Dân 'tố' bác sĩ tắc trách làm mẹ con sản phụ tử vong
Thứ ba, 19/03/2019 14:59

Chị Hà nhập viện buổi sáng trong tình trạng sức khỏe bình thường, đến khoảng 16h cùng ngày khi đã vỡ ối hoàn toàn và chuẩn bị sinh thì ‎đột ngột khó thở, tím tái, có biểu hiện ngừng tim. Các bác sĩ đã mổ cấp cứu nhưng cả hai mẹ con đều tử vong.

Ngày 19.3, bác sĩ Nguyễn Đại Phong - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên, xác nhận về việc mẹ con sản phụ Võ Thị Hà (SN 1985, ngụ thôn 5 xã Cư M’Lan, huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk) tử vong tại bệnh viện.

Thông tin từ bác sĩ Phong, chị Hà nhập viện vào khoảng 9h ngày 18.3 để sinh con. Sản phụ sinh con lần thứ hai, tình trạng thai nhi đủ tháng, sức khỏe sản phụ bình thường, không có các biểu hiện bệnh lý nên được các bác sĩ cho sinh thường.

dan

Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên nơi xảy ra vụ mẹ con sản phụ tử vong.

Đến khoảng 16 giờ cùng ngày, sản phụ đã vỡ ối hoàn toàn và chuẩn bị sinh. Tuy nhiên lúc này, qua thăm khám các bác sĩ phát hiện tim thai yếu. Đến 16h10, sản phụ Hà đột ngột khó thở, tím tái và có biểu hiện ngừng tim.

Ngay sau đó, khoa Sản đã mời bác sĩ tại các khoa Hồi sức tích cực, khoa Gây mê đến để cấp cứu cho chị Hà. Tuy nhiên, lúc này tim thai mất hoàn toàn, sau một thời gian cấp cứu tim sản phụ có lại nhưng huyết áp thấp.

Do đó, các bác sĩ đề nghị mổ lấy thai nhi để cứu sản phụ. Tuy nhiên sau ca mổ kéo dài chừng gần một giờ, chị Hà đã tử vong. Ngay sau đó, các cơ quan chức năng đã khám nghiệm tử thi, điều tra làm rõ sự việc.

Bà Nguyễn Thị Dung (58 tuổi), mẹ chị Hà cho biết: “Thời điểm vào phòng sinh con tôi hoàn toàn khỏe mạnh. Khi vào phòng sinh được một lúc con tôi còn tự đi ra ngoài để lấy nước uống. Không hiểu sao đến khoảng 16h tôi thấy các bác sĩ chạy vào rất đông, sau đó một bác sĩ ra ngoài báo tin tình hình cả hai mẹ con đang nguy kịch, đề nghị gia đình tôi ký giấy mổ cứu người mẹ”.

"Tôi cho rằng trong quá trình chị tôi sinh, các bác sĩ đã tắc trách dẫn đến cả hai mẹ con tử vong. Vào khoảng 18h khi các bác sĩ  gọi chúng tôi vào để giải thích tình trạng thì tôi phát hiện người chị tôi tím tái, sưng phù, người cứng. Bác sĩ khoa mổ cho biết chị tôi bị tràn dịch phổi. Tôi cho rằng quá trình truyền nước các các sĩ không để ý dẫn đến dư nước tràn dịch phổi”- chị Võ Thị Thu Hoa (23 tuổi, em gái chị Hà) bức xúc nói.

Theo bác sĩ Phong, hiện toàn bộ hồ sơ của sản phụ Hà đang được niêm phong. Nguyên nhân cái chết của sản phụ này phải chờ kết quả giám định của pháp y. Tuy nhiên theo bác sĩ Phong nhận định, cái chết của chị Hà có thể là do thuyên tắc mạch phổi do nước ối gây ra. Đây là nguyên nhân đầu tiên mà các bác sĩ nghĩ đến. Bệnh lý này rất nghiêm trọng, tỷ lệ tử vong rất cao.

Ngoài ra, cũng có một số nguyên nhân khác khiến sản phụ tử vong như bị dị mạch máu não, nhồi máu cơ tim trong quá trình sinh…

Riêng nguyên nhân tử vong của thai nhi thì rất khó khẳng định được vì có rất nhiều nguyên nhân như nhau quấn cổ, thoái hóa bánh nhau…

dan

Người nhà sản phụ bức xúc cho rằng cái chết của chị Hà là có sự tắc trách của các bác sĩ.

Cùng ngày, trao đổi với chúng tôi, bác sĩ Nguyễn Hữu Huyên, Trưởng phòng Kế hoạch Nghiệp vụ Y- Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk cho biết, Sở đã chỉ đạo cho Bệnh viện đa khoa vùng Tây Nguyên làm báo cáo nhanh về vụ việc. Sau khi có kết quả này, Sở sẽ có những chỉ đạo tiếp theo.

Được biết, đến khoảng 3h ngày 19.3, công tác khám nghiệm tử thi đã hoàn tất, thi thể chị Hà được bệnh viện hỗ trợ đưa về gia đình mai táng. Hiện vụ việc đang được cơ quan chức năng điều tra làm rõ.

Danviet.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Clip: Kinh hoàng cảnh kính cường lực vỡ thành trăm mảnh, đổ ập lên người bé trai

Tag: Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên , bác sĩ tắc trách , mẹ con sản phụ tử vong