'Đại thảm họa' cháy rừng ở California, ít nhất 21 người chết
Thứ năm, 12/10/2017 08:54

Đám cháy kinh hoàng tại California khiến ít nhất 21 người chết và hơn 25.000 người phải sơ tán, trở thành thảm họa cháy rừng có nhiều người chết nhất trong 26 năm qua.

AFP cho hay hơn 200 xe chữa cháy và các đội cứu hỏa trên khắp nước Mỹ được huy động khẩn trương tới California vào hôm 11/10 để chiến đấu với đám cháy kinh hoàng. Với ít nhất 21 người thiệt mạng tính đến nay, vụ việc trở thành thảm họa cháy rừng có nhiều người chết nhất trong 26 năm qua.

"Đây là sự việc nghiêm trọng, nguy cấp và thảm khốc", Giám đốc Cơ quan Cứu hỏa của California Ken Pimlott nói với các phóng viên. Ông cho biết "toàn lực lượng sẽ không rời khỏi các khu rừng và ở đấy nhiều ngày sắp tới".

'Dai tham hoa' chay rung o California, it nhat 21 nguoi chet hinh anh 1

Ngọn lửa kinh hoàng đã thiêu rụi hơn 3.500 ngôi nhà và cơ sở kinh doanh
ở bang California. Ảnh: Getty.

Bùng phát từ tối 8/10, ngọn lửa đã càn quét hơn 46.500 ha đất đai, phần lớn là những khu vực có cảnh đẹp nên thơ ở thung lũng Napa, vùng làm rượu vang nổi tiếng của Mỹ. Diện tích bị thiêu rụi ở 2 quận Napa và Sonoma đến nay đã gấp 3 lần diện tích thủ đô Washington.

Tổng thống Donald Trump đã gọi đợt cháy rừng với 17 vụ lớn nhỏ ở bang miền Tây nước Mỹ là một "đại thảm họa", trong khi thống đốc California Jerry Brown ban bố tình trạng khẩn cấp ở 8 quận.

Hơn 3.500 ngôi nhà và cơ sở kinh doanh bị phá hủy bởi ngọn lửa. Hơn 25.000 người phải sơ tán và gần 35.000 người đang sống trong cảnh mất điện.

Thống đốc Brown đã tuyên bố tình trạng hạn hán tại California đã chính thức chấm dứt hồi tháng 4. Tuy nhiên, tiểu bang nằm bên bờ Thái Bình Dương này vẫn phải đối mặt với gió Santa Ana, một hiện tượng thời tiết mang tới những cơn gió khô từ trên núi cao, nguyên nhân quan trọng gây ra các vụ cháy rừng.

'Dai tham hoa' chay rung o California, it nhat 21 nguoi chet hinh anh 2

Các điểm cháy: màu vàng là cháy ngày 9/10 còn màu đỏ là cháy ngày 10/10. 
CNN cho biết theo dự báo thời tiết, khu vực sẽ không có mưa trong 7 ngày tới.
Điều này khiến công tác chữa cháy thêm khó khăn.
Đồ họa: New York Times.

Zing.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Thủ tướng đồng ý phương án thi tốt nghiệp THPT 2020

Tag: cháy rừng ở California , cháy rừng , hỏa hoạn