọn mua. Chủ cửa hàng Hải Linh trên phố Hàng Mã cũng cho biết: Vài năm trở lại đây, người tiêu dùng đã chú trọng lựa chọn đồ chơi Trung thu của các cơ sở sản xuất trong nước. Tuy nhiên, các mặt hàng "made in Việt Nam" vẫn kém phong phú và đa dạng, chưa đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng.

Một chủ cửa hàng trên phố Lương Văn Can chia sẻ, đồ chơi của Việt Nam thường bán chậm hơn các mặt hàng đồ chơi ngoại nhập, nguyên nhân do giá cao nhưng mẫu mã chưa phong phú. Do vậy, nhiều cửa hàng vẫn bày bán phần nhiều là đồ chơi nhập từ nước ngoài, mà đa số là từ Trung Quốc.

Lo ngại hàng kém chất lượng, nhập lậu

Theo tìm hiểu của phóng viên, hiện trên thị trường phần lớn các mặt hàng đồ chơi Trung thu có nguồn gốc từ Trung Quốc.  Tuy nhiên, trên những sản phẩm được bày bán đều không thấy nghi tên, địa chỉ cơ sở sản xuất, với những mặt hàng có bao bì có chữ thì chủ yếu là chữ Trung Quốc. Khi được hỏi về nguồn gốc của những sản phẩm đang được bày bán, nhân viên một cửa hàng trên phố Lương Văn Can cho biết: “Mặc dù đồ chơi Việt Nam cũng đã được bày bán ở các cửa hàng nhưng do hàng Trung Quốc giá rẻ, mẫu mã lại phong phú nên vẫn bắt mắt người mua hơn”.

Khảo sát ngẫu nhiên ở một số cửa hàng khu vực phố Hàng Mã, với những đồ chơi như: Mặt nạ, đèn ông sao, búp bê, máy bay..., phóng viên không tìm được một sản phẩm nào có nhãn mác, có tem kiểm định chất lượng hay cơ sở sản xuất. Với những đồ chơi phức tạp hơn dùng điện hoặc pin như đèn lồng... hầu hết không có bất cứ thông tin nào bằng tiếng Việt. Ngay cả hướng dẫn sử dụng cũng không có, nếu muốn biết cách sử dụng khách hàng phải hỏi người bán. Ngoài ra, nhiều mặt hàng đồ chơi đang bán trên thị trường còn không có bất kỳ một thông tin nào được in trên sản phẩm, do đó, người tiêu dùng khó có thể biết được đó là mặt hàng có nguồn gốc từ đâu.

Đặc biệt, hiện đang là mùa cao điểm để nhiều đối tượng nhập lậu các mặt hàng đồ chơi tung ra thị trường vào đúng dịp tết Trung thu.  Ngày 22/6 vừa qua, tại Quốc lộ 1A, địa phận thị trấn Phú Xuyên- Hà Nội Đội Cảnh sát Điều tra tội phạm về kinh tế - ma túy, Công an huyện Phú Xuyên, TP. Hà Nội đã phát hiện một vụ vận chuyển hàng nghìn đồ chơi trẻ em lậu từ Hà Nội về Nghệ An tiêu thụ. Qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện trên xe chở 22 thùng carton bên trong chứa gần 1.600 đồ chơi trẻ em các loại. Tất cả số hàng này đều có mác chữ Trung Quốc. Trước đó, ngày 21/6, qua công tác tuần tra, kiểm soát, Đội Quản lý thị trường Cơ động - Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Bình phát hiện xe ô tô tải mang biển kiểm soát 89C-063.56 do ông N.H.H trú tại huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên đang bốc dỡ hàng hóa tại đường tránh TP. Đồng Hới. Qua kiểm tra, Đội Quản lý thị trường Cơ động đã phát hiện 1.082 khẩu súng nhựa các loại và 960 bộ đồ chơi Hero force Army do Trung Quốc sản xuất là hàng hóa thuộc danh mục cấm kinh doanh. Ngoài ra,  trong xe còn có 288 chiếc xe ô tô đồ chơi các loại do Trung Quốc sản xuất không có hóa đơn, chứng từ chứng minh tính hợp pháp, không gắn dấu hợp quy theo quy định.

Để tránh những hậu quả do đồ chơi kém chất lượng gây ra như: Đồ chơi dễ gây thương tích, gây dị ứng cho da, ảnh hưởng đường hô hấp hay gây nhiễm chì cho trẻ..., các bậc cha mẹ cần cẩn trọng lựa chọn những loại đồ chơi đảm bảo chất lượng, có đủ tem nhãn, xuất xứ để mang lại cho con em niềm vui và đảm bảo sức khỏe.

 
Baohaiquan.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Mẹ bị tố dàn dựng chụp ảnh con ngoài cổng trường: “Tôi sai nhưng mọi người cần hiểu vấn đề”

Tag: Trung thu , đồ chơi Trung thu , chất lượng sản phẩm